Thông tin hai mẹ con sản phụ chết tức tưởi vì tự sinh con ở nhà theo phương pháp “sinh thuận tự nhiên” khiến hàng loạt các bác sĩ sản khoa ngạc nhiên và buồn bã cho nhận thức của một số bà mẹ hiện nay.

Hàng loạt bác sĩ sản khoa rùng mình khi nhiều bà mẹ vẫn tin 'sinh con thuận tự nhiên' là tốt

Hải Yến | 15/03/2018, 11:49

Thông tin hai mẹ con sản phụ chết tức tưởi vì tự sinh con ở nhà theo phương pháp “sinh thuận tự nhiên” khiến hàng loạt các bác sĩ sản khoa ngạc nhiên và buồn bã cho nhận thức của một số bà mẹ hiện nay.

Chia sẻ với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới ngay trong ngày 14.3, tiến sĩ, bác sĩ Vũ Bá Quyết, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, khẳng định, ngành sản khoa chưa bao giờ ủng hộ việc tự sinh con tại nhà. Việc sinh tại bệnh viện, có sự hỗ trợ, chăm sóc của nhân viên y tế sẽ giúp cả sản phụ và trẻ được chăm sóc tốt hơn, giảm các nguy cơ có thể xảy ra vì lúc sản phụ sinh đẻ, có rất nhiều trường hợp xảy ra mà chính các y bác sĩ còn không dự đoán được. Chính vì thế việc sinh con tự nhiên ở nhà là hoàn toàn phản khoa học.

"Khi các sản phụ vào viện, chúng tôi vẫn để cho sản phụ đau và rặn đẻ như bình thường, tự nhiên chứ không can thiệp, trừ những trường hợp thai nhi có vấn đề hoặc chính sản phụ có sức khỏe kém không thể sinh con tự nhiên, buộc phải nhờ sự can thiệp của các y bác sĩ để cả mẹ và con đều an toàn."

TS.BS Vũ Bá Quyết, Giám đốc bệnh việnPhụ sản Trung ương​

Ngành y tế hết sức tôn trọng và luôn cố gắng hướng đến thuận tự nhiên trong quá trình can thiệp, hỗ trợ bệnh nhân. Nhưng điều đó có nghĩa là khuyến khích chị em đi khám thai định kỳ, chờ chuyển dạ và sinh tự nhiên, không kích đẻ hay vội vàng mổ đẻ, chứ không phải là tự sinh tại nhà.

Cũng cùng quan điểm với bác sĩ Quyết, bác sĩ Lưu Quốc Khải - Trưởng khoa đẻ A2 bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết có thực trạng nhiều bà mẹ truyền tai nhau phương pháp sinh con thuận tự nhiên nhưng không hề biết đây là một phương pháp phản khoa học, chỉ cần một sai sót nhỏ sẽ phải trả giá bằng tính mạng của cả người mẹ và người con. "Không tính đến các trường hợp sản phụ có vấn đề về bệnh lý, ngay cả trong trường hợp mang thai bình thường thì cả mẹ và bé sẽ vẫn có nguy cơ gặp phải những yếu tố rủi ro cao như mẹ mất máu, suy thai, trẻ bị ngạt... nếu sinh con thuận tự nhiên. Đó cũng là lý do mà người xưa nói “gái chửa cửa mả” là vì thế”.

Cũng lên tiếng về việc này, bác sĩ Trương Hữu Khanh - bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) cũng cho rằng mọi người không nên học theo những phương phápđi ngược lại với nền y học. Việc sinh con thuận tự nhiên còn chưa có trong khái niệm của ngành y học, vậy mà vẫn có những người lợi dụng lòng tin của các bàmẹ để truyền bá những thông tin sai lệch làm nguy hiểm cho tính mạng nhiều người.

Đau lòng nhất chính là sự nhẹ dạ, cả tin của các bà mẹ. Việc đẻ "liên sinh" chưa cắt dây rốn là một tục lệ có từ rất lâu đời của một dân tộc trên thế giới nhằm thể hiện sự thiêng liêng của nhau thai chứ nếu xét vềkhoa học thì nó không có ý nghĩa gì. Nhiều người cho rằng việc sinh nở thuận theo tự nhiên góp phần tăng sức đề kháng, giảm nguy cơ vàng da. Nhưng trên thực tế, phương pháp này có rất nhiều nguy cơ tai biến cho cả mẹ và bé mà không lường trước được tai biến để có sự hỗ trợ kịp thời từ cơ sở y tế chuyên khoa.

Bà Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, khẳng định trào lưu "sinh con thuận tự nhiên" tại nhà là hành động cổ súy cho những lập luận phản khoa học. Bà Nhi cho biết "trào lưu" này kêu gọi các bà mẹ chọn sinh con tại nhà, thay vì cắt rốn vài phút sau đó, thì bà mẹ vẫn sẽ để bánh nhau nối liền với bé, rồi giữ bánh nhau như thế cho đến khi bánh nhau tự phân hủy, tự rụng khỏi cơ thể bé khoảng 3 đến 10 ngày, thậm chí là 2 tuần.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Với 475/475 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, thông qua Nghị quyết, Quốc hội đã bầu ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội, làm Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng loạt bác sĩ sản khoa rùng mình khi nhiều bà mẹ vẫn tin 'sinh con thuận tự nhiên' là tốt