Một hành khách đã bức xúc gọi điện cho PV phản ánh mình bị nhồi nhét đến ngộp thở trong xe khách 29 chỗ chở gần 50 người.

Hành xác trên chuyến xe nhồi nhét

Một Thế Giới | 01/02/2016, 06:29

Một hành khách đã bức xúc gọi điện cho PV phản ánh mình bị nhồi nhét đến ngộp thở trong xe khách 29 chỗ chở gần 50 người.

Sau khi xuất bến tại Bến xe Mỹ Đình, xe khách BKS 29B-08946 chạy tuyến cố định Hà Nội - Thái Nguyên lúc thì chạy như rùa bò để bắt khách, lúc lại chạy như ma đuổi vào các con đường nhỏ để né CSGT.
Thu tiền cao lại còn nhồi nhét
Sáng 31.1, hành khách tên M.H vào Bến xe Mỹ Đình đón xe BKS 29B-08946 về Thái Nguyên. Sau khi rời khỏi bến xe lúc gần 8 giờ cùng ngày, xe khách chạy rà rà từ đường Phạm Hùng đến khu vực cầu Thăng Long để bắt khách. Từ Bến xe Mỹ Đình đến cầu Nam Thăng Long chỉ hơn 10 km mà xe chạy mất hơn 1 giờ.
hanh xac, xe khach, nhoi nhet, vi pham, an toan giao thong, ben xe
Hành khách bị nhồi nhét trên xe khách BKS 29B-08946 - Ảnh: Hoàng Mai
“Sau khi qua khỏi cầu, tài xế cho xe luồn lách vào các con đường nhỏ, hẻo lánh để tránh bị CSGT kiểm tra cũng như tránh bị bắn tốc độ. Trẻ con thì khóc thét lên vì bị khách lên xe chen lấn. Tôi vẫn đang trên xe đây này” - vị hành khách tên H. nói với phóng viên.
Vị hành khách khổ sở tiếp tục miêu tả hành trình “hành xác” trên chuyến xe này: Đi dọc đường, xe này dừng đỗ rất nhiều lần để bắt khách. Nhiều người phản ứng rất dữ dội khi khách đã ngồi kín hết các ghế mà nhà xe vẫn bắt khách.
Xe BKS 29B-08946 chỉ là xe 29 chỗ ngồi nhưng theo chị M.H, nhà xe nhồi đến gần 50 người. Khách ngồi kín các ghế, la liệt trên ghế phụ, trên lối đi, sau lưng lái xe; nhiều người khác phải đứng vì không còn chỗ nào để chen vào ngồi tạm. Sau khi chạy qua cầu Thăng Long, lái xe cho xe chạy lung tung như ma trận ở các tuyến đường nhỏ của huyện Đông Anh trước khi ra đường cao tốc.
Kinh khủng hơn, khi trả khách xuống, tài xế không cho xe dừng hẳn mà chạy chậm rồi bắt khách nhảy xuống. “Phụ xe hét bảo chúng tôi nhìn lên đằng trước kia kìa, miệng nói, tay đẩy hành khách về phía trước. Chúng tôi cứ chạy về phía trước theo lực đẩy và theo quán tính. Tôi sợ đến phát khiếp, người cứ run lên” - chị H. kể.
Theo phản ánh của hành khách, không chỉ nhồi nhét khách, nhà xe còn thu tiền cao hơn mọi ngày khiến hành khách phản ứng dữ dội. Ngày thường tiền vé chỉ khoảng 50.000 đồng nhưng hôm nay, nhà xe thu 60.000 đồng. Khi hành khách chất vấn là nhà xe tự tăng giá vé hay bến xe cho tăng, lái xe cười trừ và bảo linh động vì ngày Tết. Lái xe còn cho biết các xe Thái Nguyên đã tăng giá vé tuyến Hà Nội - Thái Nguyên từ 50.000 đồng/người/lượt lên 60.000 đồng/người/lượt từ mấy hôm nay, vài hôm nữa còn tăng lên 70.000-80.000 đồng.
