Reuters ngày 25.1 khẳng định tin độc quyền của hãng: Ngoại trưởng Hàn Quốc khẳng định có đủ “kịch bản khẩn cấp”, nếu CHDCND Triều Tiên lại thử vũ khí.

Hàn Quốc có đủ kịch bản khẩn cấp để đối phó Triều Tiên

Trần Trí | 25/01/2018, 19:06

Reuters ngày 25.1 khẳng định tin độc quyền của hãng: Ngoại trưởng Hàn Quốc khẳng định có đủ “kịch bản khẩn cấp”, nếu CHDCND Triều Tiên lại thử vũ khí.

Trả lời phỏng vấn bên lề Diễn đàn kinh tế thế giới Davos 2018 (WEF), nữ Ngoại trưởng Kang Kyung-wha nói với Reuters: “Chúng tôi tiến hành đối thoại liên Triều với ý thức rõ những gì có thể xảy ra. Một cuộc khiêu khích khác luôn là một khả năng. Nên chúng tôi tiếp cận các cuộc nói chuyện này với tất cả những kịch bản khẩn cấp có thể trong trí não, và chuẩn bị đối phó với bất kỳ điều gì xảy ra. Nhưng nói chung mọi sự đang tốt đẹp”.

Bà Kang Kyung-wha đến Davos để nói về những tiến bộ của cuộc đối thoại liên Triều, trong khi Hàn-Triều đã có những cuộc viếng thăm lẫn nhau, liên quan đến kỳ Olympic mùa đông 2018 ở Hàn Quốc trong tháng 2 tới. Bà không cho biết chi tiết của các “kế hoạch khẩn cấp” của Hàn Quốc là gì.

Sau cuộc nói chuyện chính thức ngày 9.1, quan chức liên Triều đã tạo điều kiện dễ dàng để đoàn thể thao Triều Tiên tranh tài Olympic ở Pyeongchang.

Bình Nhưỡng đang tuyên truyền về sự tham gia tranh tài, hôm 25.1 kêu gọi tất cả các công dân Triều Tiên trong nước và nước ngoài cổ súy sự hợp tác liên Triều, đồng thời nhấn mạnh Bình Nhưỡng sẽ “đập tan mọi thách thức chống lại nỗ lực thống nhất bán đảo Triều Tiên, công dân Triều Tiên trong nước và nước ngoài cần thực hiện bước đột phá để thống nhất mà không cần có sự giúp đỡ của các nước khác”.

Triều Tiên cũng sẽkỷ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Triều Tiên vào ngày 8.2 (một ngày trước khi khai mạc Olympic 2018) và các nhà phân tích nói sẽ có một cuộc duyệt binh rầm rộ ở Bình Nhưỡng.

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đại diện Mỹ dự khán Olympic 2018hôm 23.1 đã nói ông sẽ tìm cách chống lại nỗ lực “cướp Olympic” của Triều Tiên bằng một chiến dịch tuyên truyền. Tuy nhiênHàn Quốc bác bỏ chỉ trích này, nói Olympic 2018 sẽ hạ nhiệt căng thẳng về chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của Reuters ngày 24.1, Ngoại trưởng Kang Kyung-wha nói: “Đó là cơ hội tiến đến một sự làm thân quanh Olympic, và chúng tôi cần thực hiện việc này thật mượt mà”.

Năm 2017, Triều Tiên phóng thử nhiều tên lửa cùng một lần thử hạt nhân, thách thức các nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ, vào lúc Bình Nhưỡng tăng tốc phát triển tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân để tấn công lãnh thổ Mỹ.

Bà Kang Kyung-wha nói: “Một lần khiêu khích tương tự, hoặc một lần thử nữa sẽ là không thể chấp nhận được. Và các đòn khiêu khích sẽ chỉ dẫn đến tăng sức ép, tăng cấm vận”.

Khi Triều Tiên dự tranh Olympic 2018, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đề cao mục tiêu hạ nhiệt căng thẳng, mở lại cuộc đối thoại xuyên biên giới.Nhưng các nhà phân tích nói quá trình tan băng quan hệ liên Triều rất phức tạp, vì trong những lần đàm phán trước, Bình Nhưỡng đã từ chối thảo luận với Hàn Quốc về chương trình vũ khí hạt nhân.

Nhằm lôi kéo Bình Nhưỡng đàm phán, Hàn Quốc đã đề nghị Mỹ và được Mỹ ủng hộ lùi các cuộc tập trận chung đến sau khi Olympic 2018 bế mạc.Triều Tiên đã gọi các cuộc diễn tập quân sự này là “chuẩn bị chiến tranh”. Ngoại trưởng Kang Kyung-wha từ chối cho biết Hàn Quốc sẽ nối lại các cuộc tập trận chung hay không: “Chúng tôi cùng Mỹ có mặt ở tất cả các mặt trận. Nên chúng ta hãy chờ xem 2tháng tới sẽ thế nào”.

Bà cũng nói Nga và Trung Quốc có thể “làm nhiều việc hơn” để cải thiện sự tuân thủ lệnh trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an LHQ, như việccấm tàu bè bị nghi chuyển dầu và than ngay trên biển qua tàu Triều Tiên.

Ngày 24.1, Bộ Tài chính Mỹ đã đưa thêm 9 công ty, 16 người và 6 tàu Triều Tiên vào danh sách đen bị buộc tội giúp Triều Tiên tiếp tục chương trình vũ khí hạt nhân.

Bà Kang Kyung-wha nói: “Nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ là bắt buộc, nếu bạn có thông tin về những vụ chuyển hàng từ tàu qua tàu, thì cần biết đấy là sự vi phạm và buộc họphải dừng hoạt động này. Nga và Trung Quốc là thành viên Hội đồng Bảo an LHQ, thì họ phải có trách nhiệm trước tiên về quyết định tuân thủ lệnh trừng phạt”.

Bích Ngọc (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng dự Ngày hội khởi nghiệp quốc gia lần thứ 6 tại Cần Thơ
34 phút trước Theo dòng thời sự
Ngày hội nhằm tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên (HS-SV) được long trọng tổ chức tại Trường đại học Cần Thơ. Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu ý kiến.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc có đủ kịch bản khẩn cấp để đối phó Triều Tiên