Android One, Android L và Android Wear là ba trong nhiều điểm nổi bật được giới thiệu tại sự kiện Google I/O 2014.

Các sản phẩm và dịch vụ đỉnh nhất ở Google I/O 2014

Một Thế Giới | 26/06/2014, 20:31

Android One, Android L và Android Wear là ba trong nhiều điểm nổi bật được giới thiệu tại sự kiện Google I/O 2014.

1. Android One

Android One là dự án mới của Google nhằm hỗ trợ các hãng sản xuất cung cấp ra thị trường những mẫu điện thoại Android giá rẻ (khoảng dưới 100 USD). Theo chương trình này, Google sẽ hỗ trợ các hãng sản xuất hay nhà mạng tự xây dựng mẫu điện thoại chạy Android với ít chi phí và thời gian nhất.

Các mẫu điện thoại Android One sử dụng ROM Android nguyên gốc, có khả năng tự cập nhật lên phiên bản mới, cho phép hãng sản xuất tinh chỉnh hay cài thêm ứng dụng của mình vào.

Mẫu Android One đầu tiên dự kiến sẽ xuất hiện tại Ấn Độ do hãng Micromax và Karbonn phát hành, giá dưới 100 USD. Cụ thể, chiếc điện thoại Android của Micromax có màn hình 4,5 inch, hai khe cắm SIM, hỗ trợ thẻ nhớ SD.

Cac san pham va dich vu dinh nhat o Google I/O 2014

Hiện có khoảng một tỷ người sử dụng điện thoại Android hàng tháng. Với kế hoạch Android One, mục tiêu của Google là thu hút thêm nhiều người dùng nữa.

2. Android L Developer Preview

Chưa rõ số hiệu, phiên bản kế tiếp của Android chỉ sử dụng tên mã “L”. Và tại hội nghị I/O 2014, Google đã công bố trước những tính năng nổi bật nhất thông qua bản dành cho các nhà phát triển - Android L Developer Preview.

Cac san pham va dich vu dinh nhat o Google I/O 2014

Android L sử dụng giao diện mới có tên gọi Material Design. Giao diện này được thiết kế theo phong cách phẳng, với các mảng màu tươi sáng, biểu tượng nút nhấn được làm bo tròn. Ngoài ra, khi người dùng chạm vào các nút nhấn hay chuyển đổi qua lại giữa các thành phần trên giao diện, sẽ có các hiệu ứng đẹp mắt xuất hiện. Google cũng hỗ trợ các nhà phát triển phần mềm dễ dàng xây dựng ứng dụng có giao diện theo phong cách như trên.

Hệ thống thông báo trên Android L được làm mới, giúp sắp xếp thứ tự hiển thị các thông báo dựa theo thói quen người dùng. Bên cạnh đó, giao diện thông báo nay được thiết kế với kích thước lớn, rõ ràng hơn và được hiển thị ngay ra màn hình khoá, tương tự iOS. Người dùng có thể tương tác với từng thông báo bằng cách chạm hay vuốt vào thông báo đó.

Cac san pham va dich vu dinh nhat o Google I/O 2014

Tính năng mới tiện dụng khác của Android L là mở khoá cá nhân (Personal Unlocking) cho phép thiết bị tự động được mở khoá khi điện thoại đang kết nối vào điểm Wi-Fi cụ thể, hay khi phát hiện có một thiết bị Bluetooth đang kết nối trong phạm vi gần, chẳng hạn như đồng hồ thông minh dùng Android Wear.

Biểu tượng ba phím cảm ứng ở mép dưới màn hình Android L có sự thay đổi so với trước. Kèm theo đó, màn hình đa nhiệm trên Android L được thiết kế lại, hiển thị toàn bộ thẻ nội dung từ các ứng dụng đang mở, chứ không chỉ hiển thị từng ứng dụng như trước đây. Ví dụ, khi mở nhiều thẻ trên Google Chrome, màn hình đa nhiệm sẽ liệt kê toàn bộ các trang web đang mở (trước đây chỉ hiển thị duy nhất thẻ Google Chrome).

