Trong số 23 bị cáo bị tuyên phạt về tội “Chống người thi hành công vụ”, HĐXX cho rằng đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ, tính chất mức độ, vai trò của từng bị cáo trong vụ án để đưa ra bản án "đúng người, đúng tội, đúng pháp luật".

HĐXX vụ Đồng Tâm: 'Bản án là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật'

14/09/2020, 21:03

Trong số 23 bị cáo bị tuyên phạt về tội “Chống người thi hành công vụ”, HĐXX cho rằng đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ, tính chất mức độ, vai trò của từng bị cáo trong vụ án để đưa ra bản án "đúng người, đúng tội, đúng pháp luật".

HĐXX đã tuyên bản án sơ thẩm đối với 29 bị cáo - Ảnh: TTXVN

Chiều 14.9, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã tuyên bản án sơ thẩm đối với 29 bị cáo trong vụ án “Giết người”, “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, TP.Hà Nội).

HĐXX kết luận rằng 6 bị cáo, gồm Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển, Lê Đình Doanh, Lê Đình Chức và Nguyễn Quốc Tiến giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu, vừa tổ chức chuẩn bị công cụ, phương tiện, phân công vị trí, nhiệm vụ cho các bị cáo khác, vừa trực tiếp thực hiện hành vi tấn công lực lượng chức năng. Các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội rất tích cực, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội.

Trên cơ sở đó, HĐXX cấp sơ thẩm quyết định tuyên phạt 2 bị cáo Lê Đình Công, Lê Đình Chức mức án tử hình về tội “Giết người”. Với cùng tội danh, bị cáo Lê Đình Doanh bị tuyên phạt mức án chung thân; bị cáo Bùi Viết Hiểu lĩnh án 16 năm tù; bị cáo Nguyễn Quốc Tiến lĩnh án 13 năm tù; Nguyễn Văn Tuyển lĩnh án 12 năm.

HĐXX nhận định đây là vụ án hình sự nghiêm trọng, hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, bất chấp pháp luật, coi thường kỷ cương phép nước, ngang nhiên xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của Nhà nước và chính quyền địa phương, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác, đặc biệt là những người đang thi hành công vụ.

HĐXX cũng cho rằng vụ án là tổn thất to lớn đối với lực lượng công an, gây ra cho gia đình 3 chiến sĩ công an nỗi đau không gì bù đắp được. Vụ án đã gây nên sự phẫn nộ, bất bình trong quần chúng nhân dân Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung, đòi hỏi phải có mức án thật nghiêm khắc đối với các bị cáo mới có tác dụng cải tạo, giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

Bên cạnh đó, trong phần nhận định, HĐXX cũng phân tích hành vi, tính chất mức độ, vị trí, vai trò của 19 bị cáo được VKS đề nghị chuyển tội danh từ “Giết người” sang “Chống người thi hành công vụ”. Cụ thể, theo HĐXX, qua điều tra và qua phiên tòa xét xử công khai đã cho thấy 19 bị cáo này bị lôi kéo, nhận thức không đúng nên đã đi theo ông Lê Đình Kình (đã chết) và bị cáo Lê Đình Công, nhận sự chỉ đạo để họp bàn, góp tiền mua xăng, lưu đạn…

Theo HĐXX, hầu hết các bị cáo đều có mặt tại nhà ông Kình để bàn bạc về cách thức chống đối lực lượng công an. Tất các các bị cáo đều thực hiện hành vi rất tích cực, chuẩn bị công cụ, phương tiện nhằm trực tiếp chống đối lực lượng chức năng nhưng các bị cáo đều bị xúi giục, lôi kéo, hứa hẹn; các bị cáo thực hiện hành vi giúp sức ở vị trí, vai trò nhất định và không trực tiếp gây ra cái chết cho 3 nạn nhận.

Tại tòa, các bị cáo trên đã khai báo thành khẩn, phù hợp với tài liệu và chứng cứ có trong vụ án, từ đó HĐXX nhận thấy quyết định chuyển tội danh của VKS cho 19 bị cáo là có cơ sở, đúng người, đúng pháp luật.

