Hôm nay 30.7, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã ban hành án phạt đối với những vụ việc dàn xếp tỷ số ở trận chung kết bóng đá bãi biển quốc gia vừa qua.

HLV Khánh Hoà bị cấm hành nghề vì dàn xếp kết quả, từng nhận hối lộ khi làm trọng tài

nguyen huy | 30/07/2019, 19:42

Hôm nay 30.7, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã ban hành án phạt đối với những vụ việc dàn xếp tỷ số ở trận chung kết bóng đá bãi biển quốc gia vừa qua.

Theo đó,VFF đã ra mức phạt ôngLê Văn Tú, Huấn luyện viên trưởng đội Khánh Hòa 6 triệu đồngvà đình chỉ tham gia các hoạt động bóng đá do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam quản lý, tổ chức 24 tháng đối do có hành vi lôi kéo ông Mai Văn Đức, Huấn luyện viên trưởng đội Đà Nẵng dàn xếp trận đấu, gây dư luận xấu và ảnh hưởng nghiêm trọng đến giải đấu và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Ngoài ra, HLVMai Văn ĐứcHuấn luyện viên trưởng đội Đà Nẵng4 triệ bởi ông u đồngvà đình chỉ tham gia các hoạt động bóng đá do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam quản lý, tổ chức 18 tháng đối với do không báo cáo Ban Tổ chức giải về hành vi lôi kéo dàn xếp trận đấu của ông Lê Văn Tú...

Ngay sau khi mức phạt này được ban hành, nhiều người đã không khỏi ngạc nhiên bởiLê Văn Tú vốn không quá xa lạ với bóng đá Việt Nam. Trước khi trở thành HLV trưởng đội bóng bãi biển Khánh Hòa, ông Lê Văn Tú từng là một trọng tài ở thời điểm những năm 2005 trở về trước.

Năm 2005, ông Lê Văn Tú đã từng bị khởi tố vì hành vi nhận hối lộ. Cụ thể, ông Tú là người trực tiếp đứng ra làm phi vụ nhận tiền “bồi dưỡng” 130 triệu đồng từ CLB Ngân hàng Đông Á Thép Pomina trong trận đấu giữa đội bóng này và THS.Cần Thơ. Ngoài vụ việc này, ông Lê Văn Tú được xác định có ít nhất 8 lần “nhúng chàm” ở các trận đấu thuộc V.League và giải hạng Nhất.

Ông Lê Văn Tú khi còn làm trọng tài. Ảnh: Quốc An

Vụ án nhận hối lộ năm 2005

Vụ việc diễn ra trước trận đấu vòng cuối giải hạng nhất quốc gia năm 2005 giữa ĐôngÁ - Thép Pomina gặp Tôn Hoa Sen Cần Thơ ngày 6.8.2005 diễn ra trên sân vận động Thống Nhất TP Hồ Chí Minh, xét thấy trận đấu này có tính chất thăng hạng của một trong hai đội bóng nên Ban tổ chức đã triệu tập 2 tổ trọng tài, trong đó có tổ trọng tài điều khiển trận đấu giữa Đông Á - Thép Pomina và Tôn Hoa Sen Cần Thơ gồm: Lê Văn Tú (trọng tài chính), Phạm Công Đức, Nguyễn Quang Huy, Nguyễn Tiến Dũng. Ông Phạm Phú Hùng được cử giám sát trọng tài.

Khi làm nhiệm vụ, ông Hùng đã tạm thu giữ 8 máy điện thoại di động của 8 trọng tài, trong đó có máy của Lê Văn Tú. Ngay lập tức, trọng tài Lê Văn Tú đã phản ứng mạnh.

Vào lúc 9h15' ngày 6.8.2005, ông Hùng thấy có một cuộc gọi vào máy của Tú hẹn ra quán cà phê nói chuyện. Người gọi là Trần Mạnh Cường - Huấn luyện viên phó đội Đông Á - Thép Pomina.

Diễn biến trận đấu này đã là một minh chứng khẳng định sự thông đồng của trọng tài với đội Đông Á - Thép Pomina khi vào phút 75, Lê Văn Tú đã rút thẻ đỏ đuổi một cầu thủ của Tôn Hoa Sen Cần Thơ, kèm theo 3 thẻ vàng cho 3 cầu thủ khác của đội bóng này.

Dù kết quả trận đấu chỉ hòa với tỉ số 0-0, nhưng thế cũng đủ để đội bóng Đông Á - Thép Pomina thăng hạng chuyên nghiệp ở mùa giải sau. Sau khi trận đấu kết thúc, tổ trọng tài điều khiển trận đấu đã nhận được 130 triệu đồng "bồi dưỡng". Sau đó, vụ việc bị vỡ lỡ, ôngLê Văn Tú và nhiều người bị khởi tố về tội nhận hối lộ, sau đó bị VFF treo còi có thời hạn.

Trước đó, 24.7,một đoạn băng ghi lại cuộc trò chuyện điện thoại được cho là của HLV Lê Văn Tú (Khánh Hoà) và Mai Văn Đức (Đà Nẵng) đã được lan truyền. Vấn đề được đề cập đến lại là chuyện "xin điểm", dàn xếp kết quả có lợi cho đôi bên.

Trong băng, Lê Văn Tú nói: "Tình thế vào kèo rồi. Anh nói với em thế này, trận tới em để đội anh thắng, anh vào. Vào chung kết, anh và em gặp lại, anh để em vô địch, anh nhì, em lấy luôn các giải cá nhân.

Anh thấy vào tình thế rồi, để Gia Việt đá chung kết với em thì không hay vì thằng này có tác động ở bên ngoài. Anh nói vậy em hiểu rồi đúng không? Em ok không?".

Sau đó, người nhận cuộc điện thoại được cho là HLV của Đà Nẵng thì từ chối nói rằng phong trào bóng đá đang lên nên đá cho sòng phẳng thì hay hơn. Đầu dây bên kia phản hồi lại với giọng có vẻ ấm ức: "Ok thôi, nếu em muốn đá sòng phẳng thì ok thôi".

Sau khi băng ghi âm cuộc nói chuyện của hai HLV được lộ ra ngoài, HLV Lê Văn Tú cũng đã thừa nhận chính mình là người đã gọi điện cho HLV của Đà Nẵng.

Chia sẻ với báo chí, HLV Lê Văn Tú cho biết: “Tôi nói thật là tôi không nhớ mình nói những gì đâu. Mà cũng không có. Phút nói vui thôi. HLV Đức có phải con nít đâu mà tôi nói gì Đức phải nghe theo. Anh em tôi biết nhau lâu rồi. Có thể lúc đó tôi bông đùa thôi”.

Đ.N (Tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HLV Khánh Hoà bị cấm hành nghề vì dàn xếp kết quả, từng nhận hối lộ khi làm trọng tài