Theo Reuters, Bộ Tài chính Mỹ cho biết 2 nước Việt Nam và Mỹ đã đạt được một thỏa thuận về hoạt động tiền tệ.

Việt - Mỹ đạt được thỏa thuận hoạt động tiền tệ, rộng đường cho doanh nghiệp Việt Nam

Anh Tú | 20/07/2021, 07:54

Theo Reuters, Bộ Tài chính Mỹ cho biết 2 nước Việt Nam và Mỹ đã đạt được một thỏa thuận về hoạt động tiền tệ.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết Việt Nam khẳng định cam kết của mình theo quy định của Quỹ Tiền tệ Quốc tế "tránh thao túng tỷ giá hối đoái nhằm ngăn chặn việc điều chỉnh cán cân thanh toán hiệu quả hoặc để đạt được lợi thế cạnh tranh không lành mạnh và sẽ không phá giá cạnh tranh đối với đồng Việt Nam".

Bộ Tài chính cho biết họ sẽ thông báo cho các cơ quan chính phủ Mỹ khác về thỏa thuận này, đồng thời kêu gọi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam "cải thiện tính linh hoạt của tỷ giá hối đoái theo thời gian", cho phép hoạt động tiền tệ phù hợp với sự phát triển của thị trường trong nước và quy tắc kinh tế cơ bản.

Theo tuyên bố chung sau cuộc gặp, hai bên cho biết tâm điểm của khung chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhằm thúc đẩy ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng cam kết sẽ tiếp tục cung cấp thông tin cần thiết để Bộ Tài chính Mỹ tiến hành phân tích kỹ lưỡng và báo cáo về hoạt động của Ngân hàng nhà nước Việt Nam trên thị trường ngoại hối trong Báo cáo định kỳ 6 tháng của Bộ này trước Quốc hội.

Theo VOV, tuyên bố chung cũng nhấn mạnh Mỹ và Việt Nam là các đối tác tin cậy trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau đồng thời cam kết duy trì hợp tác chặt chẽ giữa Bộ Tài chính Mỹ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hoan nghênh cuộc đối thoại mang tính xây dựng giữa Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về chính sách tiền tệ và sự hiểu biết lẫn nhau. Bà Janet cũng bày tỏ tin tưởng rằng sự quan tâm của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với những vấn đề này theo thời gian không chỉ sẽ giải quyết các mối quan tâm của Bộ Tài chính Mỹ mà còn hỗ trợ sự phát triển hơn nữa của thị trường tài chính Việt Nam và củng cố khả năng phục hồi tài chính cũng như kinh tế vĩ mô của Việt Nam.

Vào tháng 4, Mỹ đã loại Việt Nam cùng Thụy Sỹ, Đài Loan ra khỏi danh sách "thao túng tiền tệ" do không có đủ bằng chứng để kết luận Việt Nam thao túng tiền tệ. Đồng thời, vào thời điểm đó, Bộ cho biết sẽ bắt đầu "tăng cường cam kết" với Hà Nội để sớm đạt được thỏa thuận. Và với thỏa thuận vừa đạt được, Việt Nam đã gỡ được "bom nổ chậm" là các đòn thuế quan của Mỹ.

Cách đây 5 ngày, các tổ chức kinh doanh lớn nhất của nước Mỹ trong các lĩnh vực từ thực phẩm đến thời trang cũng đã viết thư đòi Đại diện Thương mại không được sử dụng đến thuế quan như một biện pháp gây khó trong các tranh chấp thương mại với Việt Nam.

"Nếu chính quyền có lo ngại về các yếu tố trong mối quan hệ thương mại của Mỹ với Việt Nam, thì cần phải có sự hợp tác - chứ không phải thêm thuế quan", 76 nhóm bao gồm Phòng Thương mại Hoa Kỳ, Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia và Hiệp hội Internet - có các thành viên bao gồm Amazon .com Inc. và Google của Alphabet Inc. – bày tỏ trong một bức thư gửi cho Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai vào rạng sáng 15.7.

Sau khi có tin thỏa thuận vừa đạt được, Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai đã hoan nghênh thỏa thuận giữa Bộ Tài chính Mỹ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đồng thời khen ngợi Việt Nam vì đã cam kết trong việc “giải quyết các mối quan ngại” của Mỹ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt - Mỹ đạt được thỏa thuận hoạt động tiền tệ, rộng đường cho doanh nghiệp Việt Nam