Sở Công Thương cho biết TP.HCM đã có chủ trương mở cửa các chợ truyền thống. Các chợ đã ngưng hoạt động chỉ mở lại khi đáp ứng đủ 5 điều kiện.

TP.HCM: Mở lại chợ truyền thống nhưng phải đảm bảo 5 điều kiện

Hồ Đông | 19/07/2021, 18:13

Sở Công Thương cho biết TP.HCM đã có chủ trương mở cửa các chợ truyền thống. Các chợ đã ngưng hoạt động chỉ mở lại khi đáp ứng đủ 5 điều kiện.

Ngày 19.7, trước thông tin nhiều chợ truyền thống đang chuẩn bị điều kiện an toàn để mở cửa trở lại phục vụ nhu cầu mua sắm hàng hóa lương thực, thực phẩm cho người dân, Sở Công Thương TP.HCM đã có thông tin nêu rõ về vấn đề này.

Theo Sở Công Thương, hiện TP.HCM đã có chủ trương mở cửa các chợ truyền thống để đảm bảo việc cung ứng hàng hóa lương thực thực phẩm thiết yếu cho nhân dân được nhanh chóng, kịp thời nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Tuy nhiên, các chợ đang tạm ngưng hoạt động chỉ được mở khi đáp ứng được 5 điều kiện. Thứ nhất là đảm bảo an toàn, kiểm soát dịch bệnh là yêu cầu có tính bắt buộc. Thứ hai là có biện pháp kiểm soát hướng dẫn lưu lượng, mật độ tiểu thương bán hàng, mật độ người đi chợ đảm bảo 5K.

Thứ ba là tổ chức mua bán tránh tiếp xúc tối đa giữa tiểu thương và người mua, khuyến khích bán hàng đồng giá. Thứ tư, ngành hàng bán phục vụ là thực phẩm tươi sống, rau củ quả. Thứ sáu, nếu không gian chợ chưa đảm bảo thì có thể sử dụng các mặt bằng phù hợp để họp chợ an toàn.

cho-truyen-thong-ban-hang.jpeg
Các chợ truyền thống phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch mới được mở trở lại

Sở Công Thương cho biết việc tạm dừng hoạt động hoặc mở lại các chợ truyền thống do UBND quận huyện căn cứ tình hình dịch bệnh và điều kiện thực tế quyết định. Sở cũng đã có hướng dẫn giải pháp thí điểm về phương án tổ chức kinh doanh thực phẩm tươi sống, sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin để đặt lịch và quản lý khách đi chợ, các điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch: 5K, phân luồng, bán hàng đồng giá, dựng vách ngăn...

Hiện tại, trên địa bàn thành phố đã có 3 chợ tổ chức mở cửa hoạt động trở lại gồm: Phú Thọ (quận 11), An Đông (quận 5), Kiến Thành (quận Bình Tân). Các quận huyện đang xây dựng phương án và sẽ sớm tiếp tục tổ chức mở lại thêm nhiều chợ trên địa bàn. Các chợ khác khi đủ điều kiện, các quận huyện và TP Thủ Đức sẽ thực hiện các bước và công bố thông tin cho người dân được biết.

Trước đó, cũng vào ngày 19.7, Sở Công Thương TP.HCM đã công bố danh sách các chợ truyền thống đang hoạt động ở các quận, huyện và thành phố Thủ Đức.

Cụ thể, danh sách các chợ bán các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn thành phố gồm 40 chợ (đã bao gồm chợ mở cửa trở lại) được cập nhật đến ngày 19.7. Tất cả các quận, huyện, thành phố Thủ Đức đều có số lượng siêu thị, siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi đang hoạt động khá nhiều và phân bố rộng khắp địa bàn TP.HCM.

Ngoài ra, TP.HCM đã có 3.001 điểm bán hàng bình ổn tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Thành phố cũng có 388 điểm bán hàng bình ổn lưu động được phân bổ khắp các quận, huyện, thành phố Thủ Đức.

Dự kiến trong tuần này, chợ Xã Tây (quận 5), chợ Phú Định, chợ Minh Phụng (quận 6), chợ Nhật Tảo (quận 10), chợ Bà Lát, chợ Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh), chợ Hóc Môn (huyện Hóc Môn), chợ Cầu Kinh, chợ Ấp 3 (huyện Nhà Bè)… sẽ được mở cửa trở lại.

Danh sách các chợ đang mở cửa ở TPHCM:

Thành phố Thủ Đức: Cát Lái, Bình Trưng, Thạnh Mỹ Lợi, Phú Hữu, An Bình (cũ), Linh Xuân, Tam Hải, Bình Phước, Hiệp Bình Chánh.

Quận 5: An Đông.

Quận 10: Nguyễn Tri Phương.

Quận 11: Phú Thọ, Bình Thới (mới).

Quận 12: Ba Bầu (Tân Chánh Hiệp cũ), An Phú Đông, Ngã Tư Ga.

Quận Bình Tân: Kiến Thành.

Quận Bình Thạnh: Bà Chiểu, Văn Thánh (mới).

Quận Gò Vấp: An Hội, Hạnh Thông Tây.

Huyện Bình Chánh: Bình Chánh, Chợ Đệm, Tân Nhựt, Thuận Đạt.

Huyện Cần Giờ: Tam Thôn, Hiệp Đồng Hòa, Long Thạnh, An Thới Đông, Bình Khánh, Cần Giờ, Hòa Hiệp, Lý Nhơn.

Huyện Củ Chi: Lô 6, Phạm Văn Cội, Trung An, Trung Lập Hạ (Tân Trung Hạ), Trung Lập Thượng, Phú Hòa Đông, Củ Chi.

Bài liên quan
Nhà liền thổ vẫn ‘sống khoẻ’ bất chấp đại dịch COVID-19
Bất chấp đại dịch COVID-19, phân khúc nhà liền thổ, đặc biệt là những sản phẩm nhà phố, biệt thự được phát triển trong các dự án tổ hợp chung cư tại TP.HCM vẫn ‘sống khoẻ’ do nhu cầu lớn của nhà đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
6 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Mở lại chợ truyền thống nhưng phải đảm bảo 5 điều kiện