Theo The Investor, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto vừa thông qua thoả thuận hợp tác phát triển công nghệ 6G.

Hàn Quốc và Phần Lan hợp tác phát triển công nghệ 6G

14/06/2019, 20:27

Theo The Investor, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto vừa thông qua thoả thuận hợp tác phát triển công nghệ 6G.

Ảnh minh họa từ www.oulu.fi

Thỏa thuận hợp tác phát triển công nghệ 6G nói của Hàn Quốc và Phần Lan được cụ thể hoá thông qua giao ước được ký kết giữa Viện Nghiên cứu ETRI Hàn Quốc và Đại học Oulu của Phần Lan về phát triển mạng 6G cũng như mạng 5G và các bản nâng cấp, quảng bá công nghệ.

Tổng thống Moon nói, Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên thương mại hóa dịch vụ di động 5G và Phần Lan đang đi đầu trong nghiên cứu 6G cho nên cả hai là đối tác hoàn hảo của nhau, đồng thời đặt nhiều kỳ vọng vào quan hệ hợp tác với Đại học Oulu.

Nằm ở thành phố nhỏ phía Bắc Phần Lan, đây chính là trường đại học đầu tiên trên thế giới triển khai dự án phát triển mạng 6G với kinh phí đầu tư đến 25,4 triệu USD, từ tháng 3.2018, kéo dài trong 8 năm.

Chính phủ Hàn Quốc dự kiến sẽ triển khai kế hoạch đầu tư cho 6G vào năm 2021, các nghiên cứu đầu tiên sẽ khởi động trong quý 3/2019. Mạng 6G dự kiến triển khai từ năm 2030, sau khi các tổ chức viễn thông và chính phủ thống nhất tiêu chuẩn liên quan vào năm 2025.

Có thể nói, trong khi mạng 5G mới được tung ra tại một số thị trường, mạng 4G LTE vẫn được sử dụng phổ biến tại nhiều quốc gia thì việc phát triển mạng 6G đã là một phần trong kế hoạch kinh doanh dài hạn của nhiều công ty công nghệ khác của Hàn Quốc, nhằm đi đầu trong công nghệ mạng viễn thông thế hệ tiếp theo.

Hồi đầu tháng 6, Yonhap dẫn lời một lãnh đạo của Samsung Electronics Co. cho biết công ty đã mở một trung tâm nghiên cứu mới để phát triển công nghệ mạng 6G nhằm tham gia vào cuộc đua toàn cầu trong lĩnh vực còn khá mới mẻ này.

Vào tháng 1.2019, LG Electronics đã hợp tác với Viện Khoa học công nghệ tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) mở một trung tâm nghiên cứu mạng 6G. KT Corp., công ty cung cấp mạng di động lớn thứ hai Hàn Quốc, trước đó khoảng 1 tuần cũng đã ký một thỏa thuận với trường Đại học Quốc gia Seoul (SNU) để hợp tác nghiên cứu mạng 6G.

So với 4G phổ biến hiện nay, 5G cho tốc độ nhanh hơn, giảm độ trễ truyền tải dữ liệu. Đây là những yếu tố quan trọng đối với mạng viễn thông để cải thiện tương tác giữa con người và máy móc.

Trong khi đó, mạng 6G mới sẽ tích hợp thêm vệ tinh vào kết cấu hạ tầng để “phủ sóng” toàn cầu, đồng thời nâng cao hơn nữa tốc độ truyền dữ liệu và băng thông thông tin so với 5G.

Ngoài Hàn Quốc, Trung Quốc cũng có kế hoạch khởi động việc nghiên cứu công nghệ 6G kể từ năm 2020.

Mạng 6G được dự báo sẽ hoạt động vào năm 2030, sau khi các tổ chức viễn thông toàn cầu, các công ty và chính phủ đặt ra các tiêu chuẩn liên quan từ năm 2025.

A.Thư

Bài liên quan
Nửa nhiệm kỳ 'sóng gió' sắp tới của Tổng thống Hàn Quốc
Hãng tin AP chỉ ra những sóng gió chính trị mà Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol sẽ phải đối mặt sau khi đảng Dân chủ (DP) đối lập thành công mở rộng thế đa số tại quốc hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
một phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc và Phần Lan hợp tác phát triển công nghệ 6G