Theo The Guardian, John Sotos, người đứng đầu của bộ phận nghiên cứu y học của Intel, vừa phác thảo một bức tranh tối của tương lai khi mà loại thuốc ung thư được những kẻ khủng bố sử dụng để tạo ra những bệnh mới, có thể mau chóng “viết lại” toàn bộ hệ gien người.

Hậu quả khi thuốc chữa ung thư rơi vào tay kẻ khủng bố

Vũ Trung Hương | 02/08/2017, 19:22

Theo The Guardian, John Sotos, người đứng đầu của bộ phận nghiên cứu y học của Intel, vừa phác thảo một bức tranh tối của tương lai khi mà loại thuốc ung thư được những kẻ khủng bố sử dụng để tạo ra những bệnh mới, có thể mau chóng “viết lại” toàn bộ hệ gien người.

Sự phân rã các nguyên tử đã mang lại cho nhân loại năng lượng hạt nhân và vũ khí hạt nhân. Thay đổi bộ gien sẽ mang lại các loại thuốc chữa bệnh ung thư và các loại vũ khí sinh học, có nguy cơ tạo ra một căn bệnh có thể quét sạch cả một chủng tộc khỏi mặt đất.

Sotos đã công bố bài phát biểu của mình tại một Hội nghị DEF CON tại Las Vegas, nơi các hacker tụ tập để chia sẻ lời khuyên và thủ thuật về cách làm thế nào để xâm nhập vào hầu như bất kỳ thiết bị chứa bảng mạch in.

Sotos, được biết đến nhiều hơn với công việc của một nhà tư vấn cho loạt phim Bác sĩ House, lập luận rằng sự thành công có thể có của chương trình do chính phủ Mỹ chủ trương nhằm tạo ra loại vắc xin chống ung thư, do cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden trước đây đề xuất, nhất định sẽ mở cửa cho việc tạo ra các vũ khí sinh học thảm khốc.

Ông chia sẻ: “Nếu vũ khí sinh học rơi vào tay bọn khủng bố muốn thanh toán một nhà hoạt động xã hội hay cả gia đình ông ta bằng cách thay đổi AND, thì cuộc tấn công có thể rất tinh vi".

Sotos dẫn ra thí dụ là có các gien gây bệnh tiêu chảy liên tục, gây tăng cân khủng khiếp, gây hói đầu và gây mùi cá tanh khiến cơ thể kiệt quệ.

Có một thực tế là người ta ít nói đến tác dụng ngược lại của vũ khí sinh học - ông cảnh báo: “Loại bệnh nào đang nhanh chóng lan ra vượt ngoài phạm vi ban đầu, làm lây nhiễm quốc gia láng giềng cũng có nghĩa là tiêu diệt luôn cả dân tộc mình”.

Tuy nhiên, cuộc chiến chống ung thư sẽ kích thích công nghệ khống chế ADN mới vì ung thư chủ yếu là một căn bệnh ADN, Sotos nói: “Cơ chế chỉ phá hủy riêng các tế bào ung thư có tác dụng ngược lại và đó là mục tiêu mà vũ khí sinh học nhắm tới”.

Nói cách khác, nếu có thể tạo ra một phương pháp điều trị chỉ tấn công các tế bào với chỉ dấu di truyền của bệnh ung thư thì cũng sẽ có thể tạo ra một trường sinh học để tấn công những người mang chỉ dấu di truyền nhất định, ví dụ, một gia đình riêng biệt, một giới tính hoặc một chủng tộc người nhất định.

Công nghệ này hiện chưa có, mặc dù phương pháp như chỉnh sửa bộ gien CRISPR gần tiến đến việc “bẻ khóa sinh học”. Theo Sotos, sắp tới ngay trong tầng hầm của bệnh viện, hàng ngàn bệnh nhân sẽ bị tham gia vào các thao tác không chế di truyền.

Nhưng cuộc tấn công sinh học - không chỉ là một cái chết hàng loạt của người dân. "Có những điều tồi tệ hơn cái chết, tôi gọi nó là địa ngục", ông Sotos nói.

Điều gì sẽ xảy ra nếu một số nhóm quá khích muốn truyền bá ý tưởng của chúng bằng cách viết lại ADN. Giả sử những người ăn chay quá khích muốn nhân loại ngưng ăn thịt thì cũng có một gien đặc biệt để làm việc đó. Hoặc hãy tưởng tượng rằng một kẻ biến thái đột nhiên muốn thoát khỏi phụ nữ hoàn toàn thì cũng có các gien không dung nạp với ánh sáng mặt trời, có một gien giới tính đã được nghiên cứu kỹ.

Hiện Bộ Quốc phòng Mỹ đã khởi động chương trình nghiên cứu những rủi ro sinh học liên quan đến biến đổi gien.

Đến lượt mình, các nhà khoa học lo ngại rằng vì sự hoang tưởng của bộ phận trong giới quân sự, nhiều nghiên cứu tiềm năng có thể bị đóng cửa vì lý do an toàn.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hậu quả khi thuốc chữa ung thư rơi vào tay kẻ khủng bố