Bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi cho biết đã trao đổi với thường trực hội đồng theo dõi quá trình xây dựng của nhà máy bột giấy VNT19, giám sát nhà máy lắp đặt máy móc đảm bảo đúng theo cam kết với tỉnh.

HĐND Quảng Ngãi sẽ giám sát hoạt động của nhà máy giấy VNT19

Lê Đình Dũng | 09/08/2017, 18:50

Bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi cho biết đã trao đổi với thường trực hội đồng theo dõi quá trình xây dựng của nhà máy bột giấy VNT19, giám sát nhà máy lắp đặt máy móc đảm bảo đúng theo cam kết với tỉnh.

Họp báo chuyên đề

Ngày 9.8, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết lãnh đạo tỉnh đã thống nhất với đề xuất của Sở TT-TT về tổ chức họp báo chuyên đề về dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất và dự án nhà máy bột giấy VNT19. Thời gian tổ chức vào khoảng cuối tháng 8.2017.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất, công ty Cổ phần bột giấy VNT19 phối hợp với Sở TT-TT chuẩn bị nội dung họp báo như nêu trên.

>>Nhà máy bột giấy VNT19 ‘lộng hành’ ở Quảng Ngãi?

>>Lãnh đạo Quảng Ngãi cần cân nhắc phá rừng dừa cạnh VNT19

Trao đổi với Một Thế Giới, bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Sau khi báo chí nêu vấn đề lo ngại ô nhiễm ở nhà máy giấy, lãnh đạo HĐND tỉnh đã trao đổi với UBND tỉnh để xem xét các thông tin đó như thế nào. Phía UBND cho biết nhà máy giấy đang trong quá trình xây dựng, chưa triển khai lắp đặt các thiết bị. Trên cơ sở các tài liệu của nhà đầu tư cung cấp thì chính quyền cho biết họ làm đảm bảo đúng cam kết”.

Bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi

Bà Vân cũng cho hay đã chỉ đạo các ban của hội đồng nghiên cứu các văn bản mà tỉnh đã gửi ra các bộ ngành về nhà máy giấy VNT19, các văn bản chỉ đạo của tỉnh, cam kết của nhà đầu tư… “Tôi đã trao đổi với thường trực hội đồng theo dõi việc này, nắm bắt thêm thông tin, giám sát nhà máy lắp đặt máy móc đảm bảo đúng theo cam kết với tỉnh”.

Sử dụng dây chuyền đã qua sử dụng

Nhà máy bột giấy VNT19 được đầu tư tại khu công nghiệp nhẹ Bình Hòa, xã Bình Phước (huyện Bình Sơn), thuộc KKT Dung Quất với mục tiêu sản xuất bột giấy và giấy tẩy trắng, công suất giai đoạn 1 là 250.000 tấn bột tẩy trắng/năm với yêu cầu phải sử dụng công nghệ tiên tiến, máy móc thiết bị hiện đại và đồng bộ, mới 100%; quy trình công nghệ khép kín, đáp ứng điều kiện về các chỉ tiêu kinh tế và thực hiện tốt nội dung bảo vệ môi trường.

Một thiết bị được nhập về của VNT19 được ghi nhận

Quá trình đầu tư xây dựng nhà máy này làm dấy lên nhiều quan ngại về vấn đề ô nhiễm môi trường.

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần bột giấy VNT19 dự kiến dự áncơ bản hoàn thành vào tháng 2.2018. Phần lắp đặt cơ điện, tự động hóa và chạy thử nghiệm dự kiến hoàn thành vào tháng 1.2019, sau đó vận hành chính thức nhà máy, cho ra sản phẩm bột vào quý 2/2019.

Vùng biển nhà máy giấy VNT19 dự định xả thải ra

Thông tin tại một cuộc họp với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, lãnh đạo công ty cam kết nhà máy sẽ sử dụng công nghệ, thiết bị hiện đại, không gây ô nhiễm môi trường. Riêng việc xử lý nước thải, chủ đầu tư đã thuê Công ty Aqua Flow của Phần Lan thiết kế, cung cấp, lắp đặt thiết bị trọn gói, mới hoàn toàn cho toàn bộ hệ thống đạt tiêu chuẩn Châu Âu.

>>Phó chủ tịch Quảng Ngãi nói gì về việc đưa tin dự án VNT19

Ông Đặng Văn Minh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh, trong thời gian tớiđề nghị nhà đầu tư rà soát lại toàn bộ nội dung công việc đã thực hiện và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, trong đó lưu ý nhà đầu tư phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, nhất là vấn đề môi trường.

Quátrình xây dựng nhà máy bột giấy VNT19 đang được hoàn thiện

Ông Minh cũng yêu cầu nhà đầu tư phải có cam kết nếu thực hiện không đúng quy trình, quy định về máy móc, thiết bị để xảy ra sự cố môi trường thì phải dừng hoạt động nhà máy và đền bù thiệt hại đối với người dân trong vùng dự án.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HĐND Quảng Ngãi sẽ giám sát hoạt động của nhà máy giấy VNT19