Với thời đại 4.0, việc áp dụng chuyển đổi số vào việc giáo dục con cái đối với bậc làm cha làm mẹ là điều không hề dễ dàng.

Hành trình cùng con khôn lớn chưa bao giờ là dễ dàng đối với cha mẹ

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 29/05/2022, 16:42

Với thời đại 4.0, việc áp dụng chuyển đổi số vào việc giáo dục con cái đối với bậc làm cha làm mẹ là điều không hề dễ dàng.

Theo các chuyên gia giáo dục, khi trẻ càng lớn thì càng có xu hướng độc lập, đặc biệt là lứa tuổi từ 3-10. Đây được gọi là lứa tuổi "vàng" của sự phát triển và hình thành nhân cách. Tính cách đứa trẻ cũng sẽ phản ánh rõ nét cách dạy dỗ của cha mẹ chúng. Điều này hoàn toàn chính xác, bởi trong mối quan hệ hai chiều này thì các bậc làm cha mẹ ảnh hưởng rất nhiều đến hành vi lẫn tính cách của những đứa con trong nhà. Vậy nên, muốn con nên người, cha mẹ phải rèn giũa, dạy dỗ con từ khi còn nhỏ.

Chính vì thế, việc lựa chọn những câu chuyện hay bài học bổ ích để hướng dẫn, chia sẻ với con trẻ là điều không dễ dàng.

Trong cuốn sách Cùng con khôn lớn - Những câu chuyện nhỏ, những bài học to của Happy Book giới thiệu tới các bậc phụ huynh những câu chuyện nhỏ thông qua hình ảnh hoạt hình và audio tạo được sự hứng khởi trong việc đọc sách.

283928600_692474635364455_2051430402107910967_n.jpg
Việc lắng nghe tâm sự cũng như sự thay đổi của con cái chưa bao giờ là dễ dàng đối với các bậc phụ huynh

Trong từng cuốn sách, mỗi câu chuyện đều kèm hình ảnh minh họa sinh động, màu sắc tươi sáng và một bản audio tặng kèm, dành cho những trẻ chưa biết chữ có thể tiếp cận câu chuyện và bài học. Mỗi câu chuyện lại kèm một trò chơi, chương trình tương tác, giúp trẻ hiểu và ghi nhớ lâu hơn nội dung và ý nghĩa các bài học từ câu chuyện đó thông qua sự tương tác của cả cha và mẹ.

Trong buổi giao lưu, bà Nguyễn Thị Thanh Thúy – Hội trưởng hội quán "Các bà mẹ" đã chia sẻ những khó khăn của phụ huynh thường gặp khi chọn sách cho con, những khoảng cách giữa cha mẹ và con cái trong gia đinh. Bà Thúy hy vọng ngày càng có nhiều sản phẩm dành cho thiếu nhi, đặc biệt là các loại hình sách để hỗ trợ phụ huynh trên con đường đồng hành cùng con khôn lớn.

sach.jpg
Cùng con khôn lớn – Những câu chuyện nhỏ, những bài học to là sản phẩm của Happy Book muốn gửi tới cha mẹ phụ huynh

Thực tế, trên rất nhiều diễn đàn về cha mẹ, các ông bố bà mẹ vẫn thường “than vãn” với nhau về việc không đủ thời gian dành cho con. Bên cạnh đó, việc tiếp xúc sớm với công nghệ như tivi, điện thoại thông minh quá nhiều khiến trẻ có thể tự thu mình lại, không có nhu cầu trò chuyện với người xung quanh, không chịu vận động. Từ đó dẫn đến các hệ lụy như chứng tự kỷ, chậm nói, béo phì hoặc tiêm nhiễm hành vi bạo lực…

Với trẻ lớn hơn, thông tin trên internet từ điện thoại hoặc máy tính còn khiến trẻ học theo, ảnh hưởng hoặc bị cuốn vào. Những tâm sự từ các phụ huynh như “con mình đã đến tuổi nổi loạn” hoặc "tôi nói mà con tôi không nghe lời".... nghe thật quen thuộc. Và chẳng cần đến khuyến cáo của chuyên gia, các bậc cha mẹ ngày nay đã nhận ra tầm quan trọng của việc đồng hành cùng con trong “giai đoạn vàng”.
Ở bộ sách Cùng con khôn lớn – Những câu chuyện nhỏ, những bài học to, cha mẹ sẽ cùng con khám phá những bộ phim hoạt hình, để giờ giải trí của trẻ, thay vì chơi game thì có thể xem những bộ phim hoạt hình với nhân vật gần gũi như những người bạn xung quanh mình. Mỗi bé sẽ thấy hình ảnh mình và bạn bè của mình trong đó, để học cách ứng xử phù hợp, hình thành nên những kỹ năng, kiến thức và thói quen tốt.

Chuyên gia giáo dục Trần Thành Nam - Khoa học giáo dục, ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho rằng, khi tình yêu dành cho con đủ lớn, phụ huynh sẽ hiểu rằng con trẻ không chỉ cần được chăm sóc về vật chất, ăn món gì, học trường nào… mà còn cần cha mẹ đồng hành trong mỗi bước đi trên hành trình trưởng thành. Để cùng con lớn khôn, cha mẹ phải lựa chọn, đánh đổi để dành cho con khoảng thời gian chất lượng hơn và việc nuôi dạy con cái chưa bao giờ là điều dễ dàng với nhiều người. Nhưng dù con trẻ có sai thế nào thì cha mẹ cũng cần nhớ rằng, những lời quát mắng, đòn roi chẳng những gây ra đau đớn, tổn thương cho trẻ mà đôi khi còn không bao giờ có thể chữa lành. Vì thế dù trẻ mắc lỗi gì, trước tiên, cha mẹ cần phải tìm lý do từ chính mình, xem mình đã uốn nắn con phù hợp chưa.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hành trình cùng con khôn lớn chưa bao giờ là dễ dàng đối với cha mẹ