Những thông số ấn tượng đó cho thấy các đội bóng chuyên nghiệp đang ngày càng chú trọng phát triển bóng đá trẻ hơn.

Hầu hết các đội V-League đều có đại diện dự giải U.19 Quốc gia 2023

Anh Tú | 15/03/2023, 12:31

Những thông số ấn tượng đó cho thấy các đội bóng chuyên nghiệp đang ngày càng chú trọng phát triển bóng đá trẻ hơn.

Như Một Thế Giới đã đưa tin, giải U.19 Quốc gia 2023 do Công ty Cổ phần Tập đoàn truyền thông Thanh Niên phối hợp với LĐBĐ Việt Nam VFF tổ chức sẽ gồm 28 đội U.19 của các CLB bóng đá chuyên nghiệp, ngoài chuyên nghiệp, trung tâm huấn luyện, trường năng khiếu. 

Danh sách các đội tham gia bao gồm: An Giang, Becamex Bình Dương, Bình Định, Bình Phước, Bình Thuận, Cần Thơ, Công An Hà Nội, Đông Á Thanh Hóa, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Nội, Hải Phòng, Hoàng Anh Gia Lai, Huế, Khánh Hòa, Kon Tum, Lâm Đồng, Long An, Nam Định, Phú Yên, PVF, Quảng Ngãi, SHB Đà Nẵng, Sông Lam Nghệ An, Tây Ninh, Tiền Giang, TP.HCM, Viettel.

Có thể dễ dàng nhận ra trong danh sách này có hầu hết lứa trẻ của các đội bóng đang chơi tại V-League. Đó là Becamex Bình Dương, Bình Định, Công An Hà Nội, Đông Á Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Phòng, Hoàng Anh Gia Lai, Khánh Hòa, Nam Định, SHB Đà Nẵng, Sông Lam Nghệ An, TP.HCM và Viettel. Chỉ có duy nhất một đội bóng tại V-League không cử đội trẻ dự giải lần này là Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

Ngoài ra, trong số 10 đại diện của giải Hạng nhất 2023 cũng có Bình Phước, Huế, Long An, Bình Thuận có đội trẻ dự giải U.19 Quốc gia 2023. Ngoài ra, còn cả các đội Hạng nhì mùa trước cũng tham gia giải lần này.

Những thông số ấn tượng đó cho thấy, các đội bóng chuyên nghiệp đang ngày càng chú trọng phát triển bóng đá trẻ hơn. Trong ý thức của việc đào tạo và phát triển bóng đá trẻ là cội nguồn của thành công, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra rằng các CLB mạnh nhất tại Việt Nam hiện giờ là những CLB thành công nhất trong việc đào tạo lứa trẻ.

CLB Hà Nội đang là đội ĐKVĐ V-League, đồng thời là đội giữ Cúp quốc gia nhờ có lực lượng dồi dào nên ngay cả khi Quang Hải chuyển sang Pháp thi đấu thì họ vẫn có những gương mặt thay thế xứng đáng. Những sự thay thế của đội bóng thủ đô chính là sản phẩm của lò đào tạo trẻ Hà Nội. Chúng ta có thể nhìn ra được những cầu thủ đầy tiềm năng như Nguyễn Văn Trường của Hà Nội và không ngạc nhiên khi đội bóng này đang là đương kim vô địch của giải đấu.

Hay HAGL cũng là lò đào tạo bóng đá trẻ trứ danh của bóng đá Việt Nam. Các tài năng trẻ của HAGL sản sinh nhiều đến mức họ có thể chia quân cho Học viện Nultifood thi đấu các giải U.19 Quốc gia và U.21 Quốc gia những năm gần đây.

Ba trận chung kết U.19 Quốc gia từ 2019 đến 2021, sản phầm trẻ của Phố Núi đều góp mặt và giờ chúng ta chứng kiến nhiều cầu thủ thành danh như Nguyễn Quốc Việt, Nguyễn Đức Việt. Hay Viettel là đội vô địch giải U.21 Quốc gia năm 2020, đương kim á quân giải U.19 Quốc gia cũng là đội mạnh tại V-League đã giới thiệu nhiều tài năng trẻ như Khuất Văn Khang (đội trưởng U.20 Việt Nam), Nhâm Mạnh Dũng (người ghi bàn duy nhất giúp Việt Nam thắng Thái Lan để giành HCV SEA Games 2021)… Với SLNA thì nội lực của họ là lò đào tạo trẻ với Cao Văn Bình, Hồ Văn Cường, Đinh Xuân Tiến…

Trong những cái tên kể trên, có những người sẽ tiếp tục thi đấu tại giải U.19 Quốc gia năm nay, cũng có người vắng mặt tại vòng loại do phải bận làm nhiệm vụ cho đội tuyển U.23 Việt Nam và cũng có người đã bước sang tuổi 20 nên không thể dự giải nữa (nhưng vẫn sẽ được thi giấu tại giải U.21 Quốc gia vào cuối năm). Tuy nhiên, đây là dịp để các CLB tại V-League, giải Hạng nhất giới thiệu những gương mặt mới với người hâm mộ. Sẽ không ngạc nhiên nếu giải U.19 Quốc gia năm nay có những ngôi sao mới và tỏa sáng trong tương lai như Quốc Việt, Văn Trường…

Có thể bạn chưa biết: Quang Hải thành danh từ giải U.19

Năm 2013, Quang Hải gây sốc khi trở thành cầu thủ 16 tuổi đầu tiên giành được danh hiệu vô địch Giải U.21 Quốc gia trong màu áo Hà Nội T&T. Ở tuổi 16, Quang Hải cũng được đăng ký tham gia giải U.19 Quốc gia 2013. Kể từ năm 2014, cầu thủ này cùng Hà Nội vô địch giải U.19 Quốc gia các năm 2014, 2016 và về nhì năm 2015. Cùng năm 2016, Quang Hải đã có lần thứ 3 vô địch giải U.21 Quốc gia.

Thành tích ấn tượng của Quang Hải đã gây chú ý với HLV G.Graechen của Học viện HAGL Arsenal JMG. Vì vậy, ngay sau khi được VFF mời dẫn dắt U.19 Quốc gia, Quang Hải là cái tên mà nhà cầm quân người Pháp luôn ưu ái cho đá chính bên cạnh Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường... Ấn tượng với những gì cầu thủ trẻ này làm được, HLV Phan Thanh Hùng của Hà Nội T&T từng đăng ký Quang Hải trong danh sách thi đấu ở V-League 2014.

Dù chưa hội quân ngày nào cùng U.19 Việt Nam nhưng từ đầu cho đến lúc đội lên đường sang Lào dự Giải U.19 Đông Nam Á 2015, HLV Hoàng Anh Tuấn luôn dành sẵn chỗ cho Quang Hải. Chính Quang Hải cùng các đồng đội như: Đoàn Văn Hậu, Trần Đình Trọng, Nguyễn Hoàng Đức, Nguyễn Tiến Linh đã có mặt trong màu áo Việt Nam đá World Cup U.20 năm 2017.

Do vậy, có thể nói thành công từ giải U.19 Quốc gia chính là bước đầu tiên giúp Quang Hải có được kinh nghiệm và tỏa sáng trong các đấu trường sau đó mà ta đã biết như giải Á quân U.22 châu Á 2018, vô địch AFF Cup 2018, HCV SEA Games 2019, 2021…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hầu hết các đội V-League đều có đại diện dự giải U.19 Quốc gia 2023