Cầu Cửa Đại có tổng mức vốn đầu tư gần 3.500 tỉ vừa đưa vào sử dụng nhưng đã xuất hiện tình trạng bong tróc mặt cầu. Lý giải về nguyên nhân, những người có trách nhiệm cho rằng "do thay đổi đột ngột về nhiệt độ, thời tiết".
Cầu Cửa Đại vượt sông Thu Bồn dài 1.481m, là cây cầu lớn nhất tỉnh Quảng Nam, nối TP.Hội An với các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình... Tổng mức vốn đầu tư của dự án (gồm cả hạng mục đường dẫn cầu) xấp xỉ 3.500 tỉ đồng từ ngân sách, riêng phần thân cầu hơn 2.000 tỉ đồng. Chủ đầu tư là UBND tỉnh Quảng Nam. Nhà thầu thi công dự án là liên danh giữa Tổng công ty Xây dựng công trình Giao thông 4 (Cienco 4) và Tổng công ty Xây dựng công trình Giao thông 5 (Cienco 5).
Tuy dự án chỉ mới đưa vào sử dụng từ cuối tháng 3.2016, đến nay cầu đã gặp sự cố khiến nhà thầu thi công phải xử lý.
Theo đó, thời gian qua gạch lát hai bên vỉa hè cây cầu bị bong, tróc nhiều chỗ. Một số vị trí lớp gạch đã bị bóc hẳn ra ngoài khiến vỉa hè nhếch nhác. Vị trí bị hư hỏng nặng nhất nằm giữa đoạn thân cầu, nhiều điểm có biểu hiện bị hỏng từ khá lâu nhưng không được khắc phục.
Trao đổi với báo chí, ông Trần Công Đảm, Phó giám đốc điều hành Ban quản lý dự án cầu Cửa Đại xác nhận vỉa hè cầu đã gặp sự cố khiến lớp gạch lát bị bong tróc.
“Nguyên nhân sự cố là do thay đổi đột ngột về nhiệt độ, thời tiết. Sự cố này không ảnh hưởng đến kết cấu của cây cầu”, ông Đảm nói và cho biết nhà thầu thi công đang yêu cầu các đơn vị khắc phục.
“Hướng xử lý là bóc lớp gạch ở những chỗ hư hỏng, làm vệ sinh, rải một lớp vữa rồi lát lại gạch”.
Lãnh đạo Ban quản lý dự án cầu Cửa Đại cho biết thêm lúc thi công đã lường trước khả năng gặp sự cố này. “Tuy nhiên có thể chúng tôi chưa lường hết được. Thời điểm đó cũng thi công gấp rút”, ông Đảm lý giải.
Lê Đình Dũng