Nhiều chuyên gia nhận định công tác quản lý an toàn thực phẩm tuy có chuyển biến tích cực trong thời gian gần đây nhưng vẫn bộc lộ nhiều bất cập, nhiều nơi đã đến ngưỡng báo động đỏ.

Vấn đề an toàn thực phẩm nhiều nơi đã đến ngưỡng báo động đỏ

Phan Diệu - Hồ Đông | 06/03/2017, 23:10

Nhiều chuyên gia nhận định công tác quản lý an toàn thực phẩm tuy có chuyển biến tích cực trong thời gian gần đây nhưng vẫn bộc lộ nhiều bất cập, nhiều nơi đã đến ngưỡng báo động đỏ.

Ngày 6.3tại TP.HCM, đoàn giám sát về an toàn vệ sinh thực phẩm của Quốc hội đã tổ chức hội nghị chuyên đề đánh giá việc thực hiện chính sách pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP) giai đoạn 2011 - 2016 khu vực các tỉnh phía Nam.

Hệ thống chính sách về ATTP chưa sát thực tế

Tại hội nghị, nhiều chuyên gia tham luận cho rằng việc kiểm soát ATTP hiện gặp nhiều khó khăn do sự chồng chéo trong công tác quản lý, đồng thời hệ thống chính sách và pháp luật về ATTP chưa sát với thực tế. Ngoài ra, việc phân cấp trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP đến các địa phương khi ở tuyến cơ sở chưa thực sự vào cuộc quyết liệt.

Ông Phan Xuân Dũng - Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội nói rằng vấn đề ATTP cần được nhìn nhận ở ba góc độ.

Thứ nhất là ATTP phải đảm bảo cho phát triển sản xuất, phát triển kinh tế. Thứ hai là bảo đảm cho sức khỏe, thể chất và tầm vóc người Việt Nam, hạn chế ngộ độc thực phẩm, tác hại của thực phẩm bẩn gây ung thư, các bệnh truyền qua thực phẩm. Thứ ba là bảo đảm cho một môi trường sống trong lành, thu hút đầu tư, khách du lịch.

Ông Dũng đánh giá trong những năm qua, công tác quản lý ATTP tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn bộc lộ nhiều bất cập, nhiều nơi đã tiến đến ngưỡng báo động đỏ.

Đồng quan điểm với ông Phan Xuân Dũng, ông Phùng Quốc Hiển - Phó Chủ tịch Quốc hội, trưởng đoàn Giám sát về ATTP cũng nhận định vấn đề ATTP hiện nay đã đi đến giới hạn đỏ.

Cụ thể, công tác thanh tra, kiểm tra về ATTP diễn ra thường xuyên, kể cả nhân sự và kinh phí hoạt động tại một số địa phương được cung cấp đầy đủ, thế nhưngvẫn còn xảy ra tình trạng mất kiểm soát về ATTP. Trước tình trạng này, ông Phùng Quốc Hiển đề nghị các địa phương, ban ngành cung cấp thông tin sát thực tế để đoàn giám sát tập hợp báo cáo Quốc hội nhằm đề ra các giải pháp trong thời gian tới.

Thông tin thêm tại hội nghị, ông Phùng Đức Tiến - Phó chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học công nghệ và môi trường cho biết trong thời gian qua, đoàn giám sát về ATTP của Quốc hội đã tiến hành giám sát tại 19/21 tỉnh thành được chọn thực hiện trong chuyên đề này.

Quang cảnh hội nghị diễn ra tại TP.HCM - Ảnh: H.Đ

TP.HCM đã tịch thu hơn 23.000 tấn thực phẩm "bẩn"

Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Thu - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nói rằng trong giai đoạn 2011-2016, TP.HCM đã lập hơn 2.000 đoàn thanh tra, kiểm tra hơn 283.000 cơ sở thực phẩm. Kết quả, đoàn đã phát hiện hơn 73.000 cơ sở vi phạm. Trong số này, đã có hơn 33.000 cơ sở bị xử phạt với số tiền lên tới hơn 110 tỉ đồng, đồng thời tịch thu tiêu hủy hơn 23.000 tấn thực phẩm không đảm bảo ATTP.

Bà Thu cho rằng công tác thực thi chính sách pháp luật về ATTP trên địa bàn TP giai đoạn 2011-2016 đã đạt được kết quả tích cực. Tuy nhiên, công tác quản lý về ATTP vẫn còn một số khó khăn vướng mắc. Đơn cử như kinh phí đầu tư cho hoạt động đảm bảo ATTP còn thấp; nhân sự còn thiếu; điều kiện kỹ thuật, cơ sở vật chất còn hạn chế…

Trên cơ sở vướng mắc trên, lãnh đạo TP.HCM kiến nghị Chính phủ đánh giá lại Luật ATTP sau 5 năm thực hiện để bổ sung, sửa đổi phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong giai đoạn 2011-2016 cả nước đã tiến hành thanh, kiểm tra hơn 3 triệu lượt cơ sở, trong đó số cơ sở vi phạm chiếm khoảng 20%.

Kết quả giám sát nguy cơ ô nhiễm thực phẩm của 6 viện chuyên ngành khu vực và các chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, thành phố trong thời gian này cũng cho thấy 63/1669 mẫu không đạt yêu cầu (tỉ lệ 3,8%). Nước uống đóng chai nhiễm coliforms là 6,7%, nhiễm E.Coli là 2,6%; tỉ lệ mẫu bún, phở phát hiện có hàn the từ 0,6-1,6%, có Formol từ 1,1-4,1%, có Tipnopal từ 4,9-13,7%.

Phan Diệu - Hồ Đông
Bài liên quan
Nắng nóng gay gắt, cần lưu ý về an toàn thực phẩm
Mùa hè năm nay nắng nóng đặc biệt gay gắt, có thể nhiệt độ cao kỷ lục. Nắng nóng và độ ẩm cao tạo điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật gây bệnh phát triển, phát sinh vấn đề an toàn thực phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vấn đề an toàn thực phẩm nhiều nơi đã đến ngưỡng báo động đỏ