Như báo điện tử Một Thế Giới đã thông tin, nhiều bác sĩ ở TP.Cần Thơ bị những kẻ mạo danh bác sĩ tại TP.HCM lừa bán sách y khoa cũ với giá cắt cổ. Nhưng vì sao kẻ lừa đảo lại có số điện thoại và thông tin về các bác sĩ để ra tay?

Vì sao kẻ lừa đảo lại có những thông tin cụ thể của các "nạn nhân"?

Một Thế Giới | 31/01/2016, 15:48

Như báo điện tử Một Thế Giới đã thông tin, nhiều bác sĩ ở TP.Cần Thơ bị những kẻ mạo danh bác sĩ tại TP.HCM lừa bán sách y khoa cũ với giá cắt cổ. Nhưng vì sao kẻ lừa đảo lại có số điện thoại và thông tin về các bác sĩ để ra tay?

Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, một bác sĩ trưởng khoa ở Bệnh viện đa khoa TP.Cần Thơ xác nhận, điều đáng lưu ý là tất cả các “nạn nhân” bị chào mua sách đều là những bác sĩ đã từng đi học thêm chuyên khoa 1, chuyên khoa 2… tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM, Bệnh viện Chợ Rẫy...

Thông thường, khi đi học nâng cao, sau khi tốt nghiệp, các bác sĩ của bệnh viện tỉnh… sẽ được lưu lại thông tin cá nhân bao gồm số điện thoại di động, địa chỉ mail, địa chỉ quê quán, chuyên khoa…

“Chắc chắn là bọn này có “tay trong” ở các bệnh viện ấy, nên có đầy đủ số điện thoại, thông tin của các bác sĩ từng đi học trên đó nên chúng mới hay gọi chèo kéo bán sách. Những người chưa từng đi học thì tôi không nghe họ than phiền chuyện bị “bác sĩ bán sách” gọi điện chèo kéo mua sách…”, bác sĩ M., người từng là nạn nhân, nghi ngờ.

Một bác sĩ khác cho biết: “Khi có được số điện thoại, những người này sẽ thay phiên nhau gọi điện tự xưng là bác sĩ đang làm trong một bệnh viện lớn, dẫn dắt nhiều tên tuổi nổi tiếng trong ngành vào, hòng làm cho mọi người bị hoa mắt mà tin tưởng vào những lời lừa gạt”.

Đặc biệt, do có thông tin cặn kẽ từng “con mồi”, nên chúng chào bán đúng loại sách chuyên khoa của từng vị bác sĩ, nên các bác sĩ dễ hớn hở vì có đúng hàng cần tìm và… mắc bẫy! Sau đó, chúng đề nghị nhờ dịch vụ thu hộ của bưu điện, tức giao bưu phẩm gói sách xong mới nhận tiền.

Và dù chào bán giáo trình y khoa mới nhất, nhưng khi trả tiền và nhận sách, nhiều bác sĩ ở TP.Cần Thơ mới phát hiện mình mắc lừa. Bởi đó toàn là giáo trình cũ, giá rẻ hơn 4-5 lần sách mới. Và thay vì là sách, thì đấy chỉ là những xấp giấy photo.

Giấy in trong sách của các bệnh viện là giấy bóng dày, màu sắc rực rỡ, bắt mắt, trình bày rất rõ ràng, bìa sách làm rất cứng cáp có cả mấy trang lời ngỏ và được đóng thành cuốn rất tỉ mỉ ép sát vào bìa. Còn ở những cuốn sách dỏm phần hình ảnh không có màu sắc cụ thể, màu chữ bị hóa mờ không có màu sắc, bởi photo trắng đen...

Nguyễn Hồ

Bài liên quan
Đồng Nai: Bác sĩ giết người, phân xác phi tang đã khai gì?
Tối 27.4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết bác sĩ sát hại nữ nhân viên y tế đã khai cách thức giết người tại phòng làm việc của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM: Tuyến metro số 1 sẽ chính thức vận hành thương mại vào quý 4/2024
Dự án đường sắt metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành khoảng 98% khối lượng. Dự kiến giai đoạn chạy thử 3 tháng, từ tháng 7 đến tháng 9.2024 và miễn phí vé cho người dân sử dụng; đến tháng 10 sẽ nghiệm thu, thẩm định an toàn và chính thức khai thác vận hành thương mại trong quý 4/2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao kẻ lừa đảo lại có những thông tin cụ thể của các "nạn nhân"?