8 năm sau khi Mỹ thực hiện chương trình kiểm soát tổn thất do heo rừng gây ra, loài thú hoang hung dữ và háu đói này vẫn là mối họa lớn của nhà nông Mỹ, thiên nhiên và môi trường.

Heo rừng ở Mỹ phá ruộng ngô, tổn thất 2,5 tỉ USD/năm

Bảo Vĩnh | 11/12/2022, 11:35

8 năm sau khi Mỹ thực hiện chương trình kiểm soát tổn thất do heo rừng gây ra, loài thú hoang hung dữ và háu đói này vẫn là mối họa lớn của nhà nông Mỹ, thiên nhiên và môi trường.

heo-rung-my.jpg

Heo rừng từng bị tiêu diệt ở 11/41 tiểu bang Mỹ, nơi chúng xuất hiện hồi năm 2014 và 2015, và càng ít heo rừng ở 30 bang còn lại.

Tuy nhiên, dù chính phủ Mỹ cấp khoản tiền hơn 100 triệu USD để tiêu diệt, ước tính vẫn còn từ 6 đến 9 triệu heo rừng gây hại trên toàn quốc, tàn phá các vùng cây trồng, ăn thịt nai và gà tây, trứng gà tây và thậm chí ăn cả nai con. Chúng mang theo ký sinh trùng và dịch bệnh, và phân của chúng gây ô nhiễm các sông suối.

Ước tính tổng thiệt hại của nước Mỹ là ít nhất 2,5 tỉ USD/năm, tăng 1 tỉ USD so với ước tính năm 2014.

Các bang có heo rừng tàn phá nặng nhất là California, Oklahoma, Texas và Florida. Các bang này vẫn được chương trình đặt trong tình trạng cảnh giác đối phó cao nhất, với hơn 750.000 con heo rừng.

Các bang Arkansas, Louisiana, Mississippi, Alabama, Georgia, Bắc Carolina và Nam Carolina ước tính có từ 100.000 đến 750.000 heo rừng/bang.

Chương trình Quốc gia Quản lý Tổn thất do heo rừng gây ra của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã nhận nguồn kinh phí 31,5 triệu USD từ khi bắt đầu chương trình năm 2014. Quốc hội Mỹ thông qua Luật Nông nghiệp còn cấp thêm 75 triệu USD cho dự án xóa sổ heo rừng này.

Michael Marlow, trợ lý giám đốc chương trình của USDA cho biết, nghiên cứu cũng tiếp tục tìm cách đầu độc lợn rừng mà không giết chết các động vật khác. Nhưng hiện tại, hai phương pháp chính để kiểm soát heo rừng là bắn chúng từ trên không và bẫy điều khiển từ xa vốn sẽ gửi hình ảnh qua điện thoại di động khi có tiếng lợn kêu bên trong bẫy.

Một số bang đã cho phép săn heo rừng ban đêm. Derek Chisum, người trồng đậu phụng, bông và lúa mì ở bang Oklahoma, cho biết ông đã giết từ 120 đến 150 con/năm từ khi bang này cho phép bắn hạ hồi năm 2019.

Từ năm 14, các bang Idaho, New York, New Jersey, Maryland, Maine, Colorado, Iowa, Minnesota, Washington, Wisconsin và Vermont đã tiêu diệt những đàn heo rừng nhỏ, dù chương trình kiểm soát vẫn được áp dụng ở 6 bang kể tên sau cùng.

Mike Bodenchuk, giám đốc Cơ quan Kiểm tra Sức khỏe Động vật và Thực vật (APHIS, thuộc USDA) cho biết tổng đàn heo rừng ở Texas “khá ổn định” ở mức khoảng 3 triệu con kể từ năm 2011. Nhưng việc giảm thiểu số heo rừng trên toàn bang - chưa nói đến việc tiêu diệt hoàn toàn - có thể là một công việc lâu dài, với các công cụ và tiền bạc hiện có.

Bài liên quan
Hà Nội: Đề xuất tăng phí bảo vệ môi trường với khai thác khoáng sản
Hoạt động khai thác khoáng sản ảnh hưởng nhiều đến môi trường, đời sống của người dân. Vì vậy, việc tăng mức phí bảo vệ môi trường là cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Heo rừng ở Mỹ phá ruộng ngô, tổn thất 2,5 tỉ USD/năm