Hàng ngàn người Đức hôm 1.8 đã xuống đường biểu tình tại thủ đô Berlin phản đối các biện pháp giãn cách xã hội vì cho rằng vi phạm các quyền và sự tự do.

Hàng ngàn người Đức biểu tình phản đối đeo khẩu trang

02/08/2020, 11:48

Hàng ngàn người Đức hôm 1.8 đã xuống đường biểu tình tại thủ đô Berlin phản đối các biện pháp giãn cách xã hội vì cho rằng vi phạm các quyền và sự tự do.

Hàng ngàn người Đức xuống đường biểu tình tại Berlin bất chấp COVID-19 hôm 1.8 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, cảnh sát ước tính cuộc tuần hành có 17.000 người tham dự, gồm những người ủng hộ chủ nghĩa tự do, trung thành với hiến pháp, những nhà hoạt động chống vắc xin và một bộ phận nhỏ thuộc phe cực hữu.

Một số người biểu tình cầm cờ Đức và nhiều người nhảy múa, hát bài hát "Chúng tôi là những người tự do" trong khi số khác giơ cao các tấm biển đề "Chúng tôi gây ồn ào vì bạn đang đánh cắp sự tự do của chúng tôi!", "Hãy suy nghĩ! Đừng đeo khẩu trang!".

"Yêu cầu của chúng tôi là quay lại chế độ dân chủ. Khẩu trang, thứ đã biến chúng tôi thành nô lệ, phải ra đi", một người biểu tình nói.

Nhiều người biểu tình không đeo khẩu trang tham gia tuần hành - Ảnh: Reuters

Cuộc biểu tình đã diễn ra sau lời kêu gọi của Michael Ballweg, một doanh nhân, người đã tổ chức các cuộc tuần hành tương tự ở Stuttgart và đang chạy đua để trở thành thị trưởng thành phố phía tây nam nước Đức.

Cảnh sát đã đệ đơn khiếu nại nhà tổ chức biểu tình vì không đảm bảo những người tham gia đeo khẩu trang và tuân thủ biện pháp giãn cách xã hội. Nhiều chính trị gia trong đó có bà Saskia Esken, đồng lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội Đức - đối tác liên minh của Thủ tướng Angela Merkel, cũng đã lên tiếng chỉ trích những người biểu tình.

"Họ (những người biểu tình) không chỉ gây nguy hiểm cho sức khoẻ của chúng ta mà còn đe doạ những thành công của chúng ta trước đại dịch", bà Esken viết mạng xã hội Twitter.

Sau những thành công bước đầu trong kiềm chế đại dịch COVID-19, số ca nhiễm mới tại Đức hiện đang có chiều hướng tăng trở lại. Theo thống kê của Worldometers, tính tới thởi điểm hiện tại, quốc gia tây Âu này hiện ghi nhận hơn 210.000 ca nhiễm và hơn 9.000 ca tử vong.

Hầu hết người dân Đức đều tuân thủ các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu, trong khi chính phủ áp dụng xét nghiệm bắt buộc đối với người đi nghỉ dưỡng trở về từ những khu vực có nguy cơ dịch cao. Tuy nhiên, vẫn có một bộ phận thiểu số phản đối các biện pháp hạn chế nhằm ngăn dịch lây lan.

Hoàng Vũ (theo Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thắng lớn vụ lúa hè - thu
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thường sản xuất ba vụ lúa trong năm. Mỗi nơi tùy vào thời điểm nước lũ rút, khả năng điều tiết nước, mật độ sâu rầy, ngành bảo vệ thực vật sẽ cho lịch gieo sạ sớm hoặc trễ hơn. Năm nay, các vùng này xuống giống khoảng 1,4 triệu hecta vụ hè - thu, phần lớn từ tháng 3 nên cho thu hoạch sớm hơn năm trước (chính vụ vào tháng 6-7).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng ngàn người Đức biểu tình phản đối đeo khẩu trang