Các hãng hàng không đã sôi động mở bán vé máy bay Tết Nguyên đán 2022 với mức thấp hơn nhiều so với năm trước, nhưng lượng khách đặt mua vẫn thấp.

Hàng không hạ giá kịch sàn, vé máy bay vẫn 'ế ẩm' chờ khách

Tuyết Nhung | 22/12/2021, 08:26

Các hãng hàng không đã sôi động mở bán vé máy bay Tết Nguyên đán 2022 với mức thấp hơn nhiều so với năm trước, nhưng lượng khách đặt mua vẫn thấp.

Giá thấp vẫn ế

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhiều người lo ngại phải cách ly nên đã hạn chế đi lại, đặc biệt là đi máy bay. Do đó mà thị trường vé máy bay tết năm nay rơi vào cảnh ảm đảm, nhiều đại lý than "ế ẩm", ngồi dài chờ khách.

anh-2.jpg
Các hãng hàng không tung nhiều chuyến bay với giá vé rẻ - Ảnh: VNA

Chị H. Hằng - chủ một đại lý bán vé máy bay ở Nghệ An cho biết, giá vé máy bay năm nay rất thấp. Tuy nhiên, lượng khách đặt mua vé vẫn chưa cao dù chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán. Đơn cử như chuyến bay TP.HCM - Hà Nội vốn là đường bay sôi động nhất. Thời điểm này những năm trước, chặng bay này có giá vé rất cao nhưng vẫn "cháy vé". Năm nay thì khác, chặng bay giờ vẫn còn nhiều ghế trống dù giá vé thấp hơn nhiều so với các năm trước.

Theo chị Hằng, hành trình khứ hồi TP.HCM năm nay có giá chưa tới 3 triệu đồng (đã bảo gồm thuế phí). Trong khi thời điểm này các năm giá vé khứ hồi Hà Nội - TP.HCM đã trên 4 triệu đồng/vé. Trong khi đó, các đường bay khác từ Hà Nội, TP.HCM - Đà Nẵng, Nha Trang... mức giá cũng không cao như mọi năm, dao động từ gần 2 triệu đến 2,5 triệu đồng/vé khứ hồi.

"Giờ này mọi năm là tôi bán cháy vé tết rồi. Nhưng năm nay, thị trường ảm đạm quá, rao bán vé rầm rộ mà không ai hỏi mua luôn. Với tình hình này thì thời gian tới giá vé còn thấp hơn nữa", chị Hằng buồn bã nói.

Không chỉ riêng chị Hằng, nhiều đại lý bán vé máy bay khác ở Hà Nội, TP.HCM đều cho rằng, giá vé tết năm nay thấp hơn năm trước từ 20 - 30% nhưng thị trường vẫn vô cùng ảm đảm, trái ngược với sự sôi động mọi năm. Có đại lý đến thời điểm này mới chỉ bán được chưa đầy 10 vé máy bay tết. Trong khi đó những năm trước đã phải bán được trên 100 vé.

Theo ghi nhận của Một Thế Giới ngày 21.12, không chỉ thời điểm hiện nay mà giá vé máy bay cho những ngày cao điểm dịp tết năm nay cũng sẽ thấp hơn mọi năm. Cụ thể, vé khứ hồi TP.HCM - Hà Nội chiều ra từ ngày 25.1.2022 (23 tháng Chạp) và chiều vào từ ngày 10.2.2022 (ngày 10 tháng Giêng) của hãng hàng không VietJet gần 2 triệu đồng/chiều, thấp hơn gần một nửa so với cùng kỳ năm ngoái. Giá tại Vietnam Airlines khoảng gần 3 triệu đồng, thấp hơn nhiều so với năm ngoái.

Nhìn chung, mức giá chiều từ TP.HCM - Hà Nội vào giai đoạn cao điểm tết (23 tháng chạp đến 30 Tết), giá vé khứ hồi hạng phổ thông của Vietnam Airlines thấp nhất là 2,2 đến hơn 4 triệu đồng/chiều. Bamboo Airways mở bán vé chặng TP.HCM - Hà Nội giai đoạn cao điểm 2,7 triệu đồng/chiều. Vietjet Air giá vé hạng phổ thông thấp nhất từ 2 triệu đồng/chiều. Nhiều chặng bay từ TP.HCM đến các tỉnh giá cũng ở mức thấp.

Nguồn cung dồi dào

Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp Tết Nguyên đán 2022, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) dự kiến sẽ cung ứng gần 2 triệu ghế, tương đương khoảng 10.000 - 11.000 chuyến bay, trong giai đoạn từ ngày 16.1 - 15.2.2022 (tức từ 14 tháng Chạp - 15 tháng Giêng). Hiện tại, Vietnam Airlines Group đã chính thức mở bán 1,2 triệu ghế và sẽ tiếp tục tăng số lượng theo nhu cầu thị trường và sự cho phép của cơ quan chức năng.

Một số đường bay được mở bán vé nhiều trong dịp tết là giữa Hà Nội và TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc; giữa TP.HCM và Đà Nẵng, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Huế, Chu Lai, Quy Nhơn, Phú Quốc, Nha Trang, Côn Đảo...

Đáng chú ý, Vietnam Airlines sẽ triển khai mức giá ưu đãi chỉ 68.000 đồng/chiều (tương đương 643.000 đồng bao gồm thuế, phí) trên nhiều đường bay nội địa gồm: giữa TP.HCM và Hà Nội, Đà Nẵng, Vinh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Vân Đồn, Quy Nhơn, Đồng Hới, Chu Lai, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Huế. Vé khuyến mãi được mở bán từ ngày 22.12.2021 - 12.2.2022, áp dụng cho các chặng bay đến TP.HCM trong thời gian từ ngày 21.1 - 31.1.2022 và các chặng bay xuất phát từ TP.HCM trong thời gian từ ngày 6.2 - 13.2.2022.

"Vé máy bay tết năm nay được mở bán với nhiều lựa chọn đa dạng về giá, giờ bay và đặc biệt là các điều kiện hoàn, đổi vé linh hoạt giúp hành khách chủ động lập kế hoạch, đảm bảo đặt được chỗ trong dịp cao điểm và dễ dàng điều chỉnh lịch bay khi có nhu cầu", đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines cho hay.

Trong khi đó, hãng hàng không Vietjet công bố mở bán vé máy bay tết với hàng trăm nghìn vé giá chỉ từ 609.000 đồng (chưa bao gồm thuế, phí) trên tất cả các đường bay kết nối TP.HCM với Hà Nội, Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng...

Hãng hàng không Bamboo Airways cũng tăng tần suất trên nhiều đường bay nội địa để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trong giai đoạn cao điểm cuối năm. Cụ thể, trên đường bay Hà Nội - TP.HCM tăng lên 4-5 chuyến khứ hồi mỗi ngày từ 15.12. Các đường bay kết nối Hà Nội, TP.HCM với Đà Nẵng cũng được tăng lên 2-3 chuyến khứ hồi mỗi ngày.

Cùng với đó, các đường bay kết nối các thành phố du lịch nổi tiếng như như Hà Nội/TP.HCM - Phú Quốc, Hà Nội - Cam Ranh..., và các đường bay ngách từ TP.HCM tới Vinh/Thanh Hóa... cũng được tăng tần suất khai thác tối đa.

Theo quyết định của Bộ GTVT, trên đường bay trục Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - TP.HCM và Đà Nẵng - TP.HCM từ ngày 15-12, tần suất trên từng đường bay không vượt quá 20 chuyến bay khứ hồi/ngày/đường bay. Các đường bay khác được khai thác tần suất khai thác không vượt quá 9 chuyến bay khứ hồi/ngày/đường bay.

Tùy tình hình thực tế, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất điều chỉnh tần suất trên các đường bay, đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Dương lịch và Nguyên đán năm 2022, gửi Bộ GTVT trước ngày 25.12.2021.

Về kế hoạch bay dịp tết của các hãng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng yêu cầu các hãng hàng không xây dựng kế hoạch tăng chuyến, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm và bố trí các chuyến bay khai thác buổi đêm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trên cơ sở phù hợp với hạ tầng hàng không và công tác đảm bảo an ninh, an toàn; xây dựng kế hoạch, biện pháp kiểm soát, giảm đến mức thấp nhất việc chậm chuyến, hủy chuyến bay; tăng cường công tác kiểm soát, đảm bảo an toàn hàng không.

Bài liên quan
VNA, Vietjet, Jetstar: Cùng lãi lớn và cùng muốn tăng giá vé máy bay
Cả 3 hãng hàng không lớn tại Việt Nam Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific đều đã công bố kết quả kinh doanh "ăn nên làm ra" trong nửa đầu năm 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng không hạ giá kịch sàn, vé máy bay vẫn 'ế ẩm' chờ khách