Lập biên bản, đình chỉ xe
Phóng viên Báo Người Lao Động đã trực tiếp liên hệ với ông Nguyễn Quốc Uy, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình, để cung cấp thông tin. Ông Uy cho biết bến xe đã yêu cầu tất cả chủ xe trước khi xuất bến phải ký cam kết không được thu giá vé cao hơn quy định và không được nhồi nhét khách quá số lượng.
“Khi xe ra đến cổng bến, chúng tôi có một tổ gồm 5 cán bộ của bến xe chuyên hạ tải và chụp ảnh tất cả các xe vi phạm. Ngay lập tức sẽ lập biên bản và tiến hành xử lý sau đó” - ông Uy cho hay.
Theo ông Uy, với các xe sau khi xuất bến bị khách hàng phản ánh đón khách dọc đường và nhồi nhét khách, thu tăng giá vé, bến xe sẽ thu thập chứng cứ, trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và xử lý nghiêm. Với lỗi của xe BKS 29B-08946 mà phóng viên đã cung cấp cụ thể bằng hình ảnh, trong những ngày tới, lãnh đạo bến xe sẽ đình tài xe này từ 3-15 ngày theo quy định.
Chiều 31.1, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình, cho hay lãnh đạo Bến xe Mỹ Đình đã kiểm tra và xác nhận xe BKS 29B-08946 là xe 29 chỗ ngồi, hiện đang hoạt động tại Bến xe Mỹ Đình. Chủ xe này là Công ty Vinamotor, đăng ký hoạt động tại Hà Nội.
“Trước mắt, chúng tôi đã lập biên bản và ra thông báo tạm đình chỉ hoạt động xe này, đồng thời gửi biên bản cho lãnh đạo doanh nghiệp để họ kiểm điểm nhân viên và có báo cáo sau. Sau đó, chúng tôi sẽ tiếp tục xử lý nghiêm theo quy định” - ông Tuấn nói.
Về vấn đề giá vé của hãng xe này, ông Tuấn cho biết giá vé hiện tại hãng này đăng ký với bến xe là 42.000 đồng/người/lượt đi từ Hà Nội - Thái Nguyên. Nếu nhà xe thu của khách 60.000 đồng/người/lượt là vi phạm và sẽ bị xử lý.
Tuy nhiên, Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cũng tỏ ra không hài lòng với hành khách. “Chúng tôi đã khuyến cáo bà con rất nhiều. Thứ nhất, không nên bắt xe dọc đường để đỡ bị chặt chém; thứ hai, đã vào bến thì nên mua vé, không nên đi thẳng lên xe để ngồi rồi sau đó thỏa thuận miệng với nhà xe vì dễ bị thu giá vé cao hơn” - ông Tuấn nhấn mạnh.
Đi xe “dù” vì mua phải vé tàu “chợ đen”
Tại TP HCM, theo đại diện Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn, trong những ngày qua đã xảy ra tình trạng hành khách trễ tàu do đến ga muộn, giấy tờ tùy thân không trùng với thông tin trên vé… nên không được lên tàu. Với những trường hợp này, ga Sài Gòn đã linh hoạt cho hành khách mua ghế phụ của những chuyến tàu khác chạy trong ngày. Tuy nhiên, nhiều chuyến đã kín chỗ nên hành khách đành phải xách hành lý quay về.
hanh xac, xe khach, nhoi nhet, vi pham, an toan giao thong, ben xe
Hành khách đón xe “dù” ở trạm xăng Thanh Bình 1 trên Quốc lộ 1 (phường Tam Bình, quận Thủ Đức, TP HCM) - Ảnh: Gia Minh
Từ ngày 29.1, nhân viên của ga Sài Gòn thắt chặt việc kiểm soát thông tin người đi tàu với thẻ lên tàu tại cổng kiểm soát của nhà ga. Qua ghi nhận, nhiều hành khách mua vé qua “cò” với giá cao hơn vé của ngành đường sắt bán ra nhưng thông tin không trùng với người đi tàu. Những trường hợp này đều không được lên tàu.
