Theo luật sư Kiều Anh Vũ, Đoàn luật sư TP.HCM, việc UBND xã An Bình, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương bút phê vào sơ yếu lý lịch của công dân với nội dung “bản thân và gia đình chưa chấp hành và thực hiện tốt quy định của địa phương” mà không thực hiện chứng thực chữ ký là sai quy định.

Phó chủ tịch xã đã sai thế nào khi bút phê 'xấu' vào sơ yếu lý lịch của dân?

Trí Lâm | 09/08/2017, 13:05

Theo luật sư Kiều Anh Vũ, Đoàn luật sư TP.HCM, việc UBND xã An Bình, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương bút phê vào sơ yếu lý lịch của công dân với nội dung “bản thân và gia đình chưa chấp hành và thực hiện tốt quy định của địa phương” mà không thực hiện chứng thực chữ ký là sai quy định.

Sự việc Phó chủ tịch xã An Bình, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương bút phê dòng chữ “Bản thân và gia đình chưa chấp hành và thực hiện tốt quy định của địa phương” vào sơ yếu lý lịch của chị Nguyễn Thị Q. đã khiến mạng xã hội xôn xao thời gian gần đây.

Trên trang Facebook cá nhân, anh Nguyễn Danh Cường – anh trai chị Q. lý giải rõ hơn sự việc: "Tôi xin hỏi mọi người, do đợt này xã làm đường nhưng mức đóng quá cao nên bố mẹ tôi không đủ khả năng để đóng tiền. Nay em tôi học xong đại học muốn đi xin việc làm, nhưngxuống xã làm hồ sơ thì các chú ở dưới xã ghi như thế này đã đúng chưa”.

Dư luận cho rằng cán bộ xã bút phê vào sơ yếu lý lịch của người dân như vậy là trái quy định, gây ảnh hưởng lớn tới quyền cá nhân của công dân và thêm khó khăn trong quá trình xin việc.

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, luật sư Kiều Anh Vũ, Đoàn luật sư TP.HCM cho biết, hiện nay hầu như không có một văn bản quy phạm pháp luật nào quy định cụ thể về sơ yếu lý lịch và thủ tục xác nhận sơ yếu lý lịch. Tuy vậy, trong thực tế sơ yếu lý lịch vẫn được sử dụng rất phổ biến và việc xác nhận sơ yếu lý lịch đã trở thành một thủ tục hành chính tồn tại trong một thời gian dài.

Luật sư Vũ nói tiếp, do không có quy định cụ thể, việc xác nhận sơ yếu lý lịch trong thực tế cũng rất khác nhau ở từng địa phương. Có nơi xác nhận toàn bộ nội dung sơ yếu lý lịch, có nơi chỉ xác nhận nơi cư trú, có nơi chỉ chứng thực chữ ký; có nơi UBND xã trực tiếp xác nhận, có nơi phải xác nhận trước một bước ở ấp/khu phố rồi sau đó UBND xã xác nhận lại thông tin của người xác nhận tại ấp/khu phố...

Theo luật sư này, về mặt nội dung, UBND cấp xã không thể xác nhận đầy đủ nội dung của bản sơ yếu lý lịch mà chỉ có thể xác nhận những nội dung thuộc sự quản lý, thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã như những thông tin về hộ tịch, cư trú. Do đó, UBND cấp xã xác nhận những nội dung trong sơ yếu lý lịch nhưng không thuộc phạm vi quản lý, không thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã là không có cơ sở pháp lý, không phù hợp với quy định của pháp luật.

Ông Vũ cho biết, theo Công văn số 1520/HTQTCT-CT ngày 20.3.2014 của Cục Hộ tịch – Quốc tịch – Chứng thực (Bộ Tư pháp), đối với việc xác nhận sơ yếu lý lịch thì chỉ thực hiện chứng thực chữ ký của người khai sơ yếu lý lịch; người khai phải tự chịu trách nhiệm về nội dung đã khai trong sơ yếu lý lịch. Trong trường hợp người thực hiện chứng thực của UBND cấp xã biết rõ về nhân thân của người khai sơ yếu lý lịch và yên tâm, tin tưởng vào nội dung đã khai trong sơ yếu lý lịch của người đó, thì xác nhận nội dung sơ yếu lý lịch là đúng.

Công văn này cũng nêu rõ: “Một số UBND cấp xã đã xác nhận vào sơ yếu lý lịch của công dân với nội dung “không chấp hành pháp luật, chủ trương của Nhà nước” do những hộ gia đình này không nộp đầy đủ các khoản thu của địa phương. Nội dung xác nhận này đã làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, gây bất lợi cho công dân khi sử dụng sơ yếu lý lịch”, “đề nghị UBND cấp xã không ghi nội dung về việc chấp hành pháp luật, chủ trương, chính sách của nhà nước, địa phương vào sơ yếu lý lịch của công dân”.

Do đó, việc UBND xã An Bình, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương bút phêvào sơ yếu lý lịch của công dân với nội dung “bản thân và gia đình chưa chấp hành và thực hiện tốt quy định của địa phương” mà không thực hiện chứng thực chữ ký là sai quy định.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Văn Ngoãn, Trưởng phòng Hành chính tư pháp, Sở Tư pháp tỉnh Hải Dương cho biết đã yêu cầu phòng Tư pháp huyện Nam Sách báo cáo sự việc. Vị này cho rằng việc Phó chủ tịch xã phụ trách mảng tư pháp bút phê vào lý lịch của người dân như vậy là sai so với các quy định hiện hành, cụ thể là vi phạm quy định tại Nghị định số 23/2015 của Chính phủ và Công văn số 1520/2014 của Cục Hộ tịch – Quốc tịch – Chứng thực (Bộ Tư pháp).

Vị này cho biết cán bộ của Sở sẽ trực tiếp xuống địa phương kiểm tra sự việc này.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó chủ tịch xã đã sai thế nào khi bút phê 'xấu' vào sơ yếu lý lịch của dân?