Hai vụ tai nạn thảm khốc liên quan đến Boeing 737 MAX 8 chỉ trong vòng chưa đầy 5 tháng khiến ít nhất 18 hãng hàng không trên khắp thế giới đình chỉ khai thác loại máy bay này.

Hàng loạt hãng hàng không ngừng sử dụng Boeing 737 MAX 8

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 12/03/2019, 10:23

Hai vụ tai nạn thảm khốc liên quan đến Boeing 737 MAX 8 chỉ trong vòng chưa đầy 5 tháng khiến ít nhất 18 hãng hàng không trên khắp thế giới đình chỉ khai thác loại máy bay này.

Danh sách hãng ngừng sử dụng MAX 8 bao gồm Ethiopian Airlines - hãng vừa có máy bay gặp nạn; Air China, China Eastern Airlines, Kunming Airlines với China Southern Airlines đều của Trung Quốc; Cayman Airways thuộc quần đảo Cayman; Comair của Nam Phi; Royal Air Maroc của Morocco;…

Tuy vậy, vẫn còn không ít hãng như American Airlines và Southwest Airlines của Mỹ; Norwegian Airlines của Na Uy; Silk Air của Singapore;… tiếp tục khai thác.

Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) lên tiếng khẳng định MAX 8 đủ điều kiện hoạt động, nhưng sẽ yêu cầu nhà sản xuất Boeing chỉnh sửa phần mềm cũng như cập nhật hệ thống điều khiển mà loại máy bay này được trang bị.

Ngày 10.3, chiếc Boeing 737 MAX 8 số hiệu ET302 (hãng Ethiopian Airlines) gặp nạn chỉ 6 phút sau khi cất cánh. Toàn bộ 149 hành khách cùng 8 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Máy bay Ethiopian Airlines gặp nạn chỉ 6 phút sau khi cất cánh - Ảnh: The Guardian

Giới chức năng đã mở cuộc điều tra. Ethiopian Airlines ngày 11.3 thông báo tìm thấy thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) với thiết bị ghi âm buồng lái (CVR) - hai hộp đen quan trọng trong việc giúp xác định nguyên nhân máy bay rơi, đồng thời tiết lộ phi công lái ET302 từng báo động cho kiểm soát viên không lưu và muốn quay về nơi xuất phát.

Một số chuyên gia an toàn hàng không lưu ý tai nạn trên xảy ra theo kịch bản tương tự như vụ máy bay Lion Air lao xuống vùng biển vùng biển ngoài khơi đảo Java ở Indonesia năm ngoái (cũng là một chiếc MAX 8): rơi ngay sau lúc cất cánh.

: Một trong hai hộp đen của ET302 - Ảnh: Fana

Ngày 11.3, Trưởng Ban An toàn giao thông Indonesia (KNKT) Soerjanto Tjahjono ngỏ ý tham gia cuộc điều tra mà phía Ethiopia đang tiến hành, vì trong số nạn nhân thiệt mạng có công dân quốc gia Đông Nam Á này. Nếu không thì họ cũng có thể đóng vai trò hỗ trợ.

Cẩm Bình (theo The New York Times, CNN, Bangkok Post)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng loạt hãng hàng không ngừng sử dụng Boeing 737 MAX 8