HoREA đã nhận được nhiều thông tin từ kênh truyền thông báo chí, phản ánh của doanh nghiệp và người tiêu dùng về trường hợp Địa ốc Alibaba và Alibaba Tây Bắc TP.HCM có những dấu hiệu tăng vốn điều lệ "ảo, công bố bán nền nhà, thu tiền trước của khách hàng "kiểu kinh doanh đa cấp" tại nhiều dự án đất nền chưa có đầy đủ thủ tục pháp lý.

Hiệp hội BĐS TPHCM tố giác Địa ốc Alibaba có nhiều dấu hiệu lừa đảo khách hàng

Phan Diệu | 17/11/2017, 14:07

HoREA đã nhận được nhiều thông tin từ kênh truyền thông báo chí, phản ánh của doanh nghiệp và người tiêu dùng về trường hợp Địa ốc Alibaba và Alibaba Tây Bắc TP.HCM có những dấu hiệu tăng vốn điều lệ "ảo, công bố bán nền nhà, thu tiền trước của khách hàng "kiểu kinh doanh đa cấp" tại nhiều dự án đất nền chưa có đầy đủ thủ tục pháp lý.

Tối 16.11, Hiệp Hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) tiếp tục gửi công văn đến Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND TP.HCM cùng Công an và các sở ngành liên quan để báo cáo về hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba và Công ty cổ phần Alibaba Tây Bắc TP.HCM.

Theo ông Lê Hoàng ChâuChủ tịch HoREA, hiệp hội đã nhận được nhiều thông tin từ kênh truyền thông báo chí, phản ánh của doanh nghiệp và người tiêu dùng về trường hợp Địa ốc Alibaba và Alibaba Tây Bắc TP.HCM có những dấu hiệu nghi vấn về việc tăng vốn điều lệ "ảo".

Công ty này còn công bố bán nền nhà, thu tiền trước của khách hàng "kiểu kinh doanh đa cấp" tại nhiều dự án đất nền chưa có đầy đủ thủ tục pháp lý, chưa đủ điều kiện để được huy động vốn khi bán nền nhà hình thành trong tương lai theo quy định của luật Kinh doanh Bất động sản.

Các dự án của công ty này có trên địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Long An và gần đây là tại TP.HCM đã có tác động xấu, làm nhiễu loạn thị trường bất động sản và có thể gây hậu quả nghiêm trọng làm thiệt hại đến quyền lợi của khách hàng, của nhà đầu tư thứ cấp.

Văn bản Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng Khu đô thị Tây Bắc gửi UBND TP.HCM khẳng định Công ty Alibaba không phải là chủ đầu tư dự án đất nền tại Củ Chi

Ông Lê Hoàng Châu cho biết, việc Địa ốc Alibaba đăng ký vốn điều lệ 1.600 tỉ đồng là rất lớn và khác thường đối với một công ty khởi nghiệp trên thị trường bất động sản.

Trên trang web của Địa ốc Alibaba có đưa ra danh sách 10 dự án phân lô bán nền do công ty này làm chủ đầu tư nhưng không đúng sự thật. Bởi lẽ, trong các dự án đất nền do Địa ốc Alibaba vàAlibaba Tây Bắc TP.HCM công bốcó dự án của chủ đầu tư khác, có dự án chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Chẳng hạn,dự án Marine City tại Cửa Lấp, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thì chủ đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng Nam Hải. Hay như khu đất tại khu đô thị Alibaba Tây Bắc Củ Chi đang là dự án thuộc quyền Ban Quản lý Khu đô thị Tây Bắc và đang trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư. Nhưng trên thực tế, Địa ốc Alibaba đã thu tiền qua "phiếu đặt chỗ" của khách hàng với mức thu là 50 triệu đồng/nền. Nếu huy động đủ thì số tiền lên đến 50 tỉ đồng, có thể gây ra thiệt hại cho những người đặt chỗ mua nền và các nhà đầu tư thứ cấp.

Đối với các dự án Alibaba Long Phước 1, 2, 3, 4, 5... thì ông Trương Văn Phương - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Long Thành, khi trả lời báo chí ngày 2.11.2017, đã xác định không có dự án nào do Địa ốc Alibaba làm chủ đầu tư ở huyện này.

Quảng cáo về dự án ở khu đô thị Tây Bắc của Alibaba - Ảnh chụp màn hình

Trong khi đó, Alibaba Tây Bắc TP.HCM lại đăng ký vốn điều lệ lên đến 12.000 tỉ đồng.

“Đây là số vốn quá lớn, đến mức phi lý, không bình thường đối với một công ty khởi nghiệp trên thị trường bất động sản. Cổ đông lớn nhất là Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Ali chỉ đăng ký vốn điều lệ 100 tỉ đồng, mà lại cam kết góp vốn vào Công ty cổ phần Alibaba Tây Bắc TP.HCM đến 7.800 tỉ đồng. Còn ông Lê Xuân Sơn đăng ký góp đến 3.600 tỉ đồng, bà Đặng Thị Bích Ngọc đăng ký góp đến 600 tỉ đồng là không bình thường”, ông Lê Hoàng Châu nhận định.

Từ những thông tin trên, Chủ tịch HoREA đã kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các sở ban, ngành và UBND huyện Củ Chi theo chức năng và thẩm quyền, phối hợp kiểm tra các hoạt động có liên quan đến các công ty nêu trên để xử lý hoạt động huy động vốn trái pháp luật; đồng thời chấn chỉnh hoạt động và hướng dẫn doanh nghiệp tuân thủ các quy định của pháp luật trong quá trình đầu tư, kinh doanh.

Ngoài ra, hiệp hội còn kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành rà soát lại các quy phạm pháp luật của luật Doanh nghiệp, bộ luật Dân sự tương thích với luật Kinh doanh bất động sản, để đảm bảo sự thống nhất của hệ thống pháp luật, tránhsơ hở, lỏng lẻo, thiếu phối hợp, tạo cơ hội cho kẻ xấu và một số doanh nghiệplợi dụng để huy động vốn trái phép khi bán bất động sản hình thành trong tương lai như đã xảy ra thời gian qua.

Chưa đủ điều kiện vẫn bán

Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng Khu đô thị Tây Bắc ngày 14.11 đã có văn bản báo cáo UBND TP.HCM về việc nhận được một số thông tin của các cơ quan truyền thông báo chí về dự án đầu tư của Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba tại khu đô thị Tây Bắc.

Về vấn đề này, Ban Quản lý Khu đô thị Tây Bắc cho biết ngày 2.11.2017 đã nhận được văn bản đề xuất thực hiện dự án của Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba. Tuy nhiên, dự án do công ty này đề xuất chưa được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Vì vậy, trong thời gian qua việc Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba tự xưng là chủ đầu tư, công bố bán nền nhà, thu tiền đặt chỗ trước của khách hàng tại dự án khu đô thị Tây Bắc theo thông tin của các cơ quan truyền thông báo chí như trên là trái với các quy định của pháp luật hiện hành.

Vừa qua, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM có nhận được "đơn tố giác Công ty Alibaba" của Ông Trần Dũng là khách hàng đã mua 3 lô đất liền kề 27, 28, 29 tại dự án Long Phước 5.

Hiệp hội đã có văn bản số 80/CV-HoREA ngày 4.8.2017 yêu cầu Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba giải quyết thỏa đáng quyền lợi của ông Trần Dũng, nhưng cho đến nay Công ty Alibaba chưa phúc đáp về kết quả giải quyết vụ việc.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệp hội BĐS TPHCM tố giác Địa ốc Alibaba có nhiều dấu hiệu lừa đảo khách hàng