Bà Hillary Clinton kể rằng bản thân từng bị Tổng thống Uganda Yoweri Museveni chế giễu khi bà tranh luận với ông về luật chống đồng tính tại Uganda.

Hillary Clinton từng bị Tổng thống Uganda chế giễu vì bảo vệ người đồng tính

Một Thế Giới | 27/06/2014, 13:00

Bà Hillary Clinton kể rằng bản thân từng bị Tổng thống Uganda Yoweri Museveni chế giễu khi bà tranh luận với ông về luật chống đồng tính tại Uganda.

Trong quyền hồi ký mới phát hành Hard Choices, cựu Ngoại trưởng Clinton tiết lộ bà vô cùng giận dữ trước vụ nhà hoạt động vì quyền của cộng đồng LGBT tại Uganda, ông David Kato, bị sát hại năm 2011.
"Cảnh sát nói David thiệt mạng trong một vụ cướp, nhưng tôi thấy nó giống một vụ hành quyết hơn", bà Clinton nói. "Cũng như người dân Uganda và nhân dân thế giới, tôi phẫn nộ vì cảnh sát và chính phủ chẳng nỗ lực bảo vệ David sau khi có những kẻ công khai đòi giết ông ấy. Điều này không chỉ vì sự yếu kém của cảnh sát".
Bà Clinton chỉ rõ: "Đây là hậu quả của chiến dịch toàn quốc nhằm đàn áp cộng đồng LGBT dù áp dụng bất kể biện pháp nào, và chính phủ Uganda là một phần trong chiến dịch này".
Hillary Clinton tung bi Tong thong Uganda che gieu vi bao ve nguoi dong tinh
 
Bà Clinton cho biết không thể thuyết phục thành công Tổng thống Museveni ngừng việc thông qua Luật chống đồng tính tại Uganda. "Ông ta (Tổng thống Museveni) thậm chí còn chế giễu những quan ngại của tôi".
Quốc hội Uganda đã thông qua Luật chống đồng tính hồi cuối năm 2013 và được Tổng thống Museveni kí ban vào hành tháng 02.2014. Luật quy định phạt tù những người có quan hệ đồng tính với mức 14 năm tù giam, đồng thời quy trách nhiệm một người bị phạt hình sự nếu không báo cáo xu hướng tính dục đồng tính của đối tượng tình nghi.
Cuối tuần qua, chính phủ Mỹ đã cắt viện trợ cho Uganda, áp đặt hạn chế cấp thị thực, và huỷ một cuộc tập trận trong khu vực vì đạo luật chống đồng tính của Uganda.
Cảnh Toàn (Theo PinkNews)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vùng Đông Nam Bộ là đầu tàu về kinh tế số, khoa học công nghệ của cả nước
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Sáng nay 5.5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ chủ trì hội nghị lần thứ 3 của hội đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hillary Clinton từng bị Tổng thống Uganda chế giễu vì bảo vệ người đồng tính