Bệnh ung thư tại Việt Nam đang ngày một gia tăng. Tình trạng trên khiến các bệnh viện chuyên khoa về ung thư bị quá tải. Để giải quyết vấn đề này không chỉ có mở rộng, xây mới những cơ sở điều trị bệnh ung thư mà đã đến lúc căn bệnh quái ác phải được đưa vào quản lý, điều trị tại cộng đồng.

TP.HCM sẽ có trung tâm tầm soát ung thư hiện đại, chất lượng cao

Hồ Quang | 06/12/2018, 16:40

Bệnh ung thư tại Việt Nam đang ngày một gia tăng. Tình trạng trên khiến các bệnh viện chuyên khoa về ung thư bị quá tải. Để giải quyết vấn đề này không chỉ có mở rộng, xây mới những cơ sở điều trị bệnh ung thư mà đã đến lúc căn bệnh quái ác phải được đưa vào quản lý, điều trị tại cộng đồng.

Sáng nay 6.12,hội thảo thường niên phòngchống ung thư TP.HCM lần thứ 21 - năm 2018 do Bệnh viện Ung bướu TP.HCM phối hợp với Hội Ung thư Việt Nam và Hội Ung thư TP.HCM tổ chức đã diễn ratại TP.HCM.

Tại hội thảo, TS-BS Phạm Xuân Dũng - Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, cho biết trong thời gian 2 ngày ( 6 và 7.12) diễn ra hội thảo, ngoài việc báo cáo các chuyên đề sâu về ung bướu, Ban tổ chức hội thảo còn tổ chức tập huấn quốc tế về những tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư phổi. Việc tập huấn lần này có sự tham gia của các chuyên giaung bướu đến từ Mỹ, Úc, Đài Loanvới nhiều nội dung thiết thực như: cập nhập tiến bộ trong chẩn đoán bệnh học và sinh học phân tử của ung thư phổi;cập nhật bối cảnh điều trị ung thư phổi giai đoạn tiến xa/di căn; chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân ung thư phổi được điều trị nhắm đích hoặc miễn dịch liệu pháp...

Theo bác sĩ Dũng, thống kê mới nhất cho thấy mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 150.000 ca mắc ung thư mới và khoảng 94.000 người mắc ung thư bị tử vong. Ước tính đến năm 2020 số ca ung thư mắc mới mỗi năm ở Việt Nam sẽ xấp xỉ 200.000 người.

Tại TP.HCM, bệnh nhân mắc ung thư tăng bình quân mỗi năm khoảng 9%. Chỉ tính riêng tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, trong 6 tháng đầu năm 2018 có đến 11.415 người phát hiện bị ung thư tại đây, trong khi đó, cùng kỳ năm ngoái chỉ phát hiện có 5.918 người bị mắc ung thư, tăng hơn 92%.

Chia sẻ về tình trạng gia tăng căn bệnh ung thư, PGS-TS-BS Tăng Chí Thượng,Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM mong muốn các đơn vị y tế tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo chuyên môn, hợp tác viện - trường, chẩn hóa giáo viên đạt chuẩn, đặc biệt là cập nhật các kỹ thuật mới, hiện đại trong điều trị ung thư...

Ông Thượng cho biết trong thời gian tớiTP.HCM sẽ xây dựng mạng lưới phòngchống ung thư trong cộng đồng để tổ chức chăm sóc, giảm nhẹ cho bệnh nhân. Đây giống như mô hình dự phòng quản lý, điều trị bệnh mạn tính không lây nhiễm trong cộng đồng nhưđái tháo đường, huyết áp, tim mạch... mà Bộ Y tế đang thực hiện. Điều này sẽ góp phần giảm tải cho các bệnh viện cũng như giúp phát hiện và điều trị sớm căn bệnh ung thư.

Ngoài ra, trong năm 2019, Cơ sở 2, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM tại phường Tân Phú, quận 9với 1.000 giường bệnh cũng sẽ chính thức đi vào hoạt động.

“Sở Y tế đang đề xuất với UBND TP.HCM xây dựng một trung tâm tầm soát bệnh ung thư hiện đại, chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu của người bệnh, giúp người bệnh trong nước không phải ra nước ngoài chữa bệnh như hiện nay”, ông Thượng cho biết thêm.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM sẽ có trung tâm tầm soát ung thư hiện đại, chất lượng cao