Theo công bố của Bộ Công Thương, hiện có khoảng 30 dự án, nhà máy nhiệt điện, hóa chất, thủy điện khai thác khoáng sản hiện đang nằm trong danh sách có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và trong diện "giám sát đặc biệt".

Hàng loạt dự án của EVN, PVN... có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường

tuyetnhung | 20/10/2016, 20:08

Theo công bố của Bộ Công Thương, hiện có khoảng 30 dự án, nhà máy nhiệt điện, hóa chất, thủy điện khai thác khoáng sản hiện đang nằm trong danh sách có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và trong diện "giám sát đặc biệt".

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh vừa ban hành chỉ thị số 11/CT-BCT về việc bảo vệ môi trường trong toàn ngành công thương. Trong đó có điểm mặt hàng loạt dự án nhà máy có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường hoặc có những tồn tại trong chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường từ các tập đoàn, tổng công ty.

Cụ thể, đứng đầu trong danh sách được Bộ Công Thương "chỉ mặt"là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với một loạt dự án, nhà máy nằm trong danh sách này như: Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 1, Vĩnh Tân 2, Vĩnh Tân 4, Vĩnh Tân 4 mở rộng, Duyên Hải 1, Duyên Hải 3, Duyên Hải 3 mở rộng; Công ty Cổ phần nhiệt điện Quảng Ninh.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) với các dự án nhà máy nằm trong danh sách nàylà nhà máy điện Vũng Áng 1 - Công ty điện lực dầu khí Hà Tĩnh, Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1, Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1, Liên Hiệp lọc hóa dầu Nghi Sơn, Dự án Nhà máy xử lý khí Cà Mau.

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) có dự án Alumin Nhân Cơ - Đắc Nông, Công ty Nhôm Lâm Đồng, Dự án mỏ sắt Thạch Khê và Dự án khai thác và chế biến đồng Sin Quyền.

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) có các dự án, nhà máy: Công ty DAP số 1, Công ty DAP số 2, Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, các nhà máy sản xuất Photpho và hóa chất thuộc Khu công nghiệp Tằng Loỏng Lào Cai và Công ty Phân đạm Ninh Bình.

Ngoài ra còn có Công ty Cổ phần gang thép Thái Nguyên - TISCO đến từ Tổng công ty Thép Việt Nam; Khu công nghiệp dệt may Phố Nối Vinatex, Tổng công ty may Việt Thắng của Tập đoàn Dệt may Việt Nam; Nhà máy giấy Bãi Bằng của Tổng công ty Giấy Việt Nam.

Với hàng loạt dự án trong diện tình nghi có nguy cơ gây ô nhiễmmôi trường, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã ra yêu cầu Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp làm đầu mối phối hợp với các đơn vị trong Bộ tổ chức theo dõivà kiểm tra việc chấp hành pháp luật và chính sách của Nhà nước về bảo vệ môi trường trong ngành công thương.

Trên cơ sở theo dõi và kiểm tra, sẽ báo cáo đề xuất lãnh đạo Bộ về những dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao hoặc tồn tại các vấn đề trong chấp hành pháp luật và chính sách của Nhà nước về bảo vệ môi trường cần có sự giám sát đặc biệt và các chỉ đạo xử lý triệt để và kiên quyết của lãnh đạo Bộ.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, trước mắt đầu mối chủ trì phối hợp với các đơn vị trong Bộ Công Thương và với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức các hoạt động giám sát đặc biệt với các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường hoặc có những tồn tại trong chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, đảm bảo giải quyết dứt điểm, hiệu quả các tồn tại cũng như chấp hành nghiêm túc, đầy đủ pháp luật Nhà nước về bảo vệ môi trường trong giai đoạn 2016-2017.

Đảm bảo và nâng cao chất lượng của công tác thẩm định các hạng mục bảo vệ môi trường trong thiết kế cơ sở dự án, nhất là các dự án đầu tư có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao; Xây dựng, trình Bộ trưởng phê duyệt danh mục và xây dựng kế hoạch thực hiện kiểm tra, giám sát các dự án cần kiểm tra, giám sát đặc biệt về môi trường của năm tiếp theo trước ngày 31.12 hàng năm.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng cục Năng lượng phối hợp với Bộ Tài nguyên Môi trường, EVN tổ chức rà soát, đánh giá tổng thể tác động môi trường toàn bộ Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, Duyên Hải trong năm 2017 và triển khai tiếp với các trung tâm điện lực lớn (có từ 2 nhà máy điện trở lên); kiểm tra, giám sát việc thực hiện đầu tư các dự án nhiệt điện và đảm bảo môi trường, rà soát các hạng mục công trình môi trường theo đúng báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt.

Đối với tập đoàn, Tổng công ty và các doanh nghiệp, Bộ trưởng yêu cầu kiên quyết từ chối đầu tư các dự án có công nghệ tiềm ẩn các nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường, từng bước đổi mới, cải tiến công nghệ đối với các nhà máy hiện có để giảm phát thải, cải thiện môi trường.Kiện toàn bộ phận chuyên trách về bảo vệ môi trường các cấp, rà soát quy chế quản lý môi trường hiện có hoặc xây dựng quy chế bảo vệ môi trường nội bộ; lắp đặt hệ thống giám sát, quan trắc môi trường tự động, kết nối với đơn vị chức năng tại địa phương theo quy định.

Căn cứ trên yêu cầu, nhiệm vụ trong đầu tư sản xuất và kinh doanh của đơn vị và trên cơ sở danh sách các dự án lưu ý đặc biệt, tổ chức kiểm tra đánh giá, báo cáo về việc khắc phục và xử lý các tồn tại và bất cập trong công tác bảo vệ môi trường một cách triệt để trong giai đoạn 2016 - 2017.Đặc biệt, người đứng đầu đơn vị chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Bộ, Chính phủ và nhân dân về việc tổ chức quán triệt chấp hành đầy đủ và nghiêm túc các chính sách và pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực và đơn vị của mình.

Còn đối với các chủ đầu tư dự án nhiệt điện than, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh ra yêu cầu phải xây dựng và thực hiện quy trình thải tro xỉ nhà máy, yêu cầu đảm bảo không phát tán tro xỉ ra môi trường; khẩn trương hoàn thành đàm phán và ký hợp đồng tiêu thụ tro xỉ các Nhà máy nhiệt điện, đặc biệt là các Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1, Vĩnh Tân 2, Vũng Áng trong năm 2016

Hoàn thiện hệ thống quan trắc tự động các thông số phát thải của nhà máy nhiệt điện thuộc các Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, Duyên Hải, kết nối đến đơn vị chức năng của địa phương theo quy định trong quý 4/2016.

Kiểm tra nồng độ phát thải, thực hiện các giải pháp cần thiết để đáp ứng Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về khí thải công nghiệp nhiệt điện, báo cáo Bộ Công Thương kế hoạch thực hiện trong tháng 12.2016. Trong đó,EVN sẽ phối hợp với Tổng cục Năng lượng tập trung tuyên truyền, phổ biến về công nghệ và giải pháp bảo vệ môi trường của các Nhà máy nhiệt điện than.

Tuyết Nhung
Bài liên quan
Hà Nội: Xem xét hỗ trợ đầu tư những dự án khó cân đối ngân sách
Kế hoạch đầu tư công năm 2024 cấp TP là 47.410 tỉ đồng. Đến nay, đã phân bổ 28.618 tỉ đồng, còn 18.792 tỉ đồng chưa phân bổ chi tiết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng loạt dự án của EVN, PVN... có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường