Lô hàng gồm loa kết hợp với máy ghi và tái tạo âm thanh có xuất xứ Trung Quốc nhưng khi cơ quan hải quan kiểm tra hàng hóa thì phát hiện những sản phẩm này ghi tiếng Việt với nội dung: Loa NANOMAX-Made in Viet Nam.

Lật tẩy hàng loạt mặt hàng Trung Quốc gắn mác Việt Nam

tuyetnhung | 20/07/2019, 07:27

Lô hàng gồm loa kết hợp với máy ghi và tái tạo âm thanh có xuất xứ Trung Quốc nhưng khi cơ quan hải quan kiểm tra hàng hóa thì phát hiện những sản phẩm này ghi tiếng Việt với nội dung: Loa NANOMAX-Made in Viet Nam.

Tại buổi họp báo chuyên đề về công tác đấu tranh chống gian lận xuất xứ ngày 19.7, Đội trưởng đội kiểm soát chống buôn lậu miền Bắc (Cục Điều tra chống buôn lậu,Tổng cục Hải quan) Vũ Quang Toàn cho biếtcơ quan này đã tiến hành điều tra để xử lý 6 doanh nghiệp có dấu hiệu gian lận C/O, nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc.

Đơn cử như Công ty TNHH H.T (TP.HCM) khai báo nhập 6 container gạch ốp lát không tráng men, mới 100%, C/O Trung Quốc.Qua kiểm tra phát hiện trên bao bì sản phẩm thể hiện chữ “Made in Viet Nam” nhãn hiệu ROYALGRESPORCELANTATO, sản xuất tại khu công nghiệp Mỹ Xuân A, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Ngoài ra, cơ quan hải quan cũng đang phối hợp với các đơn vị liên quan lập kế hoạch, xác minh thông tin liên quan đến nhữnghoạt động sản xuất, xuất khẩu mặt hàng gỗ dán, tấm gỗ dán veneer và các loại gỗ ghép của 6 công ty có sản lượng gỗ sản xuất, xuất khẩu lớn, có dấu hiệu tăng đột biến.

Theo đó, các doanh nghiệp đang bị điều tra có trụ sở ở Hà Nội, Hưng Yên, Nam Định, Lạng Sơn, Phú Thọ. Đại diện Cục Điều tra chống buôn lậu cho biết điểm chung của các doanh nghiệp này là trong thời gian ngắn đã sản xuất và xuất khẩu số lượng lớn hàng gỗ dán, gỗ ghép có trị giá từ hàng chục tỉđến hàng trăm tỉ đồng.

Ông Toàn cho biết các công ty trên đã thừa nhận không mua nguyên liệu gỗ bạch đàn, gỗ keo từ các hộ dân ghi trong hợp đồng; đồng thờisử dụng hợp đồng mua bán nguyên liệu ký khống, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong một số bộ hồ sơ xin cấp C/O là giả, mục đích hợp thức hồ sơ đầu vào để làm thủ tục xin Giấy chứng nhận xuất xứ tại Việt Nam cho các lô hàng mà công ty sản xuất để bán cho công ty khác xuất khẩu hoặc trực tiếp xuất khẩu.

"Có doanh nghiệp xin cấp C/O Việt Nam để xuất khẩu sang thị trường Mỹ đề hưởng lợi bất chính từ ưu đãi thuế, gian lận để hoàn thuế giá trị gia tăng với số lượng rất lớn. Thực tế, có doanh nghiệp đã được hoàn thuế 34 tỉ đồng. Cơ quan hải quan đang khẩn trương điều tra và kiên quyết xử lý theo quy định pháp luật...", ông Toàn cho hay.

Trong khi đó, ông Âu Anh Tuấn - Quyền Cục trưởng Cục Giám sát quản lý hải quan, cho biết, thời gian qua nhiều phương thức, thủ đoạn gian lận, giả mạo C/O, ghi nhãn hàng hóa đã được cơ quan hải quan phát hiện.

Có 15 nhóm mặt hàng có nguy cơ gian lận, giả mạo C/O cao, trong đó đáng cảnh báo là dệt may, da giày và túi xách; máy vi tính; điện tử và linh kiện; điện gia dụng và linh kiện; điện thoại và linh kiện; nhôm và các sản phẩm từ nhôm; sắt thép và các sản phẩm sắt thép; xe đạp, xe đạp điện và linh kiện của xe đạp; gỗ và các sản phẩm gỗ.

Theo ông Âu Anh Tuấn, đây là các mặt hàng có dấu hiệu rủi ro cao khi vốn đầu tư không tăng cao, nhưng xuất khẩu lại lớn. Đặc biệt, đây là hàng hóa mà Mỹ đang giám sát đặc biệt ở Trung Quốc. 6/15 nhóm hàng này đang bị Mỹ áp dụng đánh thuế thương mại từ Trung Quốc.

Trong khi đó, đây cũng là mặt hàng có kim ngạch xuất nhập khẩu cao, lượng nhập vào Việt Nam nhiều và xuất đi cũng nhiều. Do vậy, cơ quan chức năng cần dựa vào dấu hiệu bất thường đầu tư để kiểm soát chặt chẽ.

Tuyết Nhung
Bài liên quan
Hạ Trung Quốc, Việt Nam thuận lợi trên đường tìm vé dự futsal World Cup
Sau khi để hòa Myanmar 1-1 trong trận ra quân tại VCK futsal châu Á, đội tuyển Việt Nam đã thắng Trung Quốc 1-0.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lật tẩy hàng loạt mặt hàng Trung Quốc gắn mác Việt Nam