Cuối tháng 12.2022, Sở Văn hóa Thể thao – Du lịch (VH-TT-DL) Sóc Trăng phối hợp với Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Sóc Trăng, Tập đoàn VNPT tại Sóc Trăng ra mắt “Ứng dụng phần mềm du lịch thông minh tỉnh Sóc Trăng.

Hiệu quả của hệ thống du lịch thông minh tỉnh Sóc Trăng

Lương Xuân Cao | 19/03/2023, 14:00

Cuối tháng 12.2022, Sở Văn hóa Thể thao – Du lịch (VH-TT-DL) Sóc Trăng phối hợp với Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Sóc Trăng, Tập đoàn VNPT tại Sóc Trăng ra mắt “Ứng dụng phần mềm du lịch thông minh tỉnh Sóc Trăng.

Đây là cột mốc quan trọng trong quá trình chuyển đổi số, góp phần thúc đẩy sự phát triển của du lịch tỉnh Sóc Trăng và đã cho hiệu quả khả quan.

xl-1.jpg
Du lịch Sóc Trăng có thế mạnh về tôn giáo, lễ hội - Ảnh: Lương Xuân Cao

Theo thông tin từ Sở VH-TT-DL Sóc Trăng, năm 2022, du lịch Sóc Trăng đã khởi sắc sau những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 khi tổng lượt khách du lịch đến tỉnh là 2.794.740 lượt, đạt 131% kế hoạch năm, tăng 267% so với năm 2021. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 18.560 lượt; tổng doanh thu từ du lịch đạt 1.484 tỉ đồng, đạt 177% kế hoạch năm, tăng 344% so với năm 2021. Ngành du lịch cũng đã triển khai Đề án “Chiến lược xúc tiến quảng bá du lịch Sóc Trăng giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”.

xl-2.jpg
Một điểm du lịch tâm linh Sóc Trăng - Ảnh; Lương Xuân Cao

Ông Trần Minh Lý, Giám đốc Sở VH-TT-DL Sóc Trăng cho biết: “Ngành du lịch Sóc Trăng đang phục hồi mạnh mẽ. Dưới tác động của công nghệ 4.0, hệ thống du lịch thông minh tỉnh Sóc Trăng gồm: Cổng thông tin du lịch thông minh https://soctrangtourism.vn và Ứng dụng thông minh trên thiết bị di động SocTrang Tourism thông qua nền tảng hệ điều hành Android (CH Play) và IOS (App Store) được triển khai nhằm mục tiêu xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu ngành du lịch, hỗ trợ du khách, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trong và ngoài tỉnh. Từ hệ thống thông tin, cơ quan chức năng có thể tăng cường quản lý hoạt động du lịch địa phương, kết nối, trao đổi thông tin giữa các đơn vị với doanh nghiệp du lịch, nhà đầu tư".

Theo ông Lý, hệ thống du lịch thông minh sau một thời gian triển khai, hoàn chỉnh đã mang lại nhiều tiện ích.

Đối với doanh nghiệp, hệ thống du lịch thông minh có tích hợp bản đồ số du lịch các điểm đến và sản phẩm du lịch của tỉnh. Ứng dụng này cho phép doanh nghiệp đăng ký tham gia và đăng tải thông tin về sản phẩm, dịch vụ, chương trình khuyến mãi, trao đổi thông tin, mua bán, thanh toán trên hệ thống theo hình thức mua bán trực tuyến, liên kết tạo ra chuỗi cung ứng dịch vụ di chuyển, nghỉ ngơi, ăn uống, tham quan.

Đối với du khách, cổng thông tin cung cấp các tiện ích và thông tin về du lịch địa phương trước, trong, sau chuyến đi; du khách có thể liên hệ với cơ quan quản lý khi cần hỗ trợ.

xl-5.jpg
Du khách viếng chùa Khmer ở Sóc Trăng - Ảnh: Lương Xuân Cao

Cổng thông tin du lịch là kênh quảng bá thông tin về tài nguyên du lịch chính thống, tạo sự tin tưởng, yên tâm và đảm bảo cho du khách khi đến tham quan. Nhà quản lý có thể theo dõi các phản ánh, góp ý của du khách, người dân về giá cả, chất lượng dịch vụ, tình trạng điểm đến. Ứng dụng thông minh trên thiết bị di động SocTrang tourism được xem như cẩm nang cho du khách. Mọi người có thể tra cứu thông tin về các sự kiện đang và sắp diễn ra, lịch trình các phương tiện vận chuyển, danh mục các nhà hàng, khách sạn, siêu thị, trung tâm thương mại, điểm giải trí; có trợ lý du lịch ảo mang lại sự trải nghiệm thú vị cho du khách khi đến Sóc Trăng.

xl-3.jpg
Sóc Trăng là tỉnh có nhiều ngôi chùa và cảnh quan đẹp - Ảnh: Lương Xuân Cao

Hệ thống du lịch thông minh đã giúp cho du khách dễ dàng tìm đến khách sạn sau khi tra cứu thông tin về địa chỉ, giá cả thuê phòng, các dịch vụ được đăng tải. Thông tin được phổ biến một cách cụ thể, chi tiết, nhờ đó mà khách thập phương biết đến khách sạn ngày càng nhiều hơn.

Để duy trì, vận hành hiệu quả hệ thống du lịch thông minh tỉnh Sóc Trăng, Trung tâm xúc tiến du lịch Sóc Trăng sẽ tiếp tục triển khai xây dựng chuẩn hóa dữ liệu, cập nhật và nâng cấp hoàn thiện cơ sở dữ liệu cho hệ thống. Mục đích bảo đảm cung cấp thông tin đầy đủ, sinh động về các điểm đến, sản phẩm và dịch vụ du lịch phục vụ công tác xúc tiến, quảng bá du lịch của tỉnh trên nền tảng số.

Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp VNPT Chi nhánh Sóc Trăng xây dựng hệ thống chỉ dẫn địa lý thông minh, kết hợp công nghệ 3D, 4D, thực tế ảo 360 trên nền bản đồ số để giới thiệu, quảng bá hình ảnh một cách sinh động. Hệ thống thuyết minh tự động và tự động chuyển đổi thông tin từ tiếng Việt sang ít nhất 4 thứ tiếng: Anh, Trung, Nhật, Hàn để phục vụ công tác xúc tiến, quảng bá du lịch trên nền tảng trực tuyến.

Ông Trần Minh Lý phấn khởi cho biết: “Ứng dụng phần mềm du lịch thông minh" là một bước tiến lớn của ngành du lịch tỉnh Sóc Trăng. Trong thời buổi công nghệ 4.0 như hiện nay, việc ứng dụng công nghệ song hành cùng phát triển du lịch là vô cùng cần thiết, góp phần đưa Sóc Trăng sánh vai với các địa phương khác trong nước".

Cũng theo ông Lý, thời đại công nghệ 4.0 cho phép chúng ta có thể đi tắt đón đầu, không phải chờ đợi theo một quy trình truyền thống, chính vì vậy, việc ra mắt cổng thông tin du lịch thông minh là một bước ngoặt quan trọng, đánh dấu sự phát triển của ngành du lịch Sóc Trăng.

Bài liên quan
Nét đẹp lễ hội Nghinh Ông Nam Hải ở Sóc Trăng
Ngày 29.4, UBND huyện Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng) đã tổ chức lễ hội Nghinh Ông Nam Hải năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
7 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệu quả của hệ thống du lịch thông minh tỉnh Sóc Trăng