Một ca nhiễm COVID-19 là kỹ sư người Bỉ có thể chấm dứt 110 ngày Đài Loan không có ca nhiễm trong cộng đồng.

Ca nhiễm COVID-19 làm dấy lên lo ngại tại Đài Loan

02/08/2020, 09:23

Một ca nhiễm COVID-19 là kỹ sư người Bỉ có thể chấm dứt 110 ngày Đài Loan không có ca nhiễm trong cộng đồng.

Đài Loan bất ngờ phát hiện một trường hợp không thể xác định là ca nhiễm ngoại nhập hay ca nhiễm trong cộng đồng, làm dấy lên lo ngại COVID-19 tái bùng phát - Ảnh: CNA

Giới chức y tế hòn đảo tự trị ngày 1.8 ghi nhận 7 ca nhiễm mới, trong đó 6 ca - nhập cảnh từ Philippines và Guatemala - mắc bệnh ở nước ngoài. Riêng trường hợp kỹ sư người Bỉ không xác định được mắc bệnh ở nước ngoài hay ở Đài Loan.

Trường hợp kỹ sư người Bỉ nhập cảnh ngày 3.5 để làm việc cho một dự án điện gió, lúc mới đến trải qua 14 ngày cách ly trong một khách sạn tại thành phố Đài Bắc rồi mới di chuyển sang huyện Chương Hóa. Người này ngày 19.6 quay về Đài Bắc, sau đó từng nhiều lần đi quán rượu và phòng tập. Trong tháng 7 ông còn ngồi tàu cao tốc đi huyện Nghi Lan cùng thành phố Đài Trung. Khi tiến hành xét nghiệm chuẩn bị về nước thì mới phát hiện nhiễm COVID-19.

Xét nghiệm PCR hai lần đều cho kết quả dương tính yếu. Xét nghiệm kháng thể thì IgM (kháng thể đầu tiên cơ thể tạo ra khi bắt đầu chống lại mầm bệnh) âm tính nhưng IgG (tạo ra sau 7 - 10 ngày mắc bệnh) lại dương tính mạnh. Dựa vào đây rất khó xác định đây là ca nhiễm ngoại nhập hay ca nhiễm trong cộng đồng.

Giới chức y tế đặt giả thuyết trường hợp kỹ sư người Bỉ mắc bệnh vào tháng 3, vì người này khai báo thời điểm đó từng hai lần điều trị tình trạng mất vị giác và khứu giác nhưng không xét nghiệm COVID-19. Khả năng đến Đài Loan tái nhiễm khó xảy ra (lâu nay những trường hợp tái nhiễm trên thế giới thực ra chỉ là “xác” vi rút còn sót lại).

Bên cạnh tìm hiểu nguồn lây, giới chức y tế cũng đang ráo riết tiến hành truy dấu người từng tiếp xúc với kỹ sư người Bỉ. Phía huyện Chương Hóa cho biết người này không thường xuyên đeo khẩu trang, ghé hàng loạt địa điểm như khách sạn, nhà hàng, phòng tập, quán rượu, chủ yếu đi lại bằng taxi hoặc xe riêng. Đến nay đã xác định được 371 người tiếp xúc.

Tình hình dịch COVID-19 trên thế giới hiện diễn biến rất phức tạp. Nhiều nơi thành công chặn đứng làn sóng lây lan thứ nhất bỗng nhiên ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng hoặc số ca nhiễm mới tăng đột biến.

Cẩm Bình (theo Taiwan News, Focus Taiwan)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ca nhiễm COVID-19 làm dấy lên lo ngại tại Đài Loan