New York Times đưa tin Uber đã sử dụng một công cụ bí mật có tên Greyball trong nhiều năm nhằm tạo "xe ma" để qua mặt các cơ quan chức năng tại thị trường mà hãng bị cấm, hoặc kiểm soát chặt chẽ.

Uber tạo 'xe ma' che mắt chính quyền khi bị cấm

Ngọc Thạnh | 07/03/2017, 19:58

New York Times đưa tin Uber đã sử dụng một công cụ bí mật có tên Greyball trong nhiều năm nhằm tạo "xe ma" để qua mặt các cơ quan chức năng tại thị trường mà hãng bị cấm, hoặc kiểm soát chặt chẽ.

Greyball sử dụng cơ sở dữ liệu của Uber và bằng các phương pháp khác để xác định và "che mắt" các cơ quan chức năng đang nhắm tới hãng hoặc bắt giữ những tài xế những nơi cấm Uber hoạt động như Boston, Paris, Las Vegas...

Tuy nhiên, về phía Uber lại quả quyết rằng Greyball là một phần của chương trình có tên VTOS mà Uber tạo ra nhằm rà soát và loại bỏ người dùng sử dụng dịch vụ của công ty không đúng mục đích. Thế nhưng, theo điều tra cho thấy mục đích chính của chương trình này không giống như công ty nói.

VTOS (bao gồm Greyball) được bắt đầu từ năm 2014 và hiện vẫn còn đang có hiệu lực.

Tại thời điểm đó, một đoạn video ghi lại Uber sử dụng Greyball bị tiết lộ. Một thanh tra viên ở Portland tên Erich England đã cải trang là khách của Uber khi gọi một chuyến taxi của hãng và bí mật điều tra. Lúc đó, Uber mới "chân ướt, chân ráo" bước vào thị trường Portland và vẫn chưa được thành phố cấp phép hoạt động.

Khi ông Erich England gọi một chuyến Uber, ông vẫn nhìn thấy biểu tượng chiếc xe trên màn hình đang tiến về phía của mình. Tuy nhiên, sự thật là những chiếc xe đó là "xe ma" không phải là xe thật và ngay sau đó hệ thống của Uber đã tự động hủy chuyến của ông Erich England.

Có được điều này là do Greyball sử dụng dữ liệu của Uber và một số phương pháp khác để phát hiện từ khóa tên ông England để xác định ông là quan chức thành phố.

Điều đáng nói ở đây là dịch vụ UberX của hãng bị nhiều chính quyền thành phố từ chối cấp phép hoạt động do lái xe chỉ phải trải qua vài bước kiểm tra cơ bản để được làm việc chính thức cho Uber. Các thành phố này cho rằng rất khó để quản lý những tài xế này vì Uber thường tuyển lái xe rất sớm, trước khi bước vào thị trường mới và bị chính quyền ngăn cấm. Đây cũng là lý do chính Uber sử dụng Greyball trong nhiều năm đến nay mới bị phát hiện.

Theo Nhịp sống số
Bài liên quan
YouTuber đình đám gọi Ai Pin là ‘sản phẩm tệ nhất từng đánh giá’, gây bão mạng xã hội X
YouTuber Marques Brownlee chê bai thậm tệ Ai Pin, thiết bị trí tuệ nhân tạo (AI) của công ty khởi nghiệp Humane, mà anh đặt tiêu đề video là "Sản phẩm tệ nhất mà tôi từng đánh giá đến hiện tại".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Uber tạo 'xe ma' che mắt chính quyền khi bị cấm