Đầu tháng 5.2022, Thứ trưởng Bộ TTTT Phạm Đức Long thăm và làm việc tại tỉnh Hậu Giang. Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo tỉnh về việc chuyển đổi số trên địa bàn, ông Phạm Đức Long cho biết, Bộ TTTT đánh giá cao nổ lực của Hậu Giang về lĩnh vực này. Hậu Giang cần tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số tất cả các ngành. Về kinh tế số, với mục tiêu đã đề ra, tỉnh cần có chương trình thúc đẩy phát triển các doanh nghiệp công nghệ số để giải quyết những bài toán của địa phương.

Hậu Giang đẩy mạnh công tác chuyển đổi số

Văn Kim Khanh | 15/05/2022, 20:28

Đầu tháng 5.2022, Thứ trưởng Bộ TTTT Phạm Đức Long thăm và làm việc tại tỉnh Hậu Giang. Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo tỉnh về việc chuyển đổi số trên địa bàn, ông Phạm Đức Long cho biết, Bộ TTTT đánh giá cao nổ lực của Hậu Giang về lĩnh vực này. Hậu Giang cần tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số tất cả các ngành. Về kinh tế số, với mục tiêu đã đề ra, tỉnh cần có chương trình thúc đẩy phát triển các doanh nghiệp công nghệ số để giải quyết những bài toán của địa phương.

bo-tttt-va-ubnd-tinh-hg-ky-ket-hop-tac.jpg
Bộ TTTT và UBND tỉnh Hậu Giang ký kết hợp tác 2022 - Ảnh: Internet

Báo cáo xếp hạng mức độ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Hậu Giang năm 2021, toàn tỉnh có 26/30 đơn vị xếp loại tốt, còn lại là 4 đơn vị xếp loại khá. Theo đó, kết quả đánh giá mức độ ứng dụng CNTT dựa trên 5 tiêu chí gồm: hạ tầng CNTT, ứng dụng CNTT trong hoạt động của đơn vị, nhân lực CNTT, hoạt động của trang/cổng thông tin điện tử và công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin. Thang điểm tối đa cho các cơ quan, đơn vị là 1.000 điểm. Đối với những cơ quan, đơn vị xếp loại tốt khi đạt 850 điểm trở lên, loại khá từ 700 điểm đến dưới 850 điểm, loại trung bình từ 550 điểm đến dưới 700 điểm.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ông Lã Hoàng Trung, Giám đốc Sở TTTT Hậu Giang cho biết, đã thông tin tới Bộ TTTT về tình hình phát triển thông tin - truyền thông và chuyển đổi số. Đồng thời đề cập đến những khó khăn, vướng mắc chủ yếu trong chuyển đổi số tại địa phương. Người dân chưa thực sự nhìn thấy lợi ích, tác dụng của chuyển đổi số. Thu hút doanh nghiệp công nghệ số đầu tư còn nhiều khó khăn. Phổ cập thiết bị thông minh thực tế còn nhiều trở ngại. Tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt của người dân còn thấp. Đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin chưa đảm bảo. Kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của cán bộ, công chức, người dân trong tỉnh còn hạn chế. Bên cạnh đó, do tình hình dịch bệnh COVID-19 kéo dài, một số hoạt động như hội nghị, hội thảo dự kiến tổ chức trực tiếp với sự tham gia của các đơn vị thuộc Bộ TTTT, Sở TTTT trong năm 2021 chưa thực hiện được.

tap-huan-cntt-hg.jpg
Tập huấn chuyển đổi số cho các bộ sở ngành và địa phương -Ảnh: Internet

Trong thời gian tới Hậu Giang đề xuất Bộ TTTT hỗ trợ các vấn đề về chuyển đổi số. Bộ TTTT chỉ đạo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Tổng Công ty Bưu chính Viettel tiếp tục hỗ trợ Sở TTTT triển khai đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên các sàn thương mại điện tử. Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông triển khai việc dùng chung hạ tầng viễn thông tại Hậu Giang. Ưu tiên triển khai cung cấp dịch vụ 5G tại Hậu Giang trong quý II năm 2022. Hỗ trợ Hậu Giang xây dựng kế hoạch, định hướng phát triển Viễn thông trong 3-5 năm tới. Chỉ đạo các doanh nghiệp hỗ trợ tỉnh Hậu Giang thực hiện mục tiêu phổ cập điện thoại thông minh cho các hộ gia đình. Tiếp tục hỗ trợ triển khai chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Hướng dẫn, phổ biến các mô hình hay, hiệu quả về chuyển đổi số để Hậu Giang học hỏi, rút kinh nghiệm.

Theo ông Lã Hoàng Trung, Giám đốc Sở TTTT tỉnh Hậu Giang, hầu hết các ý kiến đề xuất của Hậu Giang, Bộ TTTT đã đồng ý và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ thực hiện trong thời gian tới.

la-hoang-trung-tttt.jpg
Ông Lã Hoàng Trung, Giám đốc Sở TTTT  Hậu Giang đang phát biểu - Ảnh: Internet

Để hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số của Hậu Giang trong năm 2022, UBND tỉnh ban hành văn bản số 907/UBND-HCC về tăng cường nộp hồ sơ trực tuyến đối với dịch vụ công mức độ 3 và 4. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tất cả cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các đơn vị trực thuộc tăng cường nộp hồ sơ trực tuyến khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính. Tuyên truyền vận động nhân dân trong tỉnh nộp hồ sơ trực tuyến.

Cũng vào đầu tháng 5 này, Bộ TTTT với UBND tỉnh Hậu Giang đã ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác phát triển thông tin - truyền thông giai đoạn 2022 - 2023. Hai bên cam kết cùng phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau trong việc triển khai các hoạt động hợp tác chung. Cụ thể, tổ chức các hội nghị, hội thảo, tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn cho cán bộ quản lý Nhà nước, cán bộ chuyên môn nghiệp vụ về TTTT. Triển khai các chương trình, đề án, dự án về thông tin - truyền thông tại địa phương.

cong-thong-tin-truc-tuyen-tinh-hau-giang.png

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho rằng, trong thời gian qua Hậu Giang có nhiều tiến bộ rõ rệt trong công tác chuyển đổi số. Những kết quả đó cũng từ việc ký kết hợp tác với Bộ TTTT. Biên bản vừa ký kết năm 2022 -2023 với Bộ TTTT mở ra cơ hội giúp lĩnh vực chuyển đổi số của tỉnh tiếp tục khởi sắc. Thành quả đó nhờ sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, cố gắng cao nhất của Sở TTTT. Đề nghị Bộ TTTT tiếp tục hỗ trợ Hậu Giang triển khai thành công chuyển đổi số. Hướng dẫn, phổ biến các mô hình hay, các cách làm hiệu quả để Hậu Giang học hỏi, rút kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hậu Giang đẩy mạnh công tác chuyển đổi số