Từ những nhận định trên, HĐXX quyết định tuyên phạt các bị cáo trong nhóm tội “Chống người thi hành công vụ” mức án cụ thể như sau: Nguyễn Văn Quân, Lê Đình Uy, Lê Đình Quang, Bùi Văn Tiến, Lê Đình Quân cùng lĩnh án 5 năm tù. Bị cáo Bùi Thị Nối lĩnh án 6 năm tù; bị cáo Bùi Văn Tuấn, Nguyễn Văn Duệ và Trịnh Văn Hải cùng lĩnh án 3 năm tù; bị cáo Mai Thị Phần nhận mức án 30 tháng tù cho hưởng án treo.

Các bị cáo Bùi Thị Đục, Nguyễn Thị Bét, Nguyễn Thị Lụa, Trần Thị La, Bùi Văn Niên, Nguyễn Xuân Điều bị HĐXX tuyên phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Bị cáo Đào Thị Kim lĩnh án 24 tháng tù treo; Lê Thị Loan 30 tháng tù treo; Nguyễn Văn Trung 18 tháng tù treo.

Các bị cáo Lê Đình Hiển, Bùi Viết Tiến, Nguyễn Thị Dung và Trần Thị Phượng cùng bị tuyên phạt mức án 15 tháng tù treo về tội “Chống người thi hành công vụ” như VKS đã truy tố trước đó.

Cáo trạng quy kết, mặc dù biết rõ đất cánh đồng Sênh ở xã Đồng Tâm là đất Quốc phòng đã được Thanh tra TP.Hà Nội và Thanh tra Chính phủ kết luận, các cơ quan chức năng đã tổ chức đối thoại với nhân dân xã Đồng Tâm để người dân hiểu và yêu cầu nhân dân thực hiện đúng quy định của pháp luật, nhưng từ năm 2013, ông Lê Đình Kình (SN 1936, trú tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm) đã cùng Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển và một số người tại xã Đồng Tâm thành lập “Tổ Đồng thuận” với mục đích chiếm lại đất đồng Sênh chia nhau.

Các bị cáo này thường xuyên lôi kéo, kích động quần chúng nhân dân khiếu kiện phức tạp về việc quản lý, sử dụng đất của chính quyền xã Đồng Tâm; sử dụng mạng xã hội tuyên truyền đất đồng Sênh là của xã Đồng Tâm; đồng thời kêu gọi người dân xã Đồng Tâm “đấu tranh để giữ đất”. Ngoài ra, từ năm 2017 đến đầu năm 2020, ông Lê Đình Kình đã chỉ đạo “Tổ Đồng thuận” và nhiều người gây ra nhiều vụ việc phức tạp đến an ninh, trật tự địa bàn.

Khi biết thông tin Công an Hà Nội phối hợp với Quân chủng Phòng không – Không quân (Bộ Quốc phòng) triển khai bảo vệ lực lượng thi công xây dựng tường rào Sân bay Miếu Môn trên đất đồng Sênh, ông Lê Đình Kình đã cùng các bị cáo góp tiền mua lựu đạn, làm bom xăng, mua tuýp sắt có gắn dao bầu và liềm, nhặt gạch đá, làm bùi nhùi, mua pháo… nhằm tấn công lực lượng chức năng.

Ngày 9.1.2020, khi lực lượng Công an đến chốt cổng làng thôn Hoành, xã Đồng Tâm (cách nhà ông Kình khoảng 50 mét) để bảo vệ mục tiêu theo kế hoạch, đã bị các bị cáo dùng bom xăng, lựu đạn, hung khí tấn công. Trong quá trình kiên quyết trấn áp hành vi đặc biệt nguy hiểm của các bị cáo, 3 cán bộ chiến sỹ công an đã hy sinh.

Nhã Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HĐXX vụ Đồng Tâm: 'Bản án là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật'