Hãng Reuters đưa tin vào ngày 11.6, Hamas chính thức phản hồi đề xuất ngừng bắn tại Dải Gaza của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Phía Israel nhận xét phản hồi ấy là một kiểu từ chối.
Chuyển động

Hamas phản hồi đề xuất ngừng bắn của Mỹ

Cẩm Bình 12/06/2024 09:43

Hãng Reuters đưa tin vào ngày 11.6, Hamas chính thức phản hồi đề xuất ngừng bắn tại Dải Gaza của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Phía Israel nhận xét phản hồi ấy là một kiểu từ chối.

Hai nước trung gian Qatar và Ai Cập thông báo họ đã nhận được đề xuất nhưng không công khai nội dung chi tiết. Một nguồn tin Hamas của Reuters tái khẳng định lập trường một thỏa thuận ngừng bắn phải chấm dứt vĩnh viễn mọi hoạt động thù địch ở Gaza, lực lượng Israel rút khỏi vùng lãnh thổ, trả tự do cho tù nhân Palestine và triển khai nỗ lực tái thiết.

“Chúng tôi nhắc lại lập trường trước đây của mình. Tôi tin rằng không có khoảng cách lớn, giờ đây quyền quyết định thuộc về Israel”, theo nguồn tin. Trước đó Tổng thống Biden tuyên bố Israel đã chấp nhận đề xuất, nhưng Tel Aviv lại nhiều lần tỏ rõ quyết tâm không ngừng chiến cho đến khi xóa sổ Hamas.

Một quan chức Israel cho biết nước này đã nhận phản hồi từ bên trung gian. Nguồn tin nhận xét phản hồi tương đương với từ chối, Hamas thay đổi tất cả điều khoản chính có ý nghĩa nhất. Một quan chức khác (không phải quan chức Israel) tiết lộ Hamas đưa ra mốc thời gian khác cho thực thi thỏa thuận ngừng bắn và rút toàn bộ lực lượng Israel khỏi Gaza.

Trước phản hồi từ Hamas, Nhà Trắng tuyên bố đang cùng Qatar và Ai Cập xem xét.

hamas.jpg
Một khung cảnh sau chiến sự tại Dải Gaza - Ảnh: Reuters

Mới một ngày trước, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bỏ phiếu thông qua nghị quyết ủng hộ đề xuất ngừng bắn tại Dải Gaza của Tổng thống Biden, kêu gọi Hamas chấp nhận đề xuất. Nhóm Hamas hoan nghênh diễn biến mới nhất, đồng thời tuyên bố sẵn sàng hợp tác với các nước trung gian để thực hiện đề xuất.

Đề xuất của Tổng thống Biden được công bố vào cuối tháng 5, vạch rõ 3 giai đoạn chấm dứt xung đột. Ở giai đoạn đầu kéo dài 6 tuần, hai bên ngừng bắn hoàn toàn; lực lượng Israel rút khỏi tất cả khu vực đông dân cư tại Gaza; Hamas thả một số con tin gồm phụ nữ, người lớn tuổi, người bị thương đổi lấy hàng trăm tù nhân Palestine. Dân thường được trở về nhà và viện trợ nhân đạo tăng lên 600 xe/ngày. Israel - Hamas tiến hành đàm phán về giai đoạn 2.

Tổng thống Biden xem giai đoạn 2 là khoảng thời gian chấm dứt vĩnh viễn tình trạng thù địch, nhưng ông cảnh báo quá trình đàm phán có thể mất hơn 6 tuần. Ngừng bắn dự kiến được gia hạn trong lúc đàm phán diễn ra, toàn bộ con tin gồm cả binh sĩ Israel được trả tự do, Israel rút hết quân khỏi Gaza. Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh chỉ cần Hamas tuân thủ thỏa thuận thì lệnh ngừng bắn tạm thời sẽ trở thành quyết định chấm dứt chiến sự vĩnh viễn.

Giai đoạn cuối tập trung vào công tác tái thiết Gaza, trao trả thi thể con tin không may thiệt mạng. Cộng đồng Ả Rập cùng cộng đồng quốc tế sẽ hỗ trợ tái thiết theo hướng không cho Hamas tái vũ trang nữa. Mỹ cùng các đối tác giúp đỡ xây dựng lại nhà cửa, trường học và bệnh viện.

Bài liên quan
Hamas không biết bao nhiêu con tin còn sống
Số phận của 120 con tin đang bị giữ tại Dải Gaza rất quan trọng với đàm phán chấm dứt giao tranh giữa Hamas và Israel. Tuy nhiên, mới đây một quan chức cấp cao của nhóm Hamas nói với đài CNN rằng “không ai biết” bao nhiêu con tin còn sống.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản quy định 13 điểm mới có lợi cho nhà đầu tư
Theo chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội dự kiến sẽ thông qua hiệu lực của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS) sửa đổi vào ngày 1.8.2024, sớm hơn 6 tháng. Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) Hoàng Hải cho biết, các quy định sửa đổi, bổ sung mới có lợi cho người dân, doanh nghiệp đang được dư luận quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hamas phản hồi đề xuất ngừng bắn của Mỹ