Mới đây, một số phụ huynh có con vào học lớp 1 tại Trường tiểu học đô thị Việt Hưng (Long Biên, Hà Nội) cho biết họ không bằng lòng với việc nhà trường bắt đóng tiền đầu năm một số khoản được cho là vô lý.

Hiệu trưởng khẳng định không thu các khoản đầu năm mà do giáo viên tự thu

Hải Yến | 24/08/2018, 13:27

Mới đây, một số phụ huynh có con vào học lớp 1 tại Trường tiểu học đô thị Việt Hưng (Long Biên, Hà Nội) cho biết họ không bằng lòng với việc nhà trường bắt đóng tiền đầu năm một số khoản được cho là vô lý.

Một số phụ huynh cho rằng, khoản tiền mua sách giáo khoa và đồ dùng học tập với giá 734.000 đồng/học sinh là khá vô lý. Bởi trước đó, khi thông báo tới các phụ huynh thì không ghi chi tiết gồm những quyển gì, giá cả ra sao. Khi nhận sách, đồ dùng cho con thì thấy quá lãng phí vì có những thứ học sinh đã được bố mẹ mua cho từ trước. Thậm chí, một số người không đăng ký mua vẫn được cô giáo phát cho.

Chia sẻ với phóng viên, một phụ huynh có con học lớp 1 ở Trường tiểu học đô thị Việt Hưng (Long Biên) cho hay, khi con chị đến lớp được phát 1 phiếu thu tiền do nhà trường gửi lên tới gần 2 triệu đồng. Số tiền này bao gồm các khoản: Tiền học kỹ năng sống, sách giáo khoa, đồ dùng học tập, đồng phục, mũ, ghế.

Ngoài ra, theo liệt kê miệng của cô giáo, học sinh còn phải đóng các khoản như điều hòa, giá để cốc, để dép, giá sách, gối, chăn, tủ bán trú... Nhà trường còn tạm thu tiền cơ sở vật chất là 1.000.000 đồng. Khoản này giáo viên chủ nhiệm cũng thu hộ trường và không hề có biên lai.

Ngay sau khi có thông tin về vấn đề lạm thu của trường này, Trưởng phòng GD-ĐT quận Long Biên đã yêu cầu ban giám hiệu nhà trường báo cáo tình hình cụ thể. Bên cạnh đó, vị lãnh đạo này cũng khẳng định: "Hiện nay Phòng GD-ĐT chưa hề có chỉ đạo thu bất cứ khoản tiền đầu năm nào ở các trường. UBND quận còn chưa ra văn bản hướng dẫn các cơ sở giáo dục trực thuộc thực hiện việc thu tiền với học sinh năm học 2018 - 2019. Phòng GD-ĐT quận cũng đã quán triệt tới tất cả các trường tuyệt đối không được tiến hành thu chi các khoản khi chưa có văn bản hướng dẫn của UBND quận Long Biên. Nếu nhà trường đã thu của phụ huynh thì phải dừng lại ngay lập tức''.

Sáng 24.8, chia sẻ với phóng viên, bà Nguyễn Thị Hằng Nga - Hiệu trưởng Trường tiểu học đô thị Việt Hưng cho biết, bản thân bà cũng như ban giám hiệu cũng mới nhận được thông tin chứ không hề nhận được sự phản ánh trực tiếp từ phụ huynh.

"Hiện nay, nhà trường vẫn chưa thống nhất và ban hành quyết định thu chi đầu năm do phải chờ lãnh đạo UBND quận, Phòng GD-ĐT quận phê duyệt rồi mới triển khai. Tuy nhiên, chúng tôi đã và đang cho rà soát lại toàn bộ các lớp ở khối 1 của trường năm nay xem có giáo viên chủ nhiệm nào tiến hành thu của phụ huynh.

Nếu lớp nào đã thu thì phải thông báo tới phụ huynh để trả lại tiền cho họ, theo quy định trước khi tiến hành thu chi, nhà trường phải được sự phê duyệt của UBND quận về công tác thu chi của năm học. Đồng thời phải có thỏa thuận với phụ huynh học sinh, được phụ huynh đồng ý thì mới ra văn bản để quyết định chính thức.

Một lần nữa nhà trường khẳng định nhà trường không hề có chỉ đạo về những khoản thu như phụ huynh đã phản ánh như: tiền rèm cửa, giá để cốc, tiền thu điều hòa, cơ sở vật chất....tất cả các khoản thu trên, kể cả cơ sở vật chất là không được phép thu của phụ huynh. Tất cả việc thu chi đều phải thực hiện theo văn bản chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên.

Các khoản thu sai, thu không đúng thì yêu cầu giáo viên phải trả lại phụ huynh đầy đủ 100% có chữ kýxác nhận để nhà trường sẽ tổng hợp. Hiện trường chúng tôi đang cân đối nguồn ngân sách của nhà trường để có những bổ sung về cơ sở vật chất cho học sinh trong năm học mới chứ không huy động xã hội hóa từ phụ huynh" - bà Nga khẳng định.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệu trưởng khẳng định không thu các khoản đầu năm mà do giáo viên tự thu