Bí thư thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã chỉ đạo Giám đốc công an TP.HCM, Viện trưởng VKSND TP.HCM khẩn trương làm rõ vụ chủ quán cà phê Xin Chào bị khởi tố vì chậm đăng ký kinh doanh.

Bí thư Thăng yêu cầu làm rõ vụ khởi tố vì chậm đăng ký kinh doanh

Tuổi Trẻ | 20/04/2016, 13:57

Bí thư thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã chỉ đạo Giám đốc công an TP.HCM, Viện trưởng VKSND TP.HCM khẩn trương làm rõ vụ chủ quán cà phê Xin Chào bị khởi tố vì chậm đăng ký kinh doanh.

Sáng 20.4, trao đổi với Tuổi Trẻ, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cho biết ngày 19.4, ngay sau khi báo Tuổi Trẻ và SGGP đăng thông tin về vụ việc chủ quán cà phê Xin Chào (nằm đối diện trụ sở mới của Công an H.Bình Chánh, thị trấn Tân Túc, H.Bình Chánh) chậm đăng ký kinh doanh vàbị khởi tố, ông đã chỉ đạo Giám đốc công an TP.HCM, Viện trưởng VKSND TP.HCM khẩn trương làm rõ vụ việc.

Ông khẳng định nếu sai phạm thì việc trước tiên là phải xử lý nghiêm, lấy lại niềm tin của nhân dân, đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh của TP cho tất cả người dân, doanh nghiệp.Đồng thời,ông rất hoan nghênh báo chí đã nêu ra vụ việc này.

"Nếu sai thì phải sửa sai ngay. Nếu không sai thì phải thông tin chobáo chí và nhân dân được rõ", ông Thăng nói với Tuổi Trẻ.

Ngày 19.4, trao đổi với báo Thanh Niên, ông Tấn cho biết vì muốn chọn ngày tốt khai trương nên dù chưa có giấy phép kinh doanh ông đã khai trương quánvà hoạt động vào ngày 8.8.2015.

Đến ngày 13.8.2015, Công an H.Bình Chánh đến kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính về việc ông kinh doanh không có giấy phép. Mặc dù ông đã cung cấp biên lai hẹn cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của UBND H.Bình Chánh vào ngày 19.8.2015 nhưng mới đến ngày 18.8.2015, Công an H.Bình Chánh vẫn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 lỗi vi phạm với số tiền phạt 17 triệu đồng. Ông Tấn cho biết đã đóng phạt.

Sau khi có giấy phép kinh doanh, ông cũng tiến hành đăng ký giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm và được hẹn trả kết quả ngày 29.9.2015.

Nhưngchưa kịp hoàn tất giấy tờ thì ngày 10.9.2015, Công an H.Bình Chánh tiếp tục kiểm tra lần 2, lập biên bản vi phạm hành chính ông Tấn với các lỗi: khu vực chế biến thực phẩm có côn trùng, sử dụng nước giếng khoan để sơ chế thực phẩm, kinh doanh không có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm.

Rồi cho rằng ông Tấn từng bị xử phạt hành chính về hành vi kinh doanh trái phép nhưng vẫn tiếp tục vi phạm nên Cơ quan Điều tra (CQĐT) Công an H.Bình Chánh đã khởi tố bị can và sau đó Viện trưởng KSND H.Bình Chánh quyết định truy tố ông Tấn ra tòa để xét xử về tội “kinh doanh trái phép”.

Đến ngày 11.3.2016, Viện KSND H.Bình Chánh ban hành cáo trạng truy tố ông Nguyễn Văn Tấn về hành vi Kinh doanh trái phép.

Trao đổi về vụ việc này với Thanh Niên, luật sư Vũ Quang Đức (Đoàn luật sư TP.HCM) khẳng định không có dấu hiệu hình sự trong vụ án này.

Theo ông,không có giấy phép kinh doanh và không có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm là 2 hành vi hoàn toàn khác nhau, không thể coi là tái phạm rồi xử lý hình sự. Hơn nữa, sự "quan tâm" của công an đối với ông Tấn là không bình thường, quá dồn dập, căn ke. Thay vì giáo dục, hướng dẫn người dân thì công an lại dồn họ vào thế bí dù người dân đã tích cực bổ sung các giấy tờ liên quan.

PV tổng hợp

Ảnh: Quán cà phê của ông Tấn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Thăng yêu cầu làm rõ vụ khởi tố vì chậm đăng ký kinh doanh