Hôm nay 12.4, lễ hội Đền Hùng đã chính thức khai hội và được kéo dài đến ngày 16.4 (tức 10.3 âm lịch) với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Hàng nghìn du khách đổ về dâng hương nhân lễ hội đền Hùng 2016

Haiyen | 12/04/2016, 12:53

Hôm nay 12.4, lễ hội Đền Hùng đã chính thức khai hội và được kéo dài đến ngày 16.4 (tức 10.3 âm lịch) với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2016 do UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì, có sự tham gia của ba tỉnh: Hưng Yên, Bình Thuận và Cà Mau được tổ chức trong phạm vi khu Di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì và các xã, phường vùng ven Đền Hùng.

Ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Phú Thọ, Trưởng Ban tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2016 cho biết: Vào ngày 11.4 người dân và các lãnh đạo tỉnh đã đi dâng hương tưởng niệm các vua Hùng và đồng loạt khẳng định mọi công tác sẵn sàng cho lễ hội đã hoàn tất.

Các dịch vụ chèo kéo du khách, ăn xin tại đền Hùngtheo quan sát của phóng viên cũng không còn tồn tại

Quang cảnh sạch đẹp tại lễ hội đền Hùng 2016

Sáng 12.4, hàng nghìn du khách từ khắp nơiđổ về Phú Thọ làm lễdâng hươngtại Khu di tích lịch sử đền Hùng, lễ dâng hương quốc tổ Lạc Long Quân, quốc Mẫu Âu Cơ. Bên cạnh đó,lễ rước kiệu ở các xã, phường ven di tích được tổ chức một cách long trọng, thu hút sự chú ý của người dân.

Sau phần lễ, nghi thức là những hoạt động thể thao, văm hóa giải trí như: Lễ hội văn hóa dân gian đường phố Việt Trì với sự tham gia của trên 1.800 người để diễu hành trên các tuyến phố theo nhóm chủ đề: tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, cha Rồng - mẹ Tiên, bánh chưng - bánh giầy, tinh thần thượng võ, lễ hội tịch điền, hát xoan, bơi chải và “Việt Trì - hội nhập và phát triển”.

Theo thông tin từ Ban tổ chức, trong những ngày tổ chức lễ hội, nhiềuhoạt động văn hóa dân gian cũng sẽ diễn ra tại đền Hùng như: hát xoan, hội thi gói bánh chưng, giã bánh giầy, vật dân tộcvà trưng bày những hình ảnh thể hiện bản sắc cội nguồn dân tộc.

Các trò chơi dân gian đượcdu khách hưởng ứng một cáchnhiệt tình

Tượng vua Hùngtại khu vực lễ hội

Khác với các năm trước, lễ hội đền Hùng 2016 có những hoạt động mới được người dân trong vùng và du khách gần xa ủng hộ như việc hát xoan Phú Thọ và lễ hội tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, trưng bày những ảnh người dân cung tiến vật phẩm đến các vua Hùng từ xưa tới nay.

Bà Nguyễn Thị Thành (Thanh Hóa), người tham gia lễ hội cho hay: Năm nay là năm thứ 5 bà đi lễ hội đền Hùng, so với các năm trước các thắng cảnh xung quanh đền Hùng cũng được tu bổ khang trang, sạch đẹp, xung quanh đường đi lên lễ không còn rác thải, cũng không thấy những cảnh những người ăn xin đi theo du khách để xin tiền nữa.

"Cảnh quan của đền Hùng năm nay đẹp hơn so với mọi năm và có các bàn hướng dẫn cho du khách hành hương rất chu đáo. Từ bậc đầu tiên của đền Hùng đều có các ô bạt xung quanh, nếu nóng và mệt du khách có thể nghỉ chân mà không lo bị xỉu giữa đường đi", bà nói.

Trong ngày diễn ra lễ chính vào 16.4 (cũng là ngày 10.3 âm lịch), ngoài lễ dâng hương Giỗ tổ Hùng Vương tại đền Thượng trên núi Nghĩa Lĩnh, các địa phương trong tỉnh cũng như cả nước, những nơi có đền thờ Hùng Vương và các Lạc hầu, Lạc tướng thời Hùng Vương cũng sẽ đồng loạt tổ chức dâng hương cùng thời điểm.

Dạ Thảo

Chú thích ảnh đại diện: Hàng nghìn du khách đổ về làm lễ dâng hương trong lễ hội đền Hùng 2016​ - Ảnh: Hà Nhi
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng nghìn du khách đổ về dâng hương nhân lễ hội đền Hùng 2016