Sau nhiều năm thua lỗ triền miên, thậm chí có lúc đứng trên bờ phá sản, hàng không giá rẻ Jetstar Pacific đã có lãi.

Hãng hàng không giá rẻ có lãi sau nhiều năm thua lỗ

tuyetnhung | 22/07/2019, 16:39

Sau nhiều năm thua lỗ triền miên, thậm chí có lúc đứng trên bờ phá sản, hàng không giá rẻ Jetstar Pacific đã có lãi.

Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific (JPA) vừa cho biết 6 tháng đầu năm đã vận chuyển trên 3 triệu lượt hành khách với gần 20.000 chuyến bay, đạt tổng doanh thu trên 4.300 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 122,3 tỉ đồng, tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ.

Đây là năm thứ 3 hãng báo lãi sau chuỗi dài thua lỗ. Trước đó, năm 2018 Jetstar Pacific cũng đã bắt đầu báo lãi 34 tỉ đồng. Trước đó, hãng hàng không này lỗ liên tiếp với mức lỗ 900 tỉ đồng năm 2016 và gần 350 tỉ đồng năm 2017.

Đại diện Jetstar Pacific cho biết đơn vị này kinh doanh có lãi là do quá trình tái cơ cấu trong những năm qua, trong đó bao gồm nhiên liệu giảm 4,8%, tổng chi phí giảm 9,9% so với kế hoạch.

Năm 2011, Jetstar Pacific đứng "ngấp nghé" trên bờ vực phá sản khi ngập trong khó khăn, lỗ lũy kế đã lên tới trên 2.000 tỉ đồng. Để vực dậy hãng hàng không này, Chính phủ đã giao Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - VNA) tiếp nhận nguyên trạng phần vốn nhà nước tại JPA, khi đó do Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) làm đại diện vốn chủ sở hữu.

Thông qua các đợt tăng vốn điều lệ cho JPA theo thỏa thuận với cổ đông nước ngoài Qantas (Úc), VNA cũng thực hiện tái cơ cấu toàn diện hãng hàng không này.

Do những khó khăn về thị trường, rủi ro tỷ giá và khoản lỗ lũy kế có tính chất lịch sử để lại, JPA chưa thể cân bằng tài chính, nhưng tình hình đã khả quan hơn. Tính chung cả giai đoạn trở thành công ty con của VNA (2012 - 2018), lỗ của JPA đã giảm về mức trung bình 254 tỉ đồng/năm so với mức lỗ 471 tỉ đồng/năm của giai đoạn 2008-2011.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hãng hàng không giá rẻ có lãi sau nhiều năm thua lỗ