San Miguel - hãng bia lớn nhất Philippines dự định mua cổ phần Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn.

Hãng bia lớn nhất Philippines tham gia mua cổ phần Bia Sài Gòn

tuyetnhung | 03/04/2017, 11:21

San Miguel - hãng bia lớn nhất Philippines dự định mua cổ phần Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn.

          

Trao đổi với báo chí trong buổi phỏng vấn với Bloomberg ngày 31.3 vừa qua, ông Ramon Ang - Chủ tịch San Miguel cho biết hiện tập đoàn đang đánh giá các phương án và sẽ tham gia đấu giá công khai việc bán cổ phần của Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Bia Sài Gòn - Sabeco) trong thời gian tới.

Ông Ramon cho biết lý do tập đoàn tham gia vào cuộc đua thâu tóm cổ phần lần này là do nhu cầu tiêu thụ bia tại Việt Nam đang trên đà tăng trưởng, cụ thể là tăng ít nhất 10% mỗi năm - cao gấp 5 lần Philippines. 

Trong thời gian tới, San Miguel dự kiến sẽ đầu tư 34 tỉ USD vào một loạt dự án trong đó có 1 nhà máy lọc dầu, 1 tổ hợp luyện thép và 1 nhà máy khai thác năng lượng sóng biển. Kế hoạch mua cổ phần Sabeco cũng nằm trong khoản đầu tư khổng lồ này của San Miguel.

Bia Sài Gòn hiện đang chiếm thị phần khoảng 40% tại thị trường Việt Nam. Công ty cũng đã thuê tư vấn cho kế hoạch bán cổ phần nhà nước trong năm nay. Trước San Miguel, Heineken, Anheuser-Busch InBev và Asahi Group Holdings là 3 trong số 7 công ty nước ngoài đã đề nghị mua lại cổ phần của Sabeco.

Trước đó, trả lời tờ The Wall Street, ông Phan Đăng Tuất - Thường trực Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, Chính phủ đã mời một số ngân hàng đầu tư toàn cầu tư vấn cho thương vụ bán cổ phần tại Sabeco. Dự kiến, quá trình bán cổ phần sẽ khởi động vào tháng 4.2017 và đây có thể là vụ bán cổ phần lớn nhất từ trước đến nay của một doanh nghiệp nhà nước.

Ông Tuất cho biết số lượng cổ phần mà Chính phủ bán ra vẫn chưa được quyết định, trong khi một số nguồn tin thân cận cho biết Chính phủ có thể bán ra ít nhất 40% cổ phần tại Sabeco.

Tính đến sáng 3.4, giá cổ phiếu Sabeco đang được giao dịch ở mức 200.000 đồng/cổ phiếu, tương đương giá trị vốn hóa 128,3 nghìn tỉ đồng (hơn 5,6 tỉ USD).

Tuyết Nhung

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
22 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hãng bia lớn nhất Philippines tham gia mua cổ phần Bia Sài Gòn