Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad nói rằng ông nghiêng về phía Trung Quốc hơn Mỹ nếu đất nước của ông buộc phải đứng về một phía trong cuộc chiến thương mại, kênh CNBC của Mỹ đưa tin ngày 11.3.

Thủ tướng Malaysia nói thà nghiêng về Trung Quốc còn hơn Mỹ

Anh Tú | 12/03/2019, 08:52

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad nói rằng ông nghiêng về phía Trung Quốc hơn Mỹ nếu đất nước của ông buộc phải đứng về một phía trong cuộc chiến thương mại, kênh CNBC của Mỹ đưa tin ngày 11.3.

Mặc dù nhà lãnh đạo 93 tuổi là người chỉ trích mạnh mẽ các khoản đầu tư của Trung Quốc vào Malaysia, nhưng ông thừa nhận rằng Trung Quốc là một cường quốc kinh tế mang đến nhiều cơ hội.

“Malaysia phải chấp nhận rằng Trung Quốc gần gũi với chúng ta”, ông nói với SCMP. “Đây là một thị trường rộng lớn. Chúng tôi muốn hưởng lợi từ sự giàu có ngày càng tăng của Trung Quốc”.

Nhưng Mahathir cũng nói với SCMP rằng Malaysia sẽ quyết định cách xử lý quan hệ với Trung Quốc một cách độc lập. Với Mỹ, ông Mahathir cảm thấy không an tâm vì “hành động của Mỹ hiện giờ rất khó lường trước”. Còn với Trung Quốc, Thủ tướng Malaysia cũng dè chứng thái độ “luôn tìm cách thu vén lợi ích càng nhiều càng tốt”.

“Tuy nhiên, cho đến nay, Trung Quốc dường như chưa muốn xây dựng thành một đế chế. Vì vậy, chúng tôi sẽ vẫn là những người tự do”, ông nói thêm.

Thủ tướng Malaysia nói rằng Bắc Kinh sẽ tận dụng sức mạnh kinh tế của mình để đạt được mục tiêu tốt nhất đối với Trung Quốc - rằng họ phải ngày càng giàu hơn và đây là tham vọng của tất cả các nước. “Với sự giàu có, họ sẽ có vị thế như các nước phương Tây trong quá khứ”, ông nói.

Về những tranh cãi xung quanh chuyện Huawei, Mahathir cho biết Malaysia đang theo dõi sát sao. Mỹ nói rằng họ lo lắng về những rủi ro bảo mật do Huawei gây ra, đồng thời cho rằng thiết bị của Huawei có thể được chính phủ Trung Quốc sử dụng để làm gián điệp. Huawei đã phủ nhận những tuyên bố đó.

“Tại thời điểm này, chúng tôi chưa nhận thấy chúng là mối đe dọa đối với an ninh của chúng tôi. Mọi chuyện vẫn chưa xong, có lẽ còn sau này nữa. Tuy nhiên, chúng tôi không thể làm theo những hành động của các nước khác bởi vì công nghệ Trung Quốc dường như đi trước công nghệ phương Tây”, ông Mahathir cho biết.

Trước đó,Tổng thống nước láng giềng Philippines làRodrigo Duterte nhấn mạnh rằng Philippines không đủ khả năng để đối đầu với Trung Quốc nếu chiến tranh xảy ra. Tuyên bố này đến chỉ vài ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ đảm bảo rằng Washington sẽ bảo vệ Manila nếu họ bị tấn công ở Biển Đông.

Cuối tháng trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cam đoan với Duterte rằng Washington sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ theo hiệp ước và bảo vệ Philippines nếu quân đội của họ bị tấn công ở Biển Đông. Ông Duterte dù đã hoan nghênh sự đảm bảo từ Mỹ nhưng vẫn bày tỏ sự dè dặt đối với các quy trình trước khi nước Mỹ có thể khởi động cỗ máy chiến tranh. Ông lưu ý rằng chính phủ Mỹ phải được Quốc hội thông qua thì mới có thể bước vào một cuộc chiến.

Có thể thấy các quốc gia Đông Nam Á đang cótâm lý e ngại và thận trọng trong việc cạnh tranh giữa Mỹ vàTrung Quốc tại khu vực. Riêng Singapore thể hiện thái độ độc lập hơn cả khi hồi đầu tháng,Bộ trưởng Quốc phòng Ng Eng Hen đã công bố kế hoạch mua 12 máy bay chiến đấu F-35 từ Mỹ trước Quốc hội dù điều đó có thể khiến Bắc Kinh không hài lòng.

A.T (theo CNBC)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
7 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Malaysia nói thà nghiêng về Trung Quốc còn hơn Mỹ