Qua rà soát, cơ quan thanh tra phát hiện hàng trăm cán bộ Đà Nẵng có đất thuộc sở hữu của mình nhưng vẫn ở chung cư thuộc diện nhà nước cấp và cho thuê.

Hàng trăm cán bộ có nhà đất riêng vẫn ở chung cư nhà nước

Lê Đình Dũng | 17/11/2018, 10:41

Qua rà soát, cơ quan thanh tra phát hiện hàng trăm cán bộ Đà Nẵng có đất thuộc sở hữu của mình nhưng vẫn ở chung cư thuộc diện nhà nước cấp và cho thuê.

Hàng trăm trường hợp có đất riêng vẫn ở chung cư

Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng vừa cho biết Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ đã ký thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quản lý, bố trí, sử dụng chung cư thuộc sở hữu nhà nước tại Công ty Quản lý nhà chung cư (thuộc Sở Xây dựng Đà Nẵng), nay là Trung tâm Quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng, đang thuê chung cư từ năm 1997 đến hết tháng 12.2017.

Về tình trạng nhà, đất của 1.324 trường hợp cán bộ, công chức, viên chức đang được bố trí nhà chung cư thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn thành phố, Thanh tra Đà Nẵng phát hiện có 169 trường hợp đang thuê chung cư có sở hữu nhà ở (kể cả vợ và chồng) trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Qua rà soát về tình trạng nhà, đất của 1.324 trường hợp cán bộ, công chức, viên chức đang được bố trí nhà chung cư thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn thành phố, Thanhtra Đà Nẵng phát hiện có 169 trường hợp đang thuê chung cư có sở hữu nhà ở (kể cả vợ và chồng) trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

56 trường hợp đang thuê chung cư hiện có từ 2 thửa đất trở lên thuộc sở hữu của mình (kể cả vợ và chồng). Cs 250 trường hợp đang thuê chung cư hiện có từ 1 hoặc nhiều thửa đất thuộc sở hữu của mình. 20 trường hợp đang thuê chung cư có từ 1 hoặc nhiều thửa đất thuộc sở hữu của mình đã chuyển nhượng trước thời hạn thanh tra, ngày 26.3.2018.

Cũng theo kết luận này, có hàng trăm trường hợp cán bộ, công chức, viên chức (CB-CC-VC) được bố trí nhận chung cư dù không đủ tiêu chuẩn.

Cụ thể, Công ty Quản lýnhà chung cưđã tự ý thực hiện chuyển đổi căn hộ chung cư (CHCC) và thu hồi CHCC cũ theo đơn xin chuyển đổi của 132 trường hợp; bố trí không đúng theo quyết định ban đầu của UBND TP.

Có 25 trường hợp nợ tiền thuê nhà trên 3tháng nhưng công ty không thực hiện chấm dứt hợp đồng và đề nghị thu hồi CHCC. Công ty chưa gia hạn hợp đồng thuê CHCC khi đến hạn của 155 trường hợp là không đúng quy định của Bộ Xây dựng.

Công ty không thực hiện việc chấm dứt hợp đồng, kiến nghị thu hồi căn hộ và báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý đối với 98 trường hợp ở không đúng đối tượng và không ở thường xuyên.

Có 61 trường hợp cho thuê CHCC không có văn bản đồng ý của UBND TP., 6 trường hợp thông hai căn hộ với nhau. Trong đó, 3 trường hợp công ty tự ý nhân hệ số 1,5 đơn giá thuê căn hộ được thông khi chưa có sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền.

1 trường hợp không nhận CHCC đã bố trí, nhưng công ty không báo cho UBND TP để có biện pháp xử lý theo quy định. Sau đó, công ty lại bố trí căn hộ thuộc khu chung cư khác cho cá nhân này không qua xét duyệt.

Có 3 trường hợp đã được UBND TP phê duyệt cho mua đất làm nhà ở nhưng công ty không báo cáo UBND TP để thu hồi CHCC là chưa kịp thời thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP.

Ngoài ra, kết quả kiểm tra tại các khu chung cư có 17 trường hợp cán bộthuê nhàchung cư rồi cho người khác ở; 10 trường hợp khóa cửa,trong đó 8 trường hợp người khác ở, 2 trường hợp bỏ trống. Có 13 trường hợp khác không ở thường xuyên.

Thời gian dài duyệt theo ý lãnh đạo

Về một số nguyên nhân dẫn đến bố trí chung cư không đủ điều kiện, kết luận thanh tra cho biết, một phần vì trước khi thành lập Hội đồng xét duyệt bố trí chung cư, thành phố chưa có quy trình xét duyệt, bố trí cho người vào ởnên tất cả các trường hợp CB-CC-VC được xét duyệt, bố trí chung cư trong giai đoạn này đều dựa trên cơ sở ý kiến của lãnh đạo thành phố (chủ tịch UBND, chủ tịch HĐND thành phố hoặc bí thư thành ủy). Trong giai đoạn từ năm 1997 đến 31.12.2012, Văn phòng UBND thành phố lập thủ tục, dự thảo trình lãnh đạo UBND thành phố duyệt ký ban hành văn bản chủ trương đồng ý hoặc không đồng ý cho thuê căn hộchung cư.

Tại kết luận thanh tra vừa ban hành, Chủ tịch TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ yêu cầu Công ty Quản lý nhà chung cư (nay là Trung tâm Quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng) nghiêm túc thực hiện những nội dung trong kết luận thanh tra, báo cáo kết quả trong thời hạn 30 ngày; tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với người đứng đầu, các cá nhân, phòng ban có liên quan đến sai sót, khuyết điểm trong ban quản lý, tiếp nhận hồ sơ và bố trí căn hộ chung cư.

Chủ tịch Đà Nẵng cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị có cán bộ thuê chung cư kiểm điểm những người cho người khác ở sai quy định.Ngoài ra, ông Thơ yêu cầu Sở Xây dựng thực hiện nghiêm việc xem xét điều kiện, tiêu chuẩn được bố trí CHCC và rà soát chặt chẽ tình trạng nhà ở, đất ở của đối tượng xin thuê CHCC trước khi tham mưu cho Hội đồng xét duyệt bố trí chung cư TP.

Rà soát các trường hợp đang được thuê chung cư của TP không còn phù hợp về điều kiện, tiêu chuẩn hoặc không còn thuộc đối tượng được thuê nhà chung cư thuộc sở hữu nhà nước thì tham mưu UBND TP quyết định thu hồi CHCC theo quy định.

Những trường hợp vi phạm các quy định khác được nêu ở trên, Chủ tịch Đà Nẵng cũng chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp các banngành liên quan tham mưu cho UBND TP ra quyết định thu hồi CHCC.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng trăm cán bộ có nhà đất riêng vẫn ở chung cư nhà nước