Trong cuộc hội đàm quân sự lần đầu sau hơn một thập kỷ, Hàn Quốc đã đề nghị CHDCND Triều Tiên di chuyển lực lượng pháo binh tầm xa, cách đường biên giới quân sự hai miền 30- 40 km, để giảm căng thẳng.

Hàn Quốc đề nghị Triều Tiên rút pháo binh cách xa biên giới

Cẩm Bình | 18/06/2018, 14:03

Trong cuộc hội đàm quân sự lần đầu sau hơn một thập kỷ, Hàn Quốc đã đề nghị CHDCND Triều Tiên di chuyển lực lượng pháo binh tầm xa, cách đường biên giới quân sự hai miền 30- 40 km, để giảm căng thẳng.

Thông tin được hãng tin Yonhap News dẫn các nguồn tin chính phủ tiết lộ. Rút pháo binh là một trong nhiều đề xuất mà Seoul đưa ra trong hội đàm 14.6.

Quan chức hai miền đã tổ chức nhiều cuộc đàm phán để hiện thực hóa cam kết giảm căng thẳng quân sự và loại bỏ nguy cơ chiến tranh trong Tuyên bố chung Bàn Môn Điếm đạt được trong cuộc gặpthượng đỉnh liên Triều vào cuối tháng 4 vừa qua.

Theo một nguồn tin: “Chúng tôi truyền đạt quan điểm đến phía Bình Nhưỡng rằng xem xét đến những tham vấn về vấn đề phi hạt nhân hóa giữa họ với Mỹ, chúng ta nên thực hiện những biện pháp giảm căng thẳng bằng cách loại bỏ những mối đe dọa hiện hữu”.

Cũng trong cuộc đối thoại hôm 14.6, Seoul và Bình Nhưỡng nhất trí khôi phục hoàn toàn các đường dây liên lạc quân sự, trao đổi ý kiến về thử nghiệm phi quân sự hóa Bàn Môn Điếm, đồng ý thực hiện triệt để thỏa thuận song phương năm 2004 về ngăn chặn các cuộc đụng độ ngẫu nhiên trên biển.

Theo Sách trắng Quốc phòng Hàn Quốc năm 2016, Triều Tiên có khoảng 14.100 khẩu pháo các loại, trong đó có 5.500 bệ phóng rocket theo loạt, phần lớn được triển khai đến biên giới. Bình Nhưỡng được cho sở hữu pháo tự hành cỡ nòng 170 mm và rocket phóng loạt 240 mm, đủ sức nhắm đến Seoul cùng khu vực lân cận.

Hệ thống rocket phóng loạt 300 mm được đánh giá nguy hiểm hơn vì tầm bắn của nó có thể tiếp cận căn cứ quân sự Mỹ tại Pyeongtaek (tỉnh Gyeonggi), trụ sở quân đội Hàn Quốc trong khu quân sự Gyeryongdae (tỉnh Nam Chungcheong).

Yonhap News cho hay ngay trong tháng này có thể sẽ có một cuộc đối thoại quân sự nữa, hoặc cũng có thể tổ chức vào tháng 7 tới.

Cẩm Bình (theo Korea Herald)
Bài liên quan
Hãng internet lớn nhất Hàn Quốc xem xét tương lai của ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất Nhật
Naver Corp, hãng internet lớn nhất Hàn Quốc, đang xem xét các lựa chọn để nắm giữ cổ phần của mình trong LY Corp (nhà điều hành Line - ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất Nhật Bản) sau áp lực từ Tokyo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc đề nghị Triều Tiên rút pháo binh cách xa biên giới