Chiều 14.3, Bộ Y tế đã yêu cầu Sở Y tế TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu xác minh trường hợp sản phụ đẻ ở nhà theo trào lưu “sinh thuận tự nhiên” khiến hai mẹ con tử vong.

Bộ Y tế yêu cầu xác minh vụ 2 mẹ con tử vong vì muốn 'sinh thuận tự nhiên'

Hải Yến | 15/03/2018, 06:06

Chiều 14.3, Bộ Y tế đã yêu cầu Sở Y tế TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu xác minh trường hợp sản phụ đẻ ở nhà theo trào lưu “sinh thuận tự nhiên” khiến hai mẹ con tử vong.

Liên quan đến thông tin phản ánh trên mạng xã hội ngày 14.3 về trường hợp 2 mẹ con tử vong vì sinh con theo phương pháp “thuận tự nhiên”, tối ngày 14.3, Vụ Sức khỏe vàBà mẹ trẻ em (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Sở Y tế TP.HCM và Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM đề nghị tiến hành xác minh, kiểm tra thông tin và phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý các sai phạm nếu có theo quy định hiện hành. Bộ Y tế cũng yêu cầu hai đơn vị trên gửi báo cáo về Bộ Y tế trước 15 giờ ngày 15.3.2018.

Chia sẻ với phóng viên ngay trong đêm 14.3, ông Nguyễn Đức Vinh - Vụ trưởng Vụ Sức khỏe vàBà mẹ trẻ em cho biết bước đầu cơ quan chức năng đã xác minh ra trường hợp 2 mẹ con cùng tử vong do sinh tại nhà theo trào lưu “thuận tự nhiên” - tự đẻ, không cắt dây rốn mà đặt con cạnh bánh nhau chờ rốn rụng phụ trú tại Quận 2, TP.HCM. Hiện tại Sở Y tế TP.HCMvà Bệnh viện Từ Dũ đang xác minh cụ thể và sẽcó buổi họp với báo chí đểthông tin chính thức về việc này trong sáng 15.3.

Chia sẻ trên mạng về trường hợp sinh con "thuận tự nhiên" khiến tử vong cả mẹ lẫn con (ảnh chụp màn hình)

Trước đó, theo thông tin chia sẻ từ facebook Minh Phương, bạn của chị đã tự ý sinh con ở nhà dẫn tới việc người mẹ bị kiệt sức, người con bị ngạt không được cấp cứu kịp thời nên dẫn tới cả hai mẹ con bị tử vong. Cũng trên facebook này, chị Minh Phương chia sẻ bạn chị đã học qua một lớp tập huấn vê sinh con thuận tự nhiên với chi phí là 15 triệu đồng. Do đó, bạn chị đã quyết định sinh con ở nhà mặc dù đã được gia đình khuyên can.

Ngay sau khi sự việc được chị Minh Phương đăng trên facebook cá nhân của mình đã nhận được nhiều bình luận, phần lớn người dùng thương tiếc cho hai mẹ con sản phụ. Một phần lên án người đã dạy cho người sản phụ kia phương pháp sinh thuận tự nhiên khiến hai mẹ con tử vong.Phóng viênđã nhiều lần liên lạc với tài khoản Minh Phương nhưng chị này từ chối cung cấp thông tin hai mẹ con người bạn trong câu chuyện.

Và ngày 6.3 cũng có thông tin một bà mẹ trẻ ở Hưng Yên cũng từ chối đến viện để tự sinh con tại nhà “thuận theo tự nhiên”, Bộ Y tế cũng đã ra văn bản khuyến cáo sản phụ không được sinh đẻ tại nhà. Cụ thể, theo Bộ Y tế, mặc dù sinh đẻ là một quá trình sinh lý bình thường, khi mang thai, sinh đẻ, người phụ nữ phải đến cơ sở y tế để được quản lý thai, chăm sóc thai nghén, đỡ đẻ và chăm sóc mẹ và con sau đẻ đúng theo quy trình chuyên môn.

Trao đổi với phóng viên về sự việc đau lòng này, Tiến sĩ - Bác sĩ Vũ Bá Quyết, Giám đốc Bênh viện Phụ sản TW cho rằngông không đồng tình với quan điểm “thuận theo tự nhiên” là phải sinh con ở nhà. Sản phụ đến viện, việc sinh nở cũng luôn được bác sĩ tuân theo tự nhiên. Đó là để cho người mẹ đủ ngày, đủ tháng, khi có chuyển dạ thì theo dõi đẻ thường. Theo khuyến cáo của Giám đốc Bệnh viện Phụ sản TW: "Thuận theo tự nhiên" và có sự giám sát, chăm sóc của nhân viên y tế, của các cô đỡ thôn bản để hướng dẫn các kỹ năng thở, dặn, đỡ đẻ an toàn… chứ không phải là "thuận theo tự nhiên" tự theo dõi đẻ ở nhà không có sự giám sát đầy nguy cơ. Tự nhiên, đó là sau khi em bé đẻ xong cho ấp da kề da, bú mẹ ngay, cắt rốn chậm… Đó là sự tôn trọng theo tự nhiên có tính chất khoa học

"Chỉ với những ca thai khó như thai to, thai ngược, mẹ có bệnh lý… bác sĩ mới có can thiệp phẫu thuật để giảm nguy cơ cho cả mẹ, cả con"- TS Vũ Bá Quyết nhấn mạnh.

Những chia sẻ của tài khoản facebook Lê Nhất Phương Hồng gây ý kiến trái chiều

Cũng theo sự chia sẻ của các "bà mẹ bỉm sữa" trên mạng, người truyền bá những thông tin "sinh con thuận theo tự nhiên" có tên tài khoản facebook là Lê Nhất Phương Hồng.Lê Nhất Phương Hồng khoe khoang "kiến thức" trên mạng theo giọngmột chuyên gia về sữa mẹ với rất nhiều chia sẻ về việc khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ. Ngoài cổ vũ việc nuôi con bằng sữa mẹ hay việc để em bé tiếp xúc da liền da với người mẹ sau khi sinh, "chuyên gia sữa mẹ" Lê Nhất Phương Hồng còn cổ vũ việc sinh nở tự nhiên, không cắt cuống rốn ngay sau khi sinh mà tiếp tục để dây rốn nối liền với cơ thể trẻ giống như trào lưu đẻ tự nhiên của các "bà mẹ bỉm sữa" phương Tây.

Thậm chí, tài khoản Lê Nhất Phương Hồng này còn cho biết sữa mẹ có công dụng làm trẻ... mọc lại đốt ngón tay nếu chẳng may ngón tay đó bị gãy. Bên cạnh những chia sẻ của Lê Nhất Phương Hồng, cư dân mạng cũng tỏ ra phẫn nộ khi nhận thấy rất nhiều người trong group cổ vũ các phương pháp "thuận tự nhiên" do "chuyên gia sữa mẹ" này quản lý có tư tưởng cổ súy thuận tự nhiên đến mức phản khoa học.

Tuy được nhiều người ủng hộ nhưng các quan điểm liên quan đến sinh con thuận tự nhiên của Lê Nhất Phương Hồng cũng gây ra luồng quan điểm trái chiều, bởi nhiều người cho rằng nếu muốn sinh con thuận tự nhiên thì dù không đến bệnh viện cũng phải có sự theo dõi sát sao của các chuyên viên y tế.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế yêu cầu xác minh vụ 2 mẹ con tử vong vì muốn 'sinh thuận tự nhiên'