Chính quyền bang Tây Bengal, Ấn Độ, vừa bổ nhiệm một người chuyển giới là hiệu trưởng đại học. Đây là bước tiến mới trong quá trình nước này thay đổi nhận thức về người LGBT.

Hiệu trưởng đại học chuyển giới đầu tiên ở Ấn Độ

Một Thế Giới | 30/05/2015, 01:44

Chính quyền bang Tây Bengal, Ấn Độ, vừa bổ nhiệm một người chuyển giới là hiệu trưởng đại học. Đây là bước tiến mới trong quá trình nước này thay đổi nhận thức về người LGBT.

Sau khi Manabi Bandopadhyay, 51 tuổi, nhận quyết định bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Đại học Phụ nữ Krishnagar ở bang Tây Bengal, Ấn Độ, Facebook của bà ngập tràn những lời chúc mừng từ sinh viên và bạn bè. Một người bạn của bà viết: "Chúng tôi hoan nghênh sự dũng cảm của bạn"
"Quả thực nó cần đến sự dũng cảm. Đây là cuộc đấu tranh để người khác chấp nhận một giáo sư chuyển giới", Bandopadhyay nói. 
Bà sinh ra trong gia đình trung lưu nghèo, bố là công nhân nhà máy, mẹ ở nhà nội trợ. Bandopadhyay học ở vùng ngoại ô, sau đó chuyển vào thành phố học đại học chuyên ngành nghiên cứu tiếng Bengal, theo Times of India. 
Manabi Bandopadhyay từng viết bài về quyền phụ nữ và trở thành giáo sư tiếng Bengal tại Đại học Vivekananda Satobarshiki Mahavidyalaya. 
Năm 2003, bà phẫu thuật chuyển giới. Bandopadhyay cũng hoàn thành một luận án về vai trò của người chuyển giới ở bang Tây Bengal. Năm 2006, bà bắt đầu gặp rắc rối khi thay đổi giới tính và tên. Các nhà chức trách không chịu công nhận sự thay đổi này và từ chối tăng lương cho bà. 
"Ở nơi làm, một số người chế giễu tôi. Ở nhà, bố mẹ và anh chị lo lắng về vấn đề sức khỏe của tôi dù cơ thể có thể thích ứng với thay đổi", bà nói. 
5 năm sau, một nữ chính trị gia lên cầm quyền bang Tây Bengal, giới tính và danh tính của bà mới được công nhận. "Tôi khá nổi tiếng trong sinh viên nhưng không phải lúc nào mối quan hệ với đồng nghiệp cũng thuận lợi", bà nói thêm. 
Phần lớn hai triệu người chuyển giới ở Ấn Độ phải đối mặt sự kỳ thị, sống ngoài rìa xã hội và mòn mỏi trong nghèo khổ. Nhiều người buộc phải bán dâm và bị tẩy chay vì giới tính mới. 
Chuyen gioi, An Do
Thái độ của xã hội đối với cộng đồng người chuyển giới đang chuyển biến tích cực. Ảnh: BBC. 
Năm 2009, Ấn Độ cho phép họ chọn mục giới tính "khác" khi bầu cử. Năm 2014, Tòa án Tối cao tuyên bố cộng đồng người chuyển giới thuộc giới tính thứ ba và yêu cầu chính phủ hỗ trợ việc làm cho họ. 
Đầu năm 2015, một phụ nữ chuyển giới ở Ấn Độ trúng cử chức thị trưởng. Ít nhất hai bang, Tamil Nadu và Maharashtra, có tổ chức phúc lợi xã hội nhằm đảm bảo họ có thể hòa nhập với xã hội. 
Việc bổ nhiệm bà Manabi Bandopadhyay làm hiệu trưởng cho thấy sự thay đổi trong thái độ của các nhà chức trách bang Tây Bengal. 
Ujjal Biswas, Bộ trưởng Giáo dục Kỹ thuật bang Tây Bengal, nói: "Chúng tôi cần một hiệu trưởng có cá tính mạnh để điều hành trường đại học"
Rattan Lal Hangloo, Phó hiệu trưởng trường Kalyani, đại học liên kết đào tạo với Đại học Phụ nữ Krishnagar, cho biết: "Manabi là người tốt, một viện sĩ giỏi và là nhà quản lý có năng lực. Chúng tôi hy vọng, việc bà nắm chức hiệu trưởng sẽ cổ vũ các thành viên khác của cộng đồng người chuyển giới"
Sáng 26/5, Manabi Bandopadhyay cùng con trai nuôi Debasish Manabiputro và người bạn chuyển giới Jyoti Samanta đến thăm trường đại học, nơi bà sẽ nhậm chức hiệu trưởng trong tháng 6. Đồng nghiệp và sinh viên chào mừng bà. 
"Manabi Bandopadhyay là người mạnh mẽ. Cô phải đối mặt nhiều biến động. Chúng tôi cảm thấy lạc quan về tương lai của trường trong thời kỳ Manabi tại chức. Chúng tôi không đặt nặng vấn đề khuynh hướng tình dục", Jayasree Mondal, trợ giảng môn Địa lý, nói. 
Sinh viên Payal Mallick coi bà là nguồn cảm hứng: "Cô ấy nổi tiếng. Đối với chúng tôi, việc cô trở thành hiệu trưởng là tin tốt"
Tuy nhiên, Manabi Bandopadhyay cho rằng, cộng đồng người chuyển giới vẫn phải đối mặt nhiều vấn đề xung quanh giới tính mới. 
"Đến nay, nhiều bậc phụ huynh vẫn nghĩ đây là bệnh tâm lý. Vài ngày trước, một cậu bé ở Burdwan tự tử vì không thể chịu nổi áp lực từ cha mẹ", bà nói. 
Nhiều người muốn chuyển giới nhưng không phải ai cũng đủ khả năng chi trả cho các ca phẫu thuật. Chính phủ từng bước thừa nhận cộng đồng giới tính thứ ba trong khi thái độ của người nhà lại chưa đủ cởi mở. Tuy nhiên, việc Manabi Bandopadhyay trở thành người chuyển giới đầu tiên giữ chức vụ hiệu trưởng đại học ở Ấn Độ là một dấu hiệu tích cực.
Nguyễn Sương (Theo Zing)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp ‘chết yểu’ ngày càng nhiều nhưng ngân hàng vẫn sinh lời cao từ cho vay
Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng doanh nghiệp "chết yểu" gia tăng, tín dụng ảm đạm đang tạo thách thức lớn đối với đà phục hồi tăng trưởng 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệu trưởng đại học chuyển giới đầu tiên ở Ấn Độ