Ngày mai 6.10, HĐND TP.HCM sẽ họp bất thường, trong đó có xem xét, quyết định về chính sách đền bù cho dân Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

HĐND TP.HCM họp bất thường về đền bù ở Thủ Thiêm

Phan Thị Diệu | 05/10/2019, 19:15

Ngày mai 6.10, HĐND TP.HCM sẽ họp bất thường, trong đó có xem xét, quyết định về chính sách đền bù cho dân Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TP.HCM, kỳ họp HĐND TP.HCM thứ 16 (kỳ họp bất thường) sẽ được tổ chức vào sáng mai. Kỳ họp này sẽ đưa ra ý kiến về nhiều nội dung, trong đó có việc quyết định chủ trương để UBND TP.HCM xây dựng chính sách đền bù bổ sung cho người dân ở khu phố 1, phường Bình An (quận 2) có nhà đất nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Phương án bồi thường sẽ dựa trên giá đất các dự án lân cận theo khung giá nhà nước. Cách tính này được UBND TP.HCM nghiên cứu trong suốt thời gian dài, Ban thường vụ Thành ủy đã thông qua và sẽ trình HĐND TP.HCM trong phiên họp bất thường ngày mai.

Tại buổi họp báo triển khai kế hoạch của UBND TP.HCM thực hiện kết luận 1037 của Thanh tra Chính phủ liên quan tới khu đô thị mới Thủ Thiêm diễn ra ngày 14.8, UBND TP.HCM cho biết đã phối hợp với các bộ ngành xác định ranh khu vực 4,3 ha ở khu phố 1, phường Bình An. Theo đó, có 331 hộ dân bị ảnh hưởng.

Về việc xác định giá đền bù, tổ công tác liên ngành liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm tính theo quy chiếu hệ số, tức là vẫn tính giá thị trường không kiểm soát để làm cơ sở quy chiếu hệ số tỷ lệ diện tích đất được hoán đổi. Tổ công tác cũng lấy đơn giá nhà nước ban hành gần đây nhất liên quan đến những vị trí được đổi đất để tính hệ số quy đổi.

Ví dụ nếu hộ dân có 1 m2 ở mặt tiền Trần Não nằm trong khu 4,39 ha nếu quy đổi đất mặt tiền đường Lương Định Của sẽ được khoảng 1,3 m2, đổi ở đường số 4 (rộng 22 m) và đường A (rộng 24 m) đều được 1,7 m2, đổi ở đường nội bộ (rộng 8 m) được 2,2 m2... Bốn tuyến đường này đều nằm trong khu 1,8 ha ở Bình Khánh mà quận 2dự tính quy đổi đất.

Nguyên tắc quy đổi là vị trí đất mà hộ dân nhận càng xa trung tâm quận 2thì diện tích nhận được càng lớn. Tổ công tác cũng tính sau khi đổi, nếu người dân đem bán diện tích được quy đổi thì số tiền thu về tương đồng với giá diện tích đất bị thu hồi trong khu 4,39 ha ở thời điểm hiện tại.

Trong phương án của tổ công tác, TP.HCM dành một số quỹ đất để quy đổi cho người dân là khu 1,8 ha ở Bình Khánh, khu 30 ha ở Nam Rạch Chiếc, khu 50 ha ở Cát Lái, khu 174 ha và 143 ha ở Thạnh Mỹ Lợi cùng các khu chung cư tái định cư. Đất thu hồi trong khu 4,39 ha ngoài ranh đều được quy đổi sang đất và căn hộ chung cư. Chỉ khi nào việc quy đổi khiến diện tích đất quá nhỏ không thể đổi đất và căn hộ được nữa mới tính thành tiền theo giá nhà nước gần đây nhất.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HĐND TP.HCM họp bất thường về đền bù ở Thủ Thiêm