Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc đang phải hứng chịu ảnh hưởng nặng ở Trung Quốc với việc 23 trung tâm Lotte Mart bị buộc đóng cửa, lý do là... khắc phục an toàn phòng cháy chữa cháy. Một động thái được cho là nhằm trả đữa của Trung Quốc liên quan đến Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD.

Hàn Quốc khẩn cấp hỗ trợ các công ty bị ảnh hưởng do Trung Quốc trả đũa

Anh Thư | 08/03/2017, 01:34

Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc đang phải hứng chịu ảnh hưởng nặng ở Trung Quốc với việc 23 trung tâm Lotte Mart bị buộc đóng cửa, lý do là... khắc phục an toàn phòng cháy chữa cháy. Một động thái được cho là nhằm trả đữa của Trung Quốc liên quan đến Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD.

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, Chính phủ Hàn Quốc ngày 7.3 tuyên bố sẽ hỗ trợ khẩn cấp các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) của nước này đang phải đối mặt với các nguy cơ tài chính do Trung Quốc thực hiện một loạt các hành động trả đũa việc Hàn Quốc xúc tiến triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ.

Bản tin của Yonhap cho biết Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc sẽ cung cấp các khoản cho vay có giá trị lên tới 1 tỷ won (866.000 USD) với thời hạn 5 năm cho các SME có quan hệ làm ăn với Trung Quốc, có thể gặp các vấn đề tài chính do hành động hạn chế thương mại của ​Trung Quốc.

Tuyên bố trên còn nhấn mạnh các khoản cho vay khẩn cấp đặc biệt này được đưa ra để giúp các doanh nghiệp đối phó với tình hình đang diễn biến xấu đi.

Ngoài ra, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cũng cho biết đã thành lập một nhóm đặc nhiệm gồm các cơ quan của chính phủ và nhiều quan chức của ngành để thảo luận cách giảm thiểu những khó khăn mà các công ty của Hàn Quốc đang và sẽ gặp phải.

Lotte - Tập đoàn nắm giữ phần lớn mảng bán lẻ của Hàn Quốc đang phải hứng chịu ảnh hưởng nặng nề ở Trung Quốc với việc 23/99 cửa hàng của họ bị buộc phải đóng cửa với lý do khắc phục an toàn phòng cháy chữa cháy trong khoảng 1 tháng.

Cửa hàng Lotte ở Hàng Châu, Trung Quốc bị đóng cửa - Ảnh: Reuters

Yonhap cho rằng, yêu cầu đóng cửa đối với nhiều cửa hiệu của Lotte mang tính trả đũa, bởi tập đoàn này đã chấp nhận đổi đất cho bên quân đội để triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD.

Trang web bằng tiếng Trung của Lotte (www.lotte.cn) cũng đã bị tin tặc tấn công chết đứng từ ngày 28.2. Đến ngày 1.3, những trang web định dạng máy tính và mobile của cửa hàng Lotte Duty Free bằng tiếng Hàn, tiếng Trung và tiếng Nhật cũngbị tấn công bằng kiểu từ chối dịch vụ DDos.

Lottelo ngại sẽ mất một khoản doanh thu lớn từ các khoản chi mua sắm của nhóm du khách Trung Quốc tại các cửa hàng miễn thuế.Tập đoàn Lottekinh doanh đạt hiệu quả cao tại Trung Quốc với hơn 70% trong doanh thu năm ngoái (5,18 tỉ USD) đến từ hàng hóa miễn thuế mà khách hàng phần lớn là du khách Trung Quốc.

Lúc này, trên mạng xã hội Trung Quốc bắt đầu lan truyền những hình ảnh và đoạn clip quay về những cuộc biểu tình bênngoài các cửa hiệu Lotte. Thậm chí có hình ảnh cho thấy một băng giấy đỏ với dòng chữ trắng dán trên cửa một cửa hàng Lotte: “Lotte của Hàn Quốc đã tuyên chiến với Trung Quốc. Lotte ủng hộ cho THAAD. Cút khỏi Trung Quốc đi”.

Chính quyền Trung Quốc khẳng định không có dính líu vào chuyện kích động biểu tình. Trong một cuộc họp báo gần đây, ông Cao Sảng, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết các bên cần giữ bình tĩnh.

Khi chấp nhận đổi đất cho quân đội, Lottecũng đã hình dung những thiệt hại có thể xảy ranhưngcó lẽ họ không nghĩ đượcsẽ đến mức này.

Ngày 5.3, ban lãnh đạo của Lotte tổ chức cuộc họp khẩn để bàn biện pháp đối phó với những động thái được cho là trả đũa của Trung Quốc, nhằm vào các sản phẩm và chi nhánh của tập đoàn này.

Tại cuộc họp, các lãnh đạo của Lotte đã thảo luận một loạt biện pháp đối phó, trong đó có việc đề nghị chính phủ hợp tác tích cực nhằm giảm thiểu các thiệt hại không chỉ đối với Lotte mà còn đối với nhiều công ty khác của Hàn Quốc đang làm ăn tại Trung Quốc.

Lotte còn đề nghị Chính phủ Hàn Quốc công bố rõ rằng, tập đoànkhông tự nguyện nhường đất để triển khai THAAD mà chỉ làm theo yêu cầu của nhà nước.

Theo thỏa thuận ký giữa Chính phủ Hàn Quốc với Lotte, tập đoàn này đổi khu đất có tổng diện tích 1.480.000 m2 ở Seongju, trị giá ước tính 7,9 triệu USD, để lấy một mảnh đất khác có diện tích 67.000 m2 ở ngoại ô thủ đô Seoul.

Trước đó, Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Joo Hyung Hwan cho biết chính quyền Seoul sẽ đáp trả những hành vi phân biệt đối xử của Trung Quốc nhằm vào các doanh nghiệp của Hàn Quốc.

Ông nêu rõ Seoul sẽ hành động phù hợp với luật pháp quốc tế chống lại những hành vi vi phạm các chính sách của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cũng như Thỏa thuận tự do thương mại giữa Hàn Quốc và Trung Quốc.

A.T tổng hợp từ Vietnam+, Tuổi Trẻ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc khẩn cấp hỗ trợ các công ty bị ảnh hưởng do Trung Quốc trả đũa