Trả lời chất vấn tại Quốc hội về việc giám sát hoạt động taxi công nghệ, tránh thất thu thuế, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nói: "Thực tế, các phần tiền trích lại như Uber, Grab, chúng tôi mong các cơ quan liên quan giám sát chặt chẽ vì có thông tin Uber, Grab lỗ và chúng tôi đã nắm được việc này thông qua phương tiện truyền thông".

Hạn chế tối đa thất thu thuế đối với taxi công nghệ

05/06/2019, 17:40

Trả lời chất vấn tại Quốc hội về việc giám sát hoạt động taxi công nghệ, tránh thất thu thuế, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nói: "Thực tế, các phần tiền trích lại như Uber, Grab, chúng tôi mong các cơ quan liên quan giám sát chặt chẽ vì có thông tin Uber, Grab lỗ và chúng tôi đã nắm được việc này thông qua phương tiện truyền thông".

ĐBQH Phạm Văn Hòa cho hay, Grab chỉ nộp thuế xấp xỉ 10 tỉ đồng cho 3 năm 2014, 2016, 2017 - Ảnh: minh hoạ

3 năm, Grab nộp thuế chưa đầy 10 tỉ đồng

Tham gia chất vấn nhóm vấn đề về giao thông vận tải, sáng nay đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) nói: Báo cáo của Bộ GTVT cho biết hiện nay trên toàn quốc có gần 500 đơn vị vận tải với hơn 40.000 phương tiện tham gia thí điểm Đề án 24.

Tuy nhiên, thực tế xe công nghệ Grab đã đăng ký hợp đồng, hợp tác kinh doanh với các tổ chức hợp tác xã hơn gấp 3 lần trên các tỉnh thành phố đang thực hiện. Tại sao lại có sự chênh lệch cao như vậy? Từ chỗ chênh lệch, Grab chỉ nộp thuế xấp xỉ 10 tỉ đồng cho 3 năm 2014 - 2016, năm 2017 - 2018 cũng không khá hơn bao nhiêu, trong khi các doanh nghiệp taxi truyền thống nộp thuế cả nghìn tỉ đồng.

Ông Hoà đặt câu hỏi với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Xin hỏi Bộ trưởng giải pháp quản lý loại hình xe công nghệ này để không có tình trạng chui số lượng trốn thuế, bảo đảm sự cạnh tranh lành mạnh giữa taxi truyền thống với taxi công nghệ. Câu hỏi này cũng xin chuyển đến Bộ trưởng Tài chính.

ĐBQH Phạm Văn Hòa chất vấn Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể - Ảnh: VPQH

Giám sát chặt chẽ thông tin Grab, Uber thua lỗ

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn thể cho biết: "Số liệu hiện nay như chúng tôi nắm được là 48.000 nhưng trên thực tế có một số người đăng ký nhưng không hoạt động, diễn biến này chỉ doanh nghiệp nắm.

Hiện nay, chúng tôi chỉ đạo các địa phương liên quan kết nối số liệu với Bộ GTVT, Bộ Công an để nắm toàn bộ xe nào tham gia dịch vụ vận tải công nghệ, quản lý chặt chẽ tất cả các biến động, hoạt động của các doanh nghiệp này, xe này để tránh thất thu thuế và tạo điều kiện đảm bảo an toàn, an ninh vận tải.

Về một số doanh nghiệp nộp thuế ít, qua Bộ Tài chính chúng tôi được biết tất cả doanh nghiệp gồm khoảng 50.000 xe của Uber, Grab và Việt Nam hiện có tới 12, 13 phần mềm trong 14 phần mềm đang vận hành, tất cả phương tiện này đều kết nối với Tổng cục Thuế và cơ quan thuế.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể mong các cơ quan liên quan giám sát chặt chẽ thông tin Uber, Grab lỗ​

Do đó, việc thất thu thuế của các phương tiện có thể ít xảy ra vì cơ quan thuế nắm rất kỹ. Tuy nhiên trên thực tế, các phần tiền trích lại như Uber, Grab chúng tôi mong các cơ quan liên quan giám sát chặt chẽ vì có thông tin Uber, Grab lỗ và chúng tôi đã nắm được việc này thông qua phương tiện truyền thông. Tôi nghĩ rằng Bộ Tài chính là đơn vị nắm rõ nhất và cơ quan nhà nước chúng ta sẽ đảm bảo một sân chơi công bằng cho tất cả doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, đặc biệt là taxi công nghệ và taxi truyền thống", ông Thể nói.

