Chuối là loại trái cây ưa chuộng tại Hàn Quốc, tuy nhiên quốc gia này phải nhập khẩu gần như 100% do điều kiện canh tác không thuận lợi.

Hàn Quốc khó trồng chuối, cơ hội lớn cho Việt Nam

Tuyết Nhung | 20/07/2021, 10:14

Chuối là loại trái cây ưa chuộng tại Hàn Quốc, tuy nhiên quốc gia này phải nhập khẩu gần như 100% do điều kiện canh tác không thuận lợi.

Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Thương mại Hàn Quốc (KITA), trong 5 tháng đầu năm 2021, Hàn Quốc nhập khẩu trái chuối (mã HS 0803) đạt 155.300 tấn, trị giá 131,5 triệu USD, tăng 3,4% về lượng và tăng 8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Giá trái chuối (mã HS 0803) nhập khẩu bình quân đạt 846,3 USD/tấn, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2020.

hinh-anh-1.png
Chuối Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu lớn sang Hàn Quốc - Ảnh: BCT

Chuối là loại trái cây ưa chuộng tại Hàn Quốc, tuy nhiên chuối là sản phẩm Hàn Quốc phải nhập khẩu gần như 100% do điều kiện canh tác không thuận lợi.

Hàn Quốc nhập khẩu trái chuối chủ yếu từ thị trường Philippines trong 5 tháng đầu năm 2021, đạt 117.700 tấn, trị giá 100,3 triệu USD, tăng 1,9% về lượng và tăng 6,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Tỷ trọng nhập khẩu chuối từ Philippines chiếm 75,8% tổng lượng chuối nhập khẩu của Hàn Quốc.

Việt Nam là thị trường cung cấp chuối lớn thứ 6 cho Hàn Quốc trong 5 tháng đầu năm 2021, đạt 2.900 tấn, trị giá 2,3 triệu USD, tăng 13,6% về lượng, tăng 48,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Giá chuối nhập khẩu bình quân từ Việt Nam ở mức thấp, đạt 791,6 USD/tấn. Tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 1,9% tổng lượng chuối nhập khẩu của Hàn Quốc.

Cục Xuất nhập khẩu cho rằng, Việt Nam có nhiều lợi thế tăng thị phần tại thị trường Hàn Quốc, do có ưu thế thuế quan nhập khẩu thấp nhờ được hưởng lợi từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA).

Tuy nhiên, trái chuối của Việt Nam phải cạnh tranh với trái chuối Philippines - thị trường cung cấp chuối lớn nhất cho Hàn Quốc. Do đó, để nâng cao thị phần trái chuối tại Hàn Quốc, phải tuân thủ quy định hệ thống danh mục thuốc bảo vệ thực vật mới của Hàn Quốc (viết tắt PLS), áp dụng từ năm 2019. Hệ thống này quy định các chất bảo vệ thực vật được phép sử dụng và hàm lượng tồn dư tối đa trên rau quả, trái cây nhập khẩu.

Trái chuối tuy có lợi thế ngắn hạn về giá cả nhưng về lâu dài cần duy trì sản phẩm chất lượng cao, cần có hệ thống quản lý sản xuất quy mô lớn để nâng cao khả năng cạnh tranh về giá, chất lượng sản phẩm.

Năm 2020, chuối Việt Nam đã được bán tại siêu thị Lotte Mart ở Hàn Quốc. Đây là lần đầu tiên chuối Việt Nam chính thức xuất hiện tại thị trường bán lẻ Hàn Quốc.

Theo đó, giống chuối Việt Nam được đưa vào bán tại hệ thống siêu thị Lotte Mart là chuối LOPANG BANANA trồng ở vùng cao nguyên xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai. Chuối có vỏ dầy, có độ ngọt gấp từ một đến hai lần so với sản phẩm cùng loại. Giá loại chuối này có tính cạnh tranh cao, loại 1,2kg là 3.980 won (gần 80.000 đồng).

Trước đó năm 2014, chuối Việt Nam bắt đầu được xuất khẩu vào thị trường Hàn Quốc. Tuy nhiên chỉ mang tính chất thử nghiệm, thăm dò thị trường.

Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc nhìn nhận: "Với quy mô nhập khẩu chuối trên 300 triệu USD/năm, chuối là mặt hàng Việt Nam có nhiều dư địa để cải thiện và gia tăng thị phần tại Hàn Quốc".

Thương vụ cho biết, thu nhập bình quân đầu người Hàn Quốc năm 2019 đạt 33.400 USD/người/năm, đứng thứ 26 thế giới. Hàn Quốc là thị trường có sức mua lớn, quốc gia này có nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm nông sản, thực phẩm cho tiêu thụ trong nước rất cao.

Trong đó, nhiều nhất là nhóm sản phẩm thủy hải sản, rau củ và trái cây. Trung bình mỗi người Hàn Quốc tiêu dùng khoảng 65kg trái cây mỗi năm.
Các loại trái cây được ưa chuộng tại Hàn Quốc là chuối, dưa hấu, dâu, nho, cà chua,... nhưng sản xuất trong nước chỉ đáp ứng khoảng 60% nhu cầu.

Bài liên quan
Nửa nhiệm kỳ 'sóng gió' sắp tới của Tổng thống Hàn Quốc
Hãng tin AP chỉ ra những sóng gió chính trị mà Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol sẽ phải đối mặt sau khi đảng Dân chủ (DP) đối lập thành công mở rộng thế đa số tại quốc hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc khó trồng chuối, cơ hội lớn cho Việt Nam