Nhiệm vụ quan trọng nhất, "những việc cần làm ngay" của tân Tổng thống Mỹ chính là việc hàn gắn rạn nứt, xóa ngăn cách trong lòng nước Mỹ hiện nay. Bởi điều đó làm sụt giảm lợi ích Mỹ, làm suy giảm giá trị Mỹ và sức mạnh Mỹ. Tổng thống Mỹ phải trở thành trung tâm đoàn kết xã hội Mỹ, không làm được thì sẽ gánh thất bại.

Hàn gắn rạn nứt - thách thức lớn nhất đối với tân Tổng thống D.Trump

Ngọc Việt | 10/11/2016, 11:47

Nhiệm vụ quan trọng nhất, "những việc cần làm ngay" của tân Tổng thống Mỹ chính là việc hàn gắn rạn nứt, xóa ngăn cách trong lòng nước Mỹ hiện nay. Bởi điều đó làm sụt giảm lợi ích Mỹ, làm suy giảm giá trị Mỹ và sức mạnh Mỹ. Tổng thống Mỹ phải trở thành trung tâm đoàn kết xã hội Mỹ, không làm được thì sẽ gánh thất bại.

Như vậy là cuộc đua tranh chiếc ghế Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ đã kết thúc với chiến thắng của ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump. Người dân Mỹ đã tìm ra người thích hợp để gửi niềm tin và trao quyền lực. Mặc dù ngày 20.1.2017 Tổng thống Obama mới rời nhiệm sở, song có lẽ tân Tổng thống Mỹ không có nhiều thời gian để nghỉ ngơi sau một thời gian dài rong ruổi trên đường đua.

Tình hình nước Mỹ hiện nay và tình hình thế giới liên quan tới nước Mỹ cho thấy khối lượng công việc mà Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ 45 phải giải quyết và xử lý là vô cùng lớn và phức tạp. Những gì liên quan tới lợi ích Mỹ, giá trị Mỹ, sức mạnh Mỹ đều trở thành vấn đề cấp bách với chính quyền mới tại Washington.

Song đâu là "những việc cần làm ngay” đối với tân Tổng thống Mỹ? Đâu là vấn đề trọng yếu nhất mà tân Tổng thống Mỹ phải xử lý thì mới có thể giải quyết được và giải quyết có hiệu quả núi công việc đang chờ chủ nhân mới của Nhà Trắng ở phía trước? Hay nói đúng hơn là nhiệm vụ quan trọng nhất và đầu tiên nhất của tân Tổng thống Mỹ là gì?

Có thể thấy rằng cặp đôi ứng viên Donald Trump - Hillary Clinton đã tạo ra hàng loạt những sự kiện vô tiền khoáng hậu trên đường đua và khi cuộc đua kết thúc thì phía sau là một nước Mỹ ngổn ngang và nhiều bất ổn. Đời sống chính trị Mỹ đã có nhiều biến động, đời sống xã hội Mỹ đã có nhiều mâu thuẫn và rạn nứt.

Trong lịch sử phát triển cũng như lịch sử chính trị của nước Mỹ, chưa bao giờ sự đối lập, đố kỵ lại làm cho lòng người dân Mỹ ngổn ngang đến vậy. The Washington Post ngày 5.11 bình luận rằng cuộc đua tranh giữa cặp đôi Trump - Hillary thực sự là một cuộc triển lãm giá trị của tự do, dân chủ Mỹ, song qua đó lại cho cả thế giới nhận thấy đây là mô hình không ít khiếm khuyết.

Tờ báo Mỹ đã viết: “Việc bầu cử Tổng thống - cơ hội kéo dài trong 4 năm để nước Mỹ giới thiệu cho thế giới biết như thế nào các nguyên tắc dân chủ ở quốc gia hùng mạnh nhất hành tinh - đã trở thành một bài học cho chính nước Mỹ thay vì hướng tới các quốc gia từ lâu đã xem sự kiện chính trị quan trọng này tại nước Mỹ là một tín hiệu của sự tự do và niềm hy vọng”.

Như vậy là nền tảng quan trọng nhất tạo nên giá trị Mỹ, qua đó khẳng định nước Mỹ là trung tâm của thế giới tự do, đã bị giảm phần tinh túy. Những hiệu ứng trái chiều của tự do, dân chủ Mỹ được các ứng viên tận dụng để tạo ra ưu thế cho mình qua khai thác bê bối để tấn công đối thủ. Để rồi “thành Cộng hòa, tường Dân chủ” đã tạo ra ngăn cách ngay trong lòng nước Mỹ.

Vìvậy, có thể nhận diện nhiệm vụ quan trọng nhất của tân Tổng thống Mỹ, "những việc cần làm ngay" của tân Tổng thống Mỹ chính là việc hàn gắn rạn nứt, xóa ngăn cách trong lòng nước Mỹ hiện nay. Bởi điều đó làm sụt giảm lợi ích Mỹ, là suy giảm giá trị Mỹ và sức mạnh Mỹ. Tổng thống Mỹ phải trở thành trung tâm đoàn kết xã hội Mỹ, không làm được thì sẽ gánh thất bại.

Có thể kẻ thù đang đe dọa nước Mỹ, đối tác đang làm thiệt hại cho nước Mỹ, đồng minh đang gây bất an cho nước Mỹ, song những mối nguy ấy đều không nguy hiểm bằng kẻ thù ngay trong lòng nước Mỹ. Sự rạn nứt giữa các thành phần trong cộng đồng người dân Mỹ, sự ngăn cách giữa các lực lượng trong đời sống chính trị Mỹ là kẻ thù nguy hại nhất của nước Mỹ hiện nay.

Do vậy, ngay trong thời gian chờ chuyên giao quyền lực, tân Tổng thống Mỹ phải có những hành động và việc làm cụ thể làm sao gieo vào lòng mọi người dân Mỹ niềm tin và hy vọng ở một chính quyền mới có thể kết nối mọi thành phần, mọi lực lượng trong đời sống xã hội và đời sống chính trị Mỹ.

The Washington Post cho biết: “Kẻ thù của nước Mỹ đã rất hân hoan, thậm chí ngạc nhiên vì có thể can thiệp quá dễ dàng và có thể tác động làm thay đổi những nguyên tắc dân chủ Mỹ. Người dân ở các nước trên thế giới quá ngạc nhiên khi các giá trị của dân chủ Mỹ bị xâm hại, nguyên tắc thượng tôn pháp luật bị xáo trộn qua cuộc bầu cử”.

Như vậy nước Mỹ - lâu nay được coi là thành trì của thế giới tự do – sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 đã trở nên dễ bị xâm phạm hơn bao giờ hết. Điều đó đặt ra cho chính quyền mới nhiều thách thức trong thực thi quyền lực. Và đoàn kết xã hội được xem công cụ hữu hiệu nhất giúp cho quyền lực nhà nước được thực thi có hiệu quả và đó cũng là nền cơ sở đảm bảo cho thành công của nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ thứ 45 này.

Ngọc Việt

Tài liệu tham khảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn gắn rạn nứt - thách thức lớn nhất đối với tân Tổng thống D.Trump