Theo ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Vận tải Đường sắt Sài Gòn (Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn), từ ngày 29.1 đến 6.2 (tức từ 20 đến 28 tháng chạp), ga Sài Gòn mỗi ngày có từ 18-20 đoàn tàu chở khoảng 13.000-14.000 lượt hành khách về quê đón Tết. Tính đến thời điểm này, những tàu số chẵn tuyến TP HCM - Hà Nội từ ngày 29.1 đến 6.2 hầu như đã kín chỗ. “Tuy nhiên, hành khách vẫn còn cơ hội mua vé do mỗi ngày có khoảng 200 vé được trả lại và đưa ngẫu nhiên lên hệ thống website www.dsvn.vn của ngành đường sắt. Hành khách không nên mua vé qua “cò” bởi nếu thông tin trên vé không trùng với giấy tờ tùy thân thì vé đó không hợp lệ” - ông Văn khuyến cáo.
Do nóng lòng về quê trong khi vé lên tàu không hợp lệ, nhiều hành khách đã chấp nhận đi xe “dù” với giá trên trời. Điều này càng tạo điều kiện cho xe “dù” hoạt động ráo riết. Trên các tuyến đường quanh Bến xe Miền Đông, Quốc lộ 13 (quận Thủ Đức); Quốc lộ 1 (đoạn từ ngã tư An Sương, quận 12 đến ngã tư Bình Phước, quận Thủ Đức)…, tình trạng xe “dù” bắt khách dọc đường đang diễn ra rầm rộ.
Tại trạm xăng Thanh Bình 1 trên Quốc lộ 1 (phường Tam Bình, quận Thủ Đức), mỗi ngày có hàng chục xe tấp vào đón khách. Nhiều hành khách không mua được vé cũng tập trung tại khu vực này đón xe về quê và phải chịu mức giá cao gấp 2-3 lần ngày thường. Các nhà xe “đua tốc độ” hoặc “bò” trên đường để giành khách. Mặt khác, để rút ngắn thời gian nhằm tránh bị lực lượng lượng chức năng phát hiện, các xe đã đón khách ngay giữa đường, bất chấp các phương tiện khác phải chen nhau di chuyển nên nguy cơ gây tai nạn giao thông rất cao.
Ở khu vực Bến xe Miền Đông, ngày 31.1, lượng khách đổ về đây đã tăng mạnh, phần lớn là sinh viên và người lớn tuổi. Trong đó, lộ trình chủ yếu đi các tỉnh phía Bắc và các tỉnh miền Trung như: Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh… Riêng trong ngày 30-1 đã có 35.000 lượt hành khách đến bến mua vé và đón xe về các tỉnh.
Các hãng xe đã khẳng định được thương hiệu như Chín Nghĩa, Thuận Thảo, Thiên Trang, Cúc Tùng… đã hết vé nhưng vẫn còn nhiều hành khách đến hỏi mua. Trong khi đó, những quầy bán vé xe ủy thác, lượng khách chỉ tăng nhẹ so với ngày thường. Ông Thượng Thanh Hải, phó giám đốc bến xe, cho biết đến nay chưa phát hiện đơn vị nào trong 217 doanh nghiệp vận tải hành khách hoạt động và bán vé trong bến sai quy định.
Th.Đồng - G.Minh
Nguyễn Thế - Người lao động
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Sau sắp xếp bộ máy tổ chức, TP.HCM giảm 129 đầu mối
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 22.11, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội thảo “Tiếp tục xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, quản lý của chính quyền; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hành xác trên chuyến xe nhồi nhét