Đôi khi bạn thắc mắc vì sao mình đã ăn rất ít rồi mà vẫn không thể giảm cân, thật ra là do một số hiểu lầm về thực phẩm và cách ăn uống khiến bạn lắc đầu với những thức ăn tốt cho sức khỏe mà thay vào đó là chế độ ăn uống không lành mạnh.

Hiểu sai về dinh dưỡng khiến bạn khó giảm cân

La Hường | 27/12/2019, 22:53

Đôi khi bạn thắc mắc vì sao mình đã ăn rất ít rồi mà vẫn không thể giảm cân, thật ra là do một số hiểu lầm về thực phẩm và cách ăn uống khiến bạn lắc đầu với những thức ăn tốt cho sức khỏe mà thay vào đó là chế độ ăn uống không lành mạnh.

Suy nghĩ rằng tất cả lượng calo bằng nhau

Tất cả lượng calo không bằng nhau, đồng thời có những cái tốt và những cái xấu. Lượng calo mà bạn ăn vào khi ăn rau củ quả sẽ tốt hơn là khi bạn ăn đồ ăn nhanh.

Điều này là do lượng insulin cơ thể giải phóng phụ thuộc nhiều vào loại calo bạn đang tiêu thụ, hơn là lượng calo bạn ăn.

Chỉ chọn thực phẩm ít béo và ăn kiêng

Chế độ ăn kiêng chế biến, ít chất béo thường được coi là lý tưởng khi giảm cân, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng đúng. Nhiều trong số những thực phẩm được gọi là lành mạnh thường được nạp thêm đường để cải thiện hương vị.

Do đó, thay vì giúp bạn có cảm giác no, thực phẩm ít béo có nhiều khả năng khiến bạn đói hơn và cuối cùng bạn có thể thực sự ăn nhiều hơn.

Thay vào đó, sẽ tốt cho sức khỏe hơn khi chọn kết hợp các sản phẩm thực phẩm bổ dưỡng, được chế biến chất béo tối thiểu.

Ăn ở quán hay ở nhà đều như nhau

Nghiên cứu cho thấy những người nấu ăn nhiều tại nhà có chất lượng chế độ ăn tốt hơn và ăn ít chất béo hơn so với những người thường xuyên ăn ngoài.

Bắt đầu bằng cách làm một bữa ăn mỗi ngày, sau đó tăng tần suất theo thời gian cho đến khi bạn thực hiện phần lớn các bữa ăn và đồ ăn nhẹ tại nhà.

Bạn cứ nghĩ lượng đường mình ăn rất ít nên khỏi cắt giảm

Đồ uống có đường có liên quan đến việc tăng nguy cơ béo phì, gan nhiễm mỡ, bệnh tim, kháng insulin và sâu răng ở cả trẻ em và người lớn.

Vì vậy, cắt giảm nước ngọt là một thói quen tốt.

Không ăn đủ chất đạm

Protein là chất dinh dưỡng quan trọng nhất nếu bạn đang hướng tới giảm cân.

Một chế độ ăn giàu protein giúp cải thiện quá trình trao đổi chất, giảm cảm giác thèm ăn và tác động tích cực đến một số hormone điều chỉnh cân nặng.

Nó cũng giúp bảo vệ khối lượng cơ bắp trong quá trình giảm cân. Một nghiên cứu cho thấy chế độ ăn chứa khoảng 0,6 - 0,8 gram protein mỗi 0,5 kg có thể giúp kiểm soát sự thèm ăn và cải thiện thành phần cơ thể của bạn.

Thiếu chất xơ trong chế độ ăn uống

Thêm đủ chất xơ vào bữa ăn của bạn có thể giúp giảm sự thèm ăn bằng cách khiến bạn cảm thấy no.

Chất xơ cũng giúp giảm cân bằng cách làm cơ thể hấp thụ ít calo hơn từ các loại thực phẩm khác.

Các nghiên cứu cho thấy rằng việc tăng gấp đôi lượng chất xơ hàng ngày của bạn có thể dẫn đến việc hấp thụ ít hơn tới 130 calo.

Bạn có thể thêm chất xơ vào thức ăn bằng cách thay đổi ít chế độ ăn uống như chuyển sang bánh mì ngũ cốc nguyên hạt thay vì bánh mì trắng thông thường.

Không bao giờ ăn sáng

Nên duy trì ăn sáng đều đặn để tránh "no dồn, đói góp". Khi bạn nhịn ăn sáng, bạn sẽ ăn bù vào bữa trưa và tạo ra sự mất cân bằng.

Hà Anh (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiểu sai về dinh dưỡng khiến bạn khó giảm cân