Sở GD-ĐT TP.HCM đã chính thức phản hồi về những thiếu sót trong Kỳ thi tuyển chọn Học sinh giỏi Quốc gia theo kết quả kiểm tra của Bộ GD-ĐT và yêu cầu của UBND TP.HCM.

Sở GD-ĐT TP.HCM không kỷ luật ai trong sai sót liên quan kỳ thi tuyển chọn Học sinh giỏi Quốc gia

Tú Viên | 27/05/2022, 19:07

Sở GD-ĐT TP.HCM đã chính thức phản hồi về những thiếu sót trong Kỳ thi tuyển chọn Học sinh giỏi Quốc gia theo kết quả kiểm tra của Bộ GD-ĐT và yêu cầu của UBND TP.HCM.

Xung quanh kỳ thi tuyển chọn Học sinh giỏi Quốc gia tại TP.HCM, Bộ GD-ĐT kết luận một số đội tuyển của đơn vị dự thi có số lượng thí sinh vượt quá quy định (1); Sở GD-ĐT TP.HCM không thực hiện xếp số báo danh theo thứ tự tên của thí sinh trong danh sách dự thi của mỗi môn thi theo đúng quy định; thực hiện bố trí thí sinh của từng đội tuyển Tiếng Anh, Tin học của từng đơn vị dự thi trong 1 phòng thi riêng biệt không đúng quy định (2); Hội đồng coi thi mở túi đề thi 2 môn Tiếng Anh và Tin học tại Phòng Hội đồng trước thời gian được phép mở và phát đề cho thí sinh 25 phút (3).

Về vấn đề (1) trong kết luận, đại diện Sở GD-ĐT TP.HCM lý giải, một số đội tuyển có số lượng thành viên vượt quy định do 2 năm liên tiếp môn thi đó có kết quả trên 80% thí sinh đạt giải thì được tăng không quá 10 thành viên. Việc này đã được Cục Quản lý Chất lượng cho phép bằng văn bản. Theo đó, toàn bộ thí sinh dự thi được cấp số báo danh là đúng theo quy chế, quy định.

Về vấn đề (2) trong kết luận, Sở GD-ĐT phản hồi là tại TP.HCM, Hội đồng coi thi gồm 3 đơn vị dự thi độc lập (Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong - Sở GD-ĐT TP.HCM; Trường Phổ thông Năng khiếu - ĐHQG TP.HCM và Trường Trung học Thực hành - ĐH Sư phạm TP.HCM) cùng tham gia thi tại một địa điểm.  Sở GD-ĐT là đơn vị đại diện cho 3 đơn vị trên, thực hiện khai báo dữ liệu trên phần mềm của Cục Quản lý chất lượng. Mã số của các đơn vị khác nhau, phần mềm này không thể sắp xếp cho cả 3 đơn vị trong cùng một danh sách, chỉ có thể thực hiện sắp xếp danh sách thí sinh theo thứ tự A, B, C trong cùng một đơn vị dự thi.

Về vấn đề (3) trong kết luận, Sở GD-ĐT TP.HCM thông tin xuất phát từ việc, Hội đồng thi tại TP.HCM có 26 thí sinh thi học sinh giỏi môn tiếng Anh, có mặt ở 3 phòng thi, nhưng Bộ chỉ chuyển đến TP.HCM 1 phong bì chứa đề thi, thay vì 3 bì đề thi cho cả 3 phòng thi. 

Đồng thời Sở GD-ĐT TP.HCM thông tin, Bộ GD-ĐT bố trí 100% cán bộ coi thi đến từ ít nhất 3 địa phương khác đến TP.HCM làm công tác coi thi. Cán bộ của ngành giáo dục TP.HCM hoàn toàn không được tiếp cận đến bất cứ nội dung nào, khâu nào của quá trình coi thi.

Ngoài ra, Chủ tịch Hội đồng coi thi và Phó chủ tịch Hội đồng coi thi tại thành phố là các cán bộ đến từ các địa phương khác, không phải người thuộc Sở GD-ĐT TP.HCM đã thống nhất sẽ mở phong bì đề thi môn tiếng Anh trước thời gian cho phép, để kiểm tra và phân chia đề cho cả ba phòng thi.

Sở GD-ĐT TP.HCM khẳng định: “Với trách nhiệm là một đơn vị dự thi, Sở GD-ĐT TPHCM đã thực hiện đúng quy chế, hướng dẫn và được Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng - Bộ GD-ĐT duyệt cho từng bước trong theo quy trình. Trước những hạn chế, thiếu sót theo kết quả kiểm tra tại thông báo kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT ngày 18.5 liên quan đến công tác coi thi trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia tại Hội đồng thi TP.HCM, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức họp rút kinh nghiệm và cho biết không tổ chức kiểm điểm tổ chức, cá nhân nào liên quan đến kỳ thi do bộ phận tham mưu đã thực hiện đúng theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi”.

Trước đó, vào ngày 18.5, Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT đã ký văn bản thông báo kết quả kiểm tra công tác coi thi Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2021-2022 tại Hội đồng coi thi TP.HCM.

Đến ngày 23.5, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đã có văn bản đề nghị Sở GD-ĐT TP.HCM kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân (nếu có) liên quan đến những hạn chế, thiếu sót trong tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2021-2022.

Đối với những trường hợp vượt quá thẩm quyền, Sở GD-ĐT TP.HCM báo cáo UBND TP xem xét, quyết định hình thức xử lý. Ngoài ra, Sở này cũng được yêu cầu báo cáo kết quả thực hiện các kiến nghị của Bộ GD-ĐT gửi về UBND TP.HCM và Bộ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở GD-ĐT TP.HCM không kỷ luật ai trong sai sót liên quan kỳ thi tuyển chọn Học sinh giỏi Quốc gia