“Sau khi kiểm tra thực trạng, PMU Thăng Long và chúng tôi đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và trình phương án khắc phục bề mặt hầm cho đảm bảo mỹ quan và nhận được sự chấp thuận rồi. Đây là việc làm theo sự chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải”.

Hầm chui 551 tỷ bị nứt: Sửa chữa theo chỉ đạo của Bộ GTVT

Nam Phong | 20/04/2016, 15:58

“Sau khi kiểm tra thực trạng, PMU Thăng Long và chúng tôi đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và trình phương án khắc phục bề mặt hầm cho đảm bảo mỹ quan và nhận được sự chấp thuận rồi. Đây là việc làm theo sự chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải”.

Xung quanh việc nứt, sửa chữa tường bê tông của dự án hầm chui Thanh Xuân tại nút giao thông 4 tầng ở Hà Nội mà Báo điện tử Một Thế Giới phản ánh, ông Trần Văn Chín, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 – CTCP (CIENCO 4), đơn vị nhà thầu đã lên tiếng về việc này.

Do gấp rút về tiến độ

Trao đổi qua điện thoại với PV Báo điện tử Một Thế Giới, ông Trần Văn Chín, Phó Tổng giám đốc CIENCO 4 nói: “Dự án này có mấy cái lỗi do quá trình làm phải gấp rút về tiến độ nên khôngbằng phẳng lắm. Vừa qua, nhà thầu, tư vấn và chủ đầu tư đã làm thủ tục kiểm đếm, xác định vị trí cần sửa chữa. Chúng tôi đã làm văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và Bộ đã có văn bản đồng ý phương án thi công và chúng tôi đã triển khai thi công sửa chữa rồi”.

Ông Chín khẳng định: “Về góc độ pháp lý, hiện nay chúng tôi đã hoàn thiện đầy đủ rồi. Về mặt chỉ đạo thì chúng tôi đã chỉ đạo chỉ thực hiện sửa chữa, khắc phục vào ban đêm, đảm bảo không ảnh hưởng tới việc lưu thông của người dân. Nhưng trong quá trình thi công, anh em công nhân làm dở dang do giấy phép sửa chỉ cho làm từ 23h ngày hôm trước tới 5h sáng hôm sau nên một số hạng mục đã không kịp làm đã để lại các vết loang lổ, gây phản cảm. Có gì đó, chúng tôi rất mong nhận được sự cảm thông”.

Việc đục đẽo, mài điểm sần sùi và rỗ là để đảm bảo tính mỹ quan của công trình?

Ông Chín nói: “Sau khi kiểm tra thực trạng, Ban Quản lý dự án Thăng Long - Bộ Giao thông Vận tải (PMU Thăng Long) và chúng tôi đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và trình phương án khắc phục bề mặt hầm cho đảm bảo mỹ quan và nhận được sự chấp thuận rồi. Đây là việc làm theo sự chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải”.

Về các vết nứt theo phương thẳng đứng mà Báo điện tử Một Thế Giới ghi nhận và phản ánh, ông Chín lý giải: “Cái đó cũng đơn giản thôi, đó là các vết nứt do co ngót bề mặt bê tông do khối bê tông quá lớn. Qua quá trình siêu âm kiểm tra thì các vết nứt này có độ sâu nằm trong phạm vi cho phép. Các vết nứt này không ảnh hưởng gì tới chất lượng công trình. Cụ thể, độ sâu của các vết nứt này chỉ nằm ở khoảng từ 1-1,5cm”.

Các vết nứt này được đánh giá là không ảnh hưởng tới chất lượng công trình.

Ông Chín khẳng định, việc đo kiểm tra các vết nứt được tiến hành bằng máy siêu âm, vấn đề đáng quan tâm nhất là chiều sâu của các vết nứt thì cho thấy không có ảnh hưởng, còn độ rộng của các vết nứt thì chỉ vài micromet.

Về các vết đục đẽo, ông Chín nói rằng, đó chỉ là khe giãn được tạo ra trong quá trình thi công để bê tông có thể co ngót. Tuy nhiên, quá trình thi công làm không đảm bảo mỹ quan, xấu xí nên phải đục ra, sửa lại cho đẹp, đảm bảo tính mỹ quan chứ không ảnh hưởng gì tới chất lượng công trình.

Do thời gian thi công vào ban đêm nên phải kéo dài vàđã để lại các vết loang lổ gây phản cảm. Ông Chín mong nhận được sự thông cảm!

Một lần nữa ông Chín khẳng định, các vết nứt không ảnh hưởng gì tới chất lượng công trình vì nó nằm trong phạm vi cho phép khi thi công xây dựng bằng bê tông, không ảnh hưởng gì tới khả năng chịu lực. Điều đáng lo nhất theo ông là việc thấm, rò rỉ nước nhưng hiện nay không có hiện tượng này là đảm bảo công trình tốt nhất.

Chi phí khắc phục, sửa chữa do nhà thầu chịu

Cũng về việc này, ông Phạm Thanh Bình, Phó tổng giám đốcPMU Thăng Longnói: “Trong quá trình đi kiểm tra nghiệm thu công trình, chúng tôi đã phát hiện một số vị trí không bằng phẳng thì đã yêu cầu nhà thầu thi công làm phẳng lại”.

Đại diện chủ đầu tư cũng cho hay, “vì bê tông hầm nó dài nên phải phân đốt để co giãn. Một số vết nứt khác như phản ánh thì đối với kết cấu bê tông vẫn có thể xuất hiện do co ngót này khác. Tất cả vết nứt đó Ban đã chỉ đạo tư vấn đi kiểm tra. Qua kiểm tra thì tất cả đều nằm trong phạm vi cho phép và các vết nứt này vẫn được tiếp tục theo dõi”.

Văn bản chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải về việc sửa chữa hầm chui 551 tỉ đồng.

Theo văn bản của Bộ Giao thông Vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường ký ngày 31.3.2016 về việc chấp thuận phương án, biện pháp khắc phục các tồn tại về mỹ quan công trình tại Tiểu dự án xây dựng hầm chui QL6 nút giao Thanh Xuân vàTiểu dự án xây dựng nút giao Trung Hòa hoàn chỉnh thìBộ Giao thông Vận tải đồng ý với phương án mà PMU Thăng Long và CIENCO 4 đưa ra. Toàn bộ chi phí khắc phục do nhà thầu chi trả, tuân thủ theo điều kiện hợp đồng đã được ký kết giữa các bên.

Thứ trưởng Trường yêu cầu việc khắc phục phải đảm bảo kinh tế - kỹ thuật, mỹ quan, an toàn chịu lực và tuổi thọ công trình theo quy định. Và việc thi công phải thực hiện vào ban đêm để đảm bảo hạn chế ảnh hưởng tới việc lưu thông của người dân, đảm bảo tuyệt đối an toàn, không gây ách tắc giao thông, không gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hầm chui 551 tỷ bị nứt: Sửa chữa theo chỉ đạo của Bộ GTVT