Từ lâu, hạt sen là lựa chọn ưu tiên của nhiều người nhờ lợi thế về mùi vị và dưỡng chất. Đặc biệt, nó được mệnh danh là "thần dược" với chị em phụ nữ bởi rất hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp.

Hạt sen - ‘thần dược’ chống lão hóa, giảm cân, trị mụn cho phụ nữ

La Hường | 16/08/2020, 17:52

Từ lâu, hạt sen là lựa chọn ưu tiên của nhiều người nhờ lợi thế về mùi vị và dưỡng chất. Đặc biệt, nó được mệnh danh là "thần dược" với chị em phụ nữ bởi rất hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp.

Làm chậm quá trình lão hóa

Hạt sen có chứa các enzyme chống lão hóa, làm chậm quá trình lão hóa và sửa chữa các protein bị tổn thương. Vì vậy,công dụng của sen có thể mang lại nhiều lợi ích cải thiện tuổi thọ mà không cần phải sử dụng các loại kem chống lão hóa.

Giảm cân

Hiệu quả giảm cân là điều dễ dàng nhận thấy nhất của hạt sen tươi. Món chè hạt sen sẽ rất hấp dẫn nhưng cũng không gây nỗi lo tăng cân vớicác chị em phụ nữ như hầu hếtloại chè khác. Lý do vì lượng mỡ và cholesterol trong hạt sen tươi hầu như rất ít nênkhông làm chúng ta lo ngại.

Mát gan, thanh nhiệt

Hạt sen tươi có tính mát, sẽ giúp thanh lọc một số thành phần chất độc hại trong cơ thể, làm mát và tăng cường khả năng miễn dịch để ngăn ngừa nguy cơ bệnh tật rất tốt. Tác dụng thanh nhiệt, giải độc của hạt sen đã được áp dụng nhiều trong nền y học.

Chữa trị chứng mất ngủ

Mất ngủ là vấn đề sức khỏe phổ biến mà nhiều người già cũng như thế hệ trẻ gặp phải. Mất ngủ thường do căng thẳng gây ra và có thể dẫn tới nhiều vấn đề sức khỏe có liên quan khác. Hạt sen là bài thuốc tại nhà hiệu quả để điều trị chứng mất ngủ. Công dụng của sen giúp bạn an thần và thư giãn, dễ ngủ.

Có đặc tính kháng viêm

Viêm thường tạo cảm giác nóng. Đó là một tác dụng phụ không thoải mái hoặc triệu chứng của nhiều vấn đề sức khỏe. Viêm có thể do sang chấn tâm lý, ảnh hưởng của hóa chất hoặc chấn thương về thể chất.

Nghiên cứu gần đây cho thấy cả hạt sen đỏ vàtrắng đều có khả năng giúp kháng viêm. Hai loại polysaccharide ở tâm sen có tác dụng kháng viêm rất tốt. Đặc tính kháng viêm và chống oxy hóa của hạt sen rất hữu hiệu.

Trị mụn trứng cá

Công dụng của sen có thể giúp bạn trị mụn trứng cá. Bã nhờn là một chất sáp hình thành là làm tắc những lỗ trên da. Đây chính là thủ phạm gây ra mụn trứng cá. Theo một nghiên cứu, trộn bổ sung hoa sen vào trà xanh và thoa lên mặt, cách làm này có thể giảm lượng bã nhờn các tuyến tiết ra.

Điều hòa kinh nguyệt

Các chất chiết xuất từ lá sen và ngó sen từ lâu đã được sử dụng trong y học cổ truyền Trung hoa để điều hòa chu kỳ kinh nguyệt và giúp làm ngưng chảy máu, song chưa có nhiều bằng chứng khoa học giải thích điều này.

Một số người khuyên uống nước ngó sen hoặc súp sen để giúp giảm tình trạng mất ngủ sau chu kỳ kinh nguyệt. Lý dovì ngó sen hoặc súp nấu từ sen có tác dụng tạo máu để thay thế bù đắp lượng máu đã mất.

Cung cấp năng lượng nhanh

Hạt sen cung cấp nguồn dưỡng chất protein, magie, kali và phốt pho dồi dào. Hạt sen là món ăn vặt lý tưởng và lành mạnh cho bạn vì có thể cung cấp nguồn năng lượng cao trong thời gian ngắn. Do đó bạn nên dự trữ hạt sen tại nhà và mang theo hạt sen trong túi xách và kể cả khi đi du lịch.

Công dụng của sen không chỉ cung cấp nguồn năng lượng dồi dào mà còn rất ngon và có lợi cho sức khỏe. Hạt sen cũng dễ tiêu hóa, phù hợp với mọi lứa tuổi, kể cả người già và trẻ em.

Giảm vấn đề về tiêu hóa

Do nhiều tác dụng tốt trong y học mà hạt sen được sử dụng giốngbài thuốc tại nhà để làm giảm vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy, khó tiêu và các vấn đề khác. Công dụng của sen chủ yếu được sử dụng trong y học cổ truyền Trung hoa và nổi tiếng trên toàn thế giới. Hạt sen cũng rất hiệu quả trong cải thiện chức năng lá lách.

Dùng làm các món ăn ngon, bổ dưỡng

Từ lâu, người ta đã chế biến hạt sen thành nhiều món ăn có giá trị bổ dưỡng cao như chè sen, mứt sen, chè hạt sen long nhãn, chè hạt sen đậu xanh, thịt gà hầm hạt sen, móng giò hầm hạt sen... vừa ngon miệng, hấp dẫn lại có giá trị dinh dưỡng cao mà không gây hại cho cơ thể.

Quỳnh An (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạt sen - ‘thần dược’ chống lão hóa, giảm cân, trị mụn cho phụ nữ