Cac san pham va dich vu dinh nhat o Google I/O 2014

Android L cũng có nhiều nâng cấp bên trong giúp tăng tốc độ hoạt động (sử dụng trình biên dịch ART thay cho Dalvik), tăng trải nghiệm game, tương thích vi xử lý 64-bit. Android L tập trung cao hơn về khả năng bảo mật, các bản vá lỗi bảo mật sẽ được cập nhật cứ mỗi sáu tuần thông qua dịch vụ Google Play.

Android L Developer Preview cho phép cho các nhà phát triển tải về từ hôm nay. Phiên bản chính thức dự kiến được phát hành vào mùa thu năm nay.

3. Android Wear

Bên cạnh Android L, Google cũng trình làng các tính năng hấp dẫn của nền tảng Android Wear dành cho đồng hồ thông minh. Sau khi kết nối, người dùng có thể cập nhật các thông báo mới từ điện thoại Android ngay trên đồng hồ.

Android Wear cũng sử dụng giao diện Material Design, màn hình chủ trên đồng hồ hiển thị các thẻ Google Now. Người dùng chạm hay cuộn qua lại các thẻ để xem chi tiết các thông báo mới.

Cac san pham va dich vu dinh nhat o Google I/O 2014

Tiện lợi hơn, bạn có thể ra lệnh đồng hồ bằng giọng nói khi muốn tạo báo thức, ghi chú, gọi điện cho một người bất kỳ.

Khi cài thêm ứng dụng mới từ Google Play trên điện thoại, ứng dụng ấy sẽ tự động được đồng bộ lên nền tảng Android Wear.

Android Wear SDK được cung cấp cho các nhà phát triển từ hôm nay. Kèm theo đó, Google cũng chính thức cho đặt hàng hai mẫu đồng hồ dùng Android Wear là LG G Watch và Samsung Gear Live trên Google Play.

Riêng mẫu Moto 360 được kỳ vọng nhiều sẽ được bán ra sau đó vào cuối hè này.

4. Android Auto

Tương tự CarPlay của Apple, nền tảng Android Auto dành cho xe hơi, cho phép đồng bộ một số dữ liệu từ điện thoại Android lên bảng điều khiển của xe.

Thông qua Android Auto, người dùng có thể ra lệnh tìm đường và cả gởi tin nhắn bằng giọng nói.

Cac san pham va dich vu dinh nhat o Google I/O 2014

5. Android TV

Android TV là nền tảng được thiết dành cho tivi, cho phép người dùng tìm phim, chơi game thoải mái hơn màn hình lớn. Bạn có thể dùng điện thoại Android hay đồng hồ Android Wear để ra lệnh tìm nội dung trên tivi.

Cac san pham va dich vu dinh nhat o Google I/O 2014

Ngoài ra, bạn cũng có thể truyền hình ảnh từ điện thoại Android lên tivi, kể cả truyền hình ảnh thu trực tiếp từ ứng dụng Camera của điện thoại.

6. Cải tiến về Chromebook

Tương tự tính năng Personal Unlocking trên Android L cho phép mở khoá điện thoại tự động. Bạn cũng có thể thiết lập mở khoá Chromebook bằng điện thoại Android.

Sau khi kết nối, các thông báo mới trên điện thoại sẽ được hiển thị lên màn hình Chromebook.

Google cũng cho biết họ đang trong quá trình đưa các ứng dụng Android lên Chromebook. Một số ứng dụng đầu tiên gồm Evernote, Vine và Flipboard đã được hãng “trình diễn” trước tại hội nghị I/O 2014.

Cac san pham va dich vu dinh nhat o Google I/O 2014

Ngoài những nội dung trên, Google I/O 2014 còn giới thiệu nền tảng Google Fit tổng hợp thông tin về sức khoẻ người dùng, nâng cấp Google Play Games, hỗ trợ chỉnh sửa tài liệu Microsoft Office ngay trên Google Docs.

Phương Trúc

Bài liên quan
Microsoft, Google, Meta đặt cược vào dữ liệu fake để xây dựng mô hình AI: Ưu điểm và rủi ro
Các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu đang thử nghiệm một cách tiếp cận khác để đáp ứng nhu cầu dữ liệu vô tận của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các sản phẩm và dịch vụ đỉnh nhất ở Google I/O 2014