Xử phạt Uber hơn 66 tỉ đồng

Cũng với câu hỏi của đại biểu Hòa đặt ra, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 5.6, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng đã có báo cáo, giải trình và trả lời Quốc hội.

Nhất trí với ý kiến của đại biểu Phạm Văn Hòa, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói: "Ý kiến của đại biểu Phạm Văn Hòa về thu thuế taxi công nghệ, tôi cho là hoàn toàn chính xác".

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng trả lời Quốc hội chiều 5.6

Bộ trưởng Dũng nói, chúng ta đang trong thời đại phát triển công nghệ, thương mại điện tử. Nếu các ngành không hoàn thiện văn bản pháp luật để quản lý thì rất khó khăn trong quản lý kinh tế, quản lý xã hội nói chung và công tác quản lý thuế nói riêng.

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, hoạt động taxi công nghệ không được quy định trong Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 86 của Chính phủ. Trước thực tế đó, Chính phủ đã cho phép Bộ GTVT ban hành Quyết định số 24 về việc thí điểm quản lý taxi công nghệ, sau đó tổng kết, đánh giá để sửa đổi Nghị định 86. Bộ Tài chính đã nghiên cứu, áp dụng tối đa các quy định pháp luật về thuế và quản lý thuế hiện hành để quản lý, thu thuế đối với taxi công nghệ.

Theo ông Dũng, thông qua công tác tuyên truyền, công tác hỗ trợ thanh tra và kiểm tra, theo quy định hiện hành thì việc kinh doanh vận tải công nghệ, điện tử sẽ nộp thuế theo quy định pháp luật về thuế và quản lý thuế.

Pháp luật về thuế thống nhất áp dụng giữa các loại hình doanh nghiệp như thuế suất, điều kiện ưu đãi, chế độ miễn giảm. Theo đó, doanh nghiệp xác định doanh thu chi phí thu nhập doanh nghiệp như Grab, VinaSun, Mai Linh... nộp thuế theo phương pháp kê khai; phương pháp tỉ lệ trên doanh thu áp dụng với nhà thầu nước ngoài như Uber thì không đáp ứng được điều kiện nộp thuế theo kê khai. Các tổ chức không phải là doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp, các đơn vị này xác định được doanh thu nhưng lại không xác định được chi phí hoạt động của doanh nghiệp.

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, qua kê khai của 9 doanh nghiệp vận tải lớn, trong đó có Công ty TNHH Grab, Grab Việt Nam... trong năm 2018 và 4 tháng đầu năm 2019, số thuế phải nộp là 437 tỉ đồng, các doanh nghiệp đã nộp 415 tỉ đồng.

Song song đó, năm 2017, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Cục thuế TP.HCM kiểm tra thuế tại công ty Uber thời kỳ 2014 - 2015 - 2016, đã xử lý truy thu và xử lý vi phạm qua công tác thanh tra kiểm tra là hơn 66 tỉ đồng. Đến tháng 8.2018, Uber đã nộp đầy đủ số tiền này.

Ông Dũng khẳng định, trong thời gian tới sẽ tiếp tục kết nối, cung cấp thông tin liên quan đến quản lý thuế đối với doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách. Công tác kiểm tra, thanh tra cũng sẽ được Bộ cùng các cơ quan liên ngành tăng cường thực hiện nhằm chống thất thu thuế từ kinh doanh vận tải điện tử.

Nam Phong

Bài liên quan
YouTuber đình đám gọi Ai Pin là ‘sản phẩm tệ nhất từng đánh giá’, gây bão mạng xã hội X
YouTuber Marques Brownlee chê bai thậm tệ Ai Pin, thiết bị trí tuệ nhân tạo (AI) của công ty khởi nghiệp Humane, mà anh đặt tiêu đề video là "Sản phẩm tệ nhất mà tôi từng đánh giá đến hiện tại".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạn chế tối đa thất thu thuế đối với taxi